Vũng Tàu: “Sốt” đất ở khu đô thị mới

27/10/2010 09:03 GMT+7

Vài tháng trở lại đây, đất dọc hai bên tuyến quốc lộ 51B dẫn vào TP Vũng Tàu liên tục “nóng” và chưa có dấu hiệu “giảm nhiệt” khi thông tin trung tâm hành chính TP được chuyển về đây.

Ngoài ra, hàng loạt dự án khu dân cư cao cấp, nhà ở, thương mại, du lịch, trường học... đang được triển khai xây dựng với tốc độ nhanh cũng góp phần làm giá bất động sản khu vực này “sốt” khủng khiếp. Một nhà đầu tư cho biết chỉ trong gần hai năm, giá trị đất ở khu vực này tăng gấp sáu lần!

Ăn theo đô thị mới

Theo quy hoạch trước đây đã được Chính phủ phê duyệt tại quyết định số 235/2005/QĐ-TTg (ngày 26-9-2005), trung tâm hành chính của TP Vũng Tàu có diện tích 90ha, được bố trí tại khu vực Bãi Trước nối với quốc lộ 51B. Tuy nhiên, để phù hợp với xu hướng phát triển hiện nay, tháng 3-2010, Chính phủ đã đồng ý điều chỉnh cục bộ vị trí và đồng ý cho chuyển trung tâm hành chính về khu vực trung tâm mới tại phường 11, nằm dọc tuyến quốc lộ 51B. Ngay lập tức các dự án đầu tư bất động sản trước đó triển khai ì ạch đã được nhà đầu tư khởi động ồ ạt.

Chuyển nhượng tăng 35-70%

Theo số liệu từ văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất TP Vũng Tàu, từ đầu năm đến nay việc chuyển nhượng đất đai tại khu vực ngoại thành tăng 35-70% so với cùng kỳ năm ngoái. Cụ thể, tại khu vực phường 10 là 272 trường hợp chuyển nhượng, trong khi năm 2009 chỉ có 199 trường hợp; phường 11 là 475 trường hợp, tăng 157% so với cùng kỳ 2009; phường 12 có 427 trường hợp, trong khi cùng kỳ năm ngoái chỉ có 250 trường hợp. Khu vực có đất chuyển nhượng nhiều tập trung chủ yếu dọc hai bên đại lộ mới 51B và quanh khu trung tâm hành chính mới.

Sáng 24-10, dạo một vòng khu vực này, chúng tôi thấy có khá nhiều người từ TP.HCM và các tỉnh khác đi ôtô đến đây tìm mua đất hoặc hỏi thông tin về tình hình đất đai.

Ông Vũ Anh Tiến (TP.HCM) cho biết đầu năm 2010 ông định mua lô đất 100m2 trong dự án nhà ở Khang Linh với giá 500 triệu đồng nhưng không kịp gom tiền, đến tháng 9 ông phải mua lại của người khác với giá gấp đôi. Anh Hoàng Công Lượng, một nhà đầu tư ở Vũng Tàu, cho biết vào cuối năm 2009 dự án khu nhà ở trên 113.000m2 của Khang Linh có giá 7-8 triệu đồng/m2, nay đã tăng lên 14-20 triệu đồng/m2 tùy vị trí.

Một chuyên gia trong ngành bất động sản phân tích: “Sở dĩ đất ở đây tăng giá đến chóng mặt như vậy là ngoài thông tin về khu hành chính mới dời về đây, còn do quốc lộ 51B rộng 60m đi qua khu này đã xây dựng rất đẹp với dải cây xanh và hoa dọc tuyến đường. Bên cạnh đó, hàng loạt dự án đang được triển khai như: siêu thị Metro, Trường chuyên Lê Quý Đôn, cao ốc Petro Land, khu nhà ở An Phú Khang, khu du lịch Atlantic, bệnh viện quốc tế...”.

Đất nông nghiệp cũng “nóng”

Không chỉ đất ở khu vực đã được quy hoạch, đất nằm trong dự án mà ngay cả đất nông nghiệp tại các phường 10, 11 và 12 cũng “nóng” từng ngày. Ông Hà Quang Thái, một người kinh doanh hàng điện lạnh tại Vũng Tàu, cho biết năm 2009 ông mua 2.000m2 đất gần trục quốc lộ 51B với giá 700.000 đồng/m2, nay có người đòi mua lại với giá 1,5 triệu đồng/m2. So với thời điểm cách đây hai năm, giá đất các khu vực này đã tăng 50-60%, cá biệt có những khu vực giá đất đã tăng lên 100%. Không chỉ dọc tuyến quốc lộ 51B, mà ngay cả những đường “nhánh” như Bắc Sơn, Đô Lương, Nguyễn Gia Thiều, Lưu Chí Hiếu, Phước Thắng... giá đất đã liên tục tăng nhanh thời gian gần đây.

Theo ghi nhận của chúng tôi, sức hấp dẫn từ lợi nhuận đã khiến một số nhà đầu tư “đón gió” chấp nhận mua cả những mảnh đất không có giấy tờ hoặc nằm trong vùng quy hoạch đang... chờ giải tỏa.

Ông Phan Hòa Bình, chủ tịch UBND TP Vũng Tàu, cho biết tuyến đường mới 51B là trục chính dẫn vào trung tâm thành phố, được coi là huyết mạch để phát triển khu dân cư và các trung tâm thương mại, tài chính, văn hóa, xã hội... Việc quy hoạch phân khu chức năng hai bên tuyến đường này đã được UBND TP Vũng Tàu và Sở Xây dựng triển khai trên tinh thần khai thác hiệu quả quỹ đất với thiết kế hiện đại, phù hợp định hướng phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Tuy nhiên, ông Bình cũng khuyến cáo người dân có nhu cầu về nhà ở nên tìm đến các dự án đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, tránh sang nhượng đất nông nghiệp nằm trong vùng quy hoạch đã giao cho nhà đầu tư chờ triển khai rồi tự ý xây dựng không có giấy phép.

Theo Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.