Hôm nay (14/10), HĐBA bỏ phiếu cho nghị quyết về vụ thử hạt nhân

13/10/2006 23:44 GMT+7

Hội đồng Bảo an LHQ hôm qua (13/10) đã đồng ý nội dung dự thảo nghị quyết áp đặt các biện pháp trừng phạt CHDCND Triều Tiên do Mỹ đề xuất và sẽ bỏ phiếu cho nghị quyết này vào ngày hôm nay.

Trong lần sửa đổi dự thảo mới nhất, Mỹ đã loại trừ việc sử dụng vũ lực đối với Bình Nhưỡng.

Hai bản dự thảo trước của nghị quyết đã vấp phải sự phản đối của Trung Quốc và Nga, vốn muốn có một phản ứng vừa phải đối với hành động của Bình Nhưỡng với hy vọng nước này sẽ trở lại cuộc đàm phán 6 bên. Bắc Kinh và Moscow muốn tập trung vào việc kìm hãm các chương trình vũ khí của Bình Nhưỡng và riêng Bắc Kinh muốn bảo đảm không có điều khoản nào trong nghị quyết có thể dẫn đến hành động quân sự.

Trước cuộc họp kín của HĐBA sáng qua, Mỹ cho biết đã đạt được bước tiến đáng kể trong việc thu hẹp khác biệt với Nga về dự thảo sau hơn 2 giờ thảo luận giữa các đại sứ của 5 nước thường trực HĐBA và Nhật, nước hiện là chủ tịch luân phiên của hội đồng. Đại sứ Mỹ tại LHQ J.Bolton nói: "Chúng tôi đã đạt được tiến bộ đáng kể". Đại sứ Trung Quốc Vương Quang Á và Đại sứ Nga V.Churkin cũng đưa ra các nhận xét tương tự.

Theo AP, bản dự thảo mới nhất thỏa mãn được cả Mỹ lẫn Trung Quốc bởi theo dự thảo, HĐBA sẽ chỉ hành động theo Điều 41 trong Chương 7 của Hiến chương LHQ. Nghĩa là sẽ chỉ có những biện pháp trừng phạt phi quân sự được áp dụng như trừng phạt kinh tế, cắt đứt quan hệ ngoại giao và cấm việc đi lại bằng hàng không. Đề xuất của Mỹ cũng loại bỏ việc cấm vận vũ khí toàn diện, thay vào đó chỉ cấm vận các trang thiết bị cụ thể như xe tăng, máy bay chiến đấu, tàu chiến và tên lửa. Bản dự thảo mới vẫn yêu cầu tất cả các nước ngăn chặn việc mua bán và chuyển giao hàng hóa cao cấp cũng như vật liệu và công nghệ có thể dùng cho các chương trình hạt nhân, tên lửa đạn đạo hoặc vũ khí hủy diệt hàng loạt khác của Bình Nhưỡng. Dự thảo mới nhất lên án vụ thử hạt nhân và đòi CHDCND Triều Tiên trở lại bàn đàm phán 6 bên ngay lập tức và không điều kiện. Bản dự thảo vẫn giữ điều khoản phong tỏa tài chính đối với các cá nhân và tổ chức có liên hệ với chương trình vũ khí hoặc tên lửa và cấm đi lại đối với những người có liên quan đến các chương trình này. Về điều khoản cho phép các nước kiểm tra tàu đến và đi từ CHDCND Triều Tiên để ngăn việc buôn lậu vũ khí hạt nhân, dự thảo mới nói rằng hành động này sẽ thực hiện "với sự hợp tác của Bình Nhưỡng" chứ không phải là "khi cần thiết" như trong dự thảo trước đó.

Hôm qua, tại cuộc hội đàm ở Bắc Kinh, Trung Quốc, Tổng thống Hàn Quốc Roh Moo-hyun và Chủ tịch Hồ Cẩm Đào đã đồng ý ủng hộ trừng phạt để phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên nhưng phải bảo đảm sự ổn định. Hai bên cũng thảo luận về dự thảo của Mỹ nhưng không đi đến thỏa thuận. Trong khi đó, AP hôm qua dẫn lời đặc sứ Nga phụ trách cuộc đàm phán 6 bên về hạt nhân đang ở Bình Nhưỡng nói rằng chính quyền Kim Jong-il muốn nhanh chóng giải quyết cuộc  tranh cãi về chương trình hạt nhân của họ thông qua đàm phán. Hàn Quốc cho biết Ngoại trưởng Mỹ C.Rice và Phó thủ tướng Nga M.Fradkov sẽ thăm nước này vào tuần tới. Cùng ngày, chính phủ Nhật đã thông qua các biện pháp trừng phạt bao gồm cấm giao thương với CHDCND Triều Tiên và cấm tàu bè nước này cập cảng Nhật.

Trùng Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.