Báo Thanh Niên tổng kết đợt cứu trợ nạn nhân cơn bão số 9

28/10/2009 23:27 GMT+7

Cuối tháng 9. 2009, tâm bão số 9 đổ bộ vào khu vực Quảng Nam - Quảng Ngãi với sức gió cấp 11 giật trên cấp 13, sau đó hướng lên tỉnh Kon Tum, gây hậu quả thảm khốc. Một loạt các tỉnh lân cận từ Quảng Bình đến Bình Định cũng bị thiệt hại nặng nề.

Ngày 3.10, tổ công tác đầu tiên của Báo Thanh Niên phối hợp cùng Tập đoàn dệt may VN có mặt tại huyện đảo Lý Sơn giúp 300 triệu đồng xây 10 căn nhà đã bị sập, trong khi một tổ công tác khác đưa hơn 14 tấn lương thực, thực phẩm chuyển bằng tàu lửa từ TP.HCM ra, cứu trợ khẩn cấp cho người dân ở các xã thuộc huyện Trà Bồng, tỉnh Quảng Ngãi. Cùng thời điểm, tại tỉnh Kon Tum, Báo Thanh Niên cùng với Công ty MobiFone VN đưa hàng ngàn suất hàng cứu trợ trị giá hơn 280 triệu đồng đến với bà con người dân tộc thiểu số.

Ở Quảng Nam, mặc dù huyện Tây Giang bị cô lập, rốn lũ Đại Lộc chìm ngập trong nước nhưng hơn 1, 8 tỉ đồng tiền, hàng của bạn đọc bằng nhiều hình thức khác nhau đã được đưa đến tận tay người dân. Ngay các tỉnh, thành như Đà Nẵng, Thừa Thiên-Huế, Quảng Trị, Quảng Bình, dù mức độ thiệt hại khác nhau và địa hình bị chia cắt thành nhiều “mảnh” nhưng gần 3, 5 tỉ tiền hàng cứu trợ của bạn đọc, trong đó có 2,7 tỉ đồng của tổ chức International Malteser (Đức), vẫn nhanh chóng đến được với bà con ở các huyện Đăkrông, Hướng Hóa (Quảng Trị), Lệ Thủy (Quảng Bình), Phú Vang (Thừa Thiên-Huế); hoặc ở gần tâm bão như Cẩm Lệ, Hòa Vang, Liên Chiểu, Ngũ Hành Sơn (Đà Nẵng)...

Ngày 9.10, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp với Báo Thanh Niên phát động chương trình “1 triệu cuốn vở, 1 triệu cây bút cho trẻ em miền Trung”. Chương trình ý nghĩa này đã được đông đảo bạn đọc và các doanh nghiệp nhiệt liệt hưởng ứng. Đến nay, Báo Thanh Niên đã tiếp nhận và chuyển đến tay các em học sinh (HS) các tỉnh như Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Kon Tum và Bình Định tổng cộng 792.247 cuốn vở và 21.433 cây bút.

Để đưa được tiền, hàng cứu trợ của bạn đọc kịp thời đến với người dân vùng bão lũ, chúng tôi ghi nhận sự quyết tâm và tấm lòng của nhiều người, nhiều tổ chức đã không quản khó khăn đóng góp sức người, sức của đồng hành cùng Báo Thanh Niên trong những ngày cứu trợ. Đó là những người khuân vác không tên tuổi, các bạn thanh niên tình nguyện, lực lượng bộ đội, công an làm nhiệm vụ; là Tỉnh Đoàn và Hội Liên hiệp Thanh niên các địa phương; Tỉnh ủy và UBND các tỉnh, thành. Đặc biệt là sự giúp đỡ và phối hợp hiệu quả của Ủy ban MTTQ VN các cấp.

Kết quả của đợt cứu trợ, tính đến chiều 28.10. 2009

- Tổng số tiền, hàng bạn đọc đóng góp: 12.078.868.500 đồng.

- Đã tổ chức cứu trợ: 10.327.954.900 đồng.

(Bao gồm: cung cấp lương thực, thực phẩm, thuốc chữa bệnh, vật liệu xây dựng sửa chữa nhà cửa, các vật dụng gia đình... cho người dân gặp nạn và trao 792.247 cuốn vở, 21.433 cây bút cho HS các tỉnh bị bão lũ).

- Còn tồn: 1.750.913.600 đồng.

Với số tiền này, Ban biên tập Báo Thanh Niên đã có kế hoạch phân bổ như sau:

- Chi 1,2 tỉ xây dựng 40 căn nhà (30 triệu đồng/căn) tặng nạn nhân tại 4 tỉnh bị thiệt hại nặng là Quảng Trị (10 căn), Quảng Nam (10 căn), Quảng Ngãi (10 căn) và Kon Tum (10 căn).

- Số còn lại sẽ mua vở, bút tiếp tục trao cho HS vùng bão lũ.

Đến ngày 30.10.2009, Báo Thanh Niên kết thúc tiếp nhận cứu trợ nạn nhân bão số 9, kể cả chương trình “1 triệu cuốn vở, 1 triệu cây bút cho trẻ em miền Trung” để triển khai chương trình xây nhà ở cho nạn nhân bão lũ. Dự kiến các công trình xây nhà hoàn thành vào tháng 1.2010 để đồng bào có nhà mới kịp đón Tết Nguyên đán Canh Dần 2010 .

Một lần nữa, Báo Thanh Niên cảm ơn bạn đọc trong và ngoài nước, các cá nhân, tổ chức xã hội, các đoàn thể trong thời gian qua đã hết lòng tin tưởng, ủng hộ và sát cánh cùng Thanh Niên kịp thời sẻ chia với những người dân bị nạn của bão số 9.

Ban CTBĐ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.