Muốn ly hôn nhanh nhưng vướng tài sản

28/10/2010 18:28 GMT+7

* Em gái tôi có chồng và hai con nhỏ. Do sống không hạnh phúc nên người chồng đã làm đơn ly hôn. Tòa án đã hòa giải ba lần nhưng vẫn không có kết quả. Về quan hệ vợ chồng thì các bên đồng ý ly hôn, nhưng về tài sản thì người chồng không chịu chia cho vợ. Vậy em gái tôi phải làm gì để có thể được ly hôn sớm và được phân chia tài sản chung? (lehang...@...)

- Trường hợp trên, em rể của chị làm đơn xin ly hôn nhưng không có yêu cầu phân chia tài sản chung, trong khi em của chị lại muốn yêu cầu phân chia tài sản chung khi ly hôn. Do vậy để có căn cứ yêu cầu tòa giải quyết về tài sản, thì em của chị với tư cách bị đơn phải làm đơn phản tố về việc yêu cầu phân chia tài sản chung trong vụ án ly hôn. Kèm theo đơn là các tài liệu, bằng chứng chứng minh quyền sở hữu về tài sản, quyền sử dụng đất thuộc sở hữu chung của vợ chồng. Trong đơn phải khai rõ giá trị của tài sản tranh chấp và yêu cầu cụ thể giá trị tài sản mà em chị được phân chia, để tòa án tính tiền tạm ứng án phí.

Nếu em chị có khó khăn về kinh tế thì làm đơn đề nghị miễn nộp một phần tiền tạm ứng án phí nộp cho tòa án. Đơn này phải có xác nhận của UBND cấp xã nơi em chị cư trú hoặc cơ quan, tổ chức nơi người em công tác. Số tiền được miễn theo quy định hiện nay là không được vượt quá 50% mức tiền tạm ứng án phí.

Khi đã tiến hành đầy đủ các thủ tục theo hướng dẫn trên đây thì tòa án sẽ phải đưa ra xét xử vụ kiện ly hôn, giải quyết vấn đề nuôi con, phân chia tài sản... theo thủ tục chung. Trường hợp nếu vụ kiện kéo dài quá 6 tháng kể từ ngày thụ lý, mà tòa án vẫn chưa đưa vụ án ra xét xử, thì đương sự có quyền khiếu nại theo quy định của pháp luật tố tụng dân sự.

Luật sư Huỳnh Minh Vũ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.