Công điện của Thủ tướng Chính phủ: Bảo đảm an toàn cho học sinh đến trường trong mùa lũ

08/10/2005 23:59 GMT+7

Quảng Bình và Thừa Thiên - Huế: Nhiều vùng ngập sâu trong lũ Ngày 8/10, Thủ tướng Chính phủ đã có công điện gửi UBND các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), các bộ, ngành… Theo công điện, lũ ở các tỉnh ĐBSCL đã kéo dài trong nhiều ngày và có thể còn diễn biến phức tạp. Để chủ động làm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do lũ gây ra, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu:

Chủ tịch UBND các tỉnh vùng ĐBSCL, nhất là các tỉnh vùng ngập sâu: Long An, Đồng Tháp, An Giang, Kiên Giang có trách nhiệm: Tiếp tục theo dõi sát tình hình diễn biến của lũ; tổ chức chỉ đạo tốt việc di dời các hộ dân vùng ngập sâu, vùng sạt lở nguy hiểm vào các cụm, tuyến dân cư để bảo đảm an toàn; phải có biện pháp bảo vệ, xử lý sạt lở các cụm, tuyến dân cư và ổn định đời sống nhân dân… Tổ chức chu đáo các điểm trông giữ trẻ; phải có biện pháp bảo đảm an toàn cho các cháu học sinh đến trường trong mùa lũ, không để tình trạng các cháu bị chết đuối do nước lũ.

Thủ tướng Chính phủ  cũng yêu cầu Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn, quân đội, công an phối hợp chặt chẽ với các tỉnh vùng ngập sâu chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương tiện để tham gia ứng cứu và xử lý kịp thời các tình huống khẩn cấp do mưa lũ.

* Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, ở Quảng Bình có mưa rất to khiến 17 xã vùng giữa hai huyện Lệ Thủy, Quảng Ninh bị ngập sâu trong nước. Hơn 5.000 hộ dân bị ngập lụt, hơn 370 ha khoai sắn, ngô bị nước nhấn chìm, 200 ha rau màu bị ngập trong lũ, 100 ha hồ nuôi cá mất trắng. Tỉnh lộ 16 ngập 0,8m, đường 4B ngập 0,4m, Quốc lộ 15 ngập 0,8m, Quốc lộ 12A đoạn Đồng Lê nước tràn 1,5m. 11 cửa ngăn mặn bằng bê tông của đập ngăn mặn Mỹ Trung bị vỡ. Lúc 20 giờ ngày 7.10, hai tàu Quảng Ngãi mang số hiệu N8657TS, N6407TS bị đắm tại cửa sông Gianh, lúc đó có 17 thuyền viên, lực lượng cứu hộ đã cứu đưa số thuyền viên trên vào bờ an toàn ngay trong đêm.

Tại Thừa Thiên - Huế, mưa lớn đã gây ngập úng nhiều nơi trong tỉnh. Nước lũ trên sông Hương đã tràn qua Đập Đá từ 0,2 - 0,5m, sông Bồ vượt báo động III là 0,03m. Tại TP Huế, các tuyến đường như Nguyễn Huệ, Đống Đa, Nguyễn Trường Tộ, Hùng Vương, Nguyễn Tri Phương... nhiều đoạn nước mưa đã ngập sâu từ 0,5 - 0,8m; 4 phường nội thành: Thuận Hòa, Thuận Thành, Thuận Lộc và Tây Linh cũng gặp phải tình trạng ngập úng tương tự. Chiều ngày 7.10, chị Lê Thị Thảo, sinh năm 1970, ở thôn Nhất Đông, xã Thủy An, chống xuồng đi nhặt rau ngoài đồng ruộng đã bị nước cuốn trôi làm chết đuối. Đến khoảng 9 giờ ngày 8.10, hầu hết các trường trong tỉnh đều cho học sinh nghỉ học. Tại các xã thấp trũng của huyện Quảng Điền, đã ngập lụt trên 70% diện tích. Gió lớn cấp 6 xảy ra vào lúc nửa đêm đã làm một trường mẫu giáo xã Quảng Công và 27 căn nhà tại huyện Hương Trà tốc mái, trong đó có 11 nhà tốc mái nặng không thể ở được.

Khánh Minh - Bùi Ngọc Long

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.