Xét xử vụ tham ô trên 50 tỉ đồng trong ngành dầu khí: Tiền tham nhũng cũng ăn chia theo "công trạng"

05/10/2005 23:58 GMT+7

Hôm qua 5.10, phiên tòa xét xử vụ án "tham ô" và "cố ý làm trái..." xảy ra tại Xí nghiệp liên doanh Dầu khí Việt - Xô (VSP) và Công ty Dịch vụ kỹ thuật dầu khí (PTSC) đã được Hội đồng xét xử của TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (BR-VT) tiến hành như dự kiến.

Trả lời thẩm vấn của Hội đồng xét xử, bị cáo Trần Quang, người được gọi lên đầu tiên, đã làm cho không khí phòng xử án "nóng" lên khi thuật lại toàn bộ phi vụ "dàn xếp" trúng thầu và ăn chia lợi nhuận trị giá lên đến hàng triệu USD giữa các cựu quan chức trong ngành dầu khí. Quang khai: khoảng tháng 11.1999, sau khi biết Công ty PTSC và Corall (lúc này là liên danh PTSC/Corall) trúng thầu dự án xây dựng block nhà ở 140 chỗ (nhưng chưa công bố), ông Dương Quốc Hà (lúc này là Phó tổng giám đốc VSP, có chân trong Hội đồng xét thầu dự án trên) gặp Quang và yêu cầu y gọi Nguyễn Quang Thường (lúc này là Giám đốc Công ty PTSC) đến gặp tại khách sạn Sofitel (Hà Nội) để thỏa thuận giá bỏ thầu. Bởi vậy, sau khi "trúng thầu" và thực hiện xong dự án, Quang thu được khoảng 1,6 triệu USD tiền "lãi", chi cho phía Corall 200 ngàn, còn lại 1,4 triệu USD thì ông Hà "xén" ngay 100.000 USD với lý do "chia cho mấy anh em khác cũng có công". Và khi còn lại 1,3 triệu USD thì bắt đầu... chia 3. Nhưng đến phút chót, Quang cũng chịu thiệt vì ông Hà lấy đến 535.000 USD, ông Thường lấy 435.000 USD nên y chỉ còn được 430.000 USD.
"Bị cáo đưa cho bị cáo Hà mấy lần tiền?" - chủ tọa hỏi. Quang đáp: "Hai lần, một lần 380.000 USD, một lần 155.000 USD, bị cáo gói vào một tờ báo rồi bỏ vào túi đựng vợt tennis mang đến tận nhà cho ông Hà". Chủ tọa hỏi: "Còn đưa tiền cho Thường thì sao?". "Dạ, bị cáo đưa 5 - 6 lần gì đó".

Quang cũng xác nhận sau khi nghe thông tin vụ án bị phát hiện, hai ông Hà và Thường đã lần lượt mang tiền đến trả hết lại cho y, nói là "cứ cầm tiền lại đi, mai mốt anh em mình tính sau". Việc "tính sau" ấy, Quang cũng khai: "Một tuần sau, ông Hà bị ốm nên có gọi điện yêu cầu bị cáo đưa lại tiền. Bị cáo đã đưa ông Hà 100 triệu đồng và 40.000 USD, trong đó mua sừng tê giác hết 20.000 USD và mua 2 kg cao hổ cốt hết 100 triệu đồng".

Tại phiên tòa hôm qua, đại diện Viện KSND tỉnh BR-VT cũng đã công bố việc rút lại một phần quyết định truy tố đối với 4 bị cáo, theo đó bị cáo Thường chỉ phải chịu trách nhiệm 1,176 triệu USD, Giao và Hùng chịu trách nhiệm về số tiền tương ứng là 902.000 USD và 1,256 triệu USD. Riêng bị cáo Cao Duy Chính được rút truy tố về tội "Cố ý làm trái..." vì Viện KSND tối cao xác định hành vi của Chính chỉ giúp sức cho các bị cáo khác thực hiện việc tham ô tài sản. Hôm nay 6.10, phiên tòa tiếp tục với phần thẩm vấn.

Đức Liên - Minh Thuận

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.