Những chiếc đồng hồ lừng danh Longines

09/10/2007 21:28 GMT+7

Từ 25.9-14.10 năm nay, lần đầu tiên Hãng Longines mở cửa Viện bảo tàng đồng hồ "bí mật" trong lòng khu nhà máy của mình tại Biel, Thụy Sĩ cho tất cả mọi người tham quan miễn phí. Hàng trăm du khách và dân sưu tập đồng hồ đã không kìm được tiếng xuýt xoa khi đối diện với cả một nền văn hóa 175 năm hằn in trên những chiếc đồng hồ cổ kính. Có những sản phẩm là tiếng vang của cả một thời kỳ, có những chiếc đồng hồ bóng ngời nước thời gian, sau ngần ấy năm vẫn chạy tốt và có những kiệt tác là niềm đam mê vô vọng của các tay sưu tập đồ cổ lừng danh.

 
ảnh 2
ảnh 3
ảnh 4
ảnh 5
ảnh 6
Chiếc đồng hồ Longines đầu tiên

Năm 1832, Auguste Agassiz, một chàng trai 23 tuổi đã đến ngôi làng nhỏ St.Imier và mở một xưởng làm đồng hồ. Công ty đồng hồ đầu tiên mang tên ông chủ trẻ, Agassiz & Co, là tiền thân của Longines sau này.

Và như vậy, chiếc đồng hồ bỏ túi đầu tiên của Longines ngày nay thật ra là một chiếc đồng hồ mang thương hiệu... Agassiz (ảnh 1). Những đường nét chạm trổ tinh xảo, công phu trên bánh xe và những bánh răng vàng rực là dấu hiệu đầu tiên của một thương hiệu đồng hồ lừng danh thế giới.

Đồng hồ Longines siêu mỏng

Đầu thế kỷ 20, cũng giống như những năm đầu thế kỷ 21 này, người ta bắt đầu chuộng các vật trang trí siêu mỏng, siêu nhỏ, càng bé tí càng cao cấp. Những chiếc đồng hồ bỏ túi kềnh càng, dày cộm nằm trong túi áo là tâm điểm của kẻ cắp khiến người ta mong muốn có "cỗ máy thời gian" gọn gàng hơn. Đánh trúng tâm lý đó, năm 1905, Longines tung ra chiếc đồng hồ siêu mỏng đầu tiên. Với độå dày 2,8mm (mỏng hơn cả một chiếc điện thoại V3 siêu mỏng ngày nay), chiếc đồng hồ thuộc dòng máy 10.85M đã làm nên một cuộc cách mạng lớn trong lịch sử đồng hồ.  (ảnh 2)

Biểu tượng của quyền lực

Ngay từ những năm 1909-1910, khi mà phong trào giải phóng phụ nữ hay bình đẳng nam nữ còn là những khái niệm rất xa lạ, thì một chiếc đồng hồ Longines được xem là biểu tượng của quyền lực lại là một chiếc đồng hồ dành cho... phái nữ (ảnh 3). Có lẽ sự quyền lực được lý giải bởi rất nhiều viên kim cương to sụ và 18 viên hồng ngọc đính khắp mặt kính và cả trong từng con ốc vặn! Với mặt đồng hồ tròn nằm lọt thỏm bên trong khung vuông đính kim cương, dây đeo thanh mảnh, những con số chỉ giờ yểu điệu, duyên dáng, cô nàng "quyền lực"này vẫn còn là khao khát của các tay sưu tầm đồng hồ cổ và cả những tay săn lùng... đá quý!

Vương miện nữ hoàng

Năm 1916, Thế chiến thứ I đang trong giai đoạn ác liệt nhất. Nhưng với Longines, đó cũng là thời kỳ thăng hoa nhất, khi những chiếc đồng hồ tinh xảo, lộng lẫy đến mê hoặc lòng người vẫn ra đời. Với một nhóm thợ ít ỏi còn lại trong xưởng, Longines đã tạo nên tuyệt tác 7.45. Dưới cái tên khô khốc này là chiếc đồng hồ đeo tay dây da trắng, mặt hình oval đính kim cương, dịu dàng và quý phái như một chiếc vương miện. Hai hạt sapphire xanh thẫm tạo cảm giác quá đỗi êm đềm của hòa bình, thứ khan hiếm nhất thời bấy giờ. Có lẽ vì khan hiếm nên chiếc đồng hồ đầy "hòa bình"này được bán với giá cực kỳ đắt! (ảnh  4)

Kleopatra

Những nhà thiết kế hàng đầu thế giới ngày nay đã ngả mũ trước tác phẩm hoàn hảo này của Longines. Với vòng đeo bằng bạc, mặt kính nhỏ nhắn gắn lệch đầy duyên dáng, cả chiếc đồng hồ ánh lên màu sáng tinh khiết của kim cương. Ra đời năm 1975, chiếc đồng hồ mang tên nữ hoàng Kleopatra đã sớm có phong cách rất hiện đại và quyến rũ. Vào thời điểm 2007, kiểu dáng của Kleopatra vẫn còn là một phong cách quá mới mẻ và đầy ma lực.  (ảnh 5)

Tác phẩm mới nhất của Longines

Nằm trong dòng sản phẩm quý phái, sang trọng, chiếc đồng hồ này chưa từng có mặt trong Viện bảo tàng Longines, bởi nó vừa được ra đời ít lâu, tuy nhiên, hiện nay đó là một trong những chiếc đồng hồ "thời sự" nhất thế giới. Kỷ niệm 175 năm thành lập, Longines đã sản xuất 175 chiếc đồng hồ dây da trắng, phong cách cổ điển, mô phỏng chiếc "vương miện nữ hoàng", trên mặt kính đính đúng 175 viên kim cương lớn nhỏ. Với giá bán khoảng 5.000 USD, chiếc đồng hồ này chưa thuộc hàng "chiếu trên" so với những bộ sưu tập khác của Longines, nhưng ý nghĩa con số 175 và cái giá khá "mềm" này cũng chính là lý do đắt hàng của nó.  (ảnh 6)  

Đặng Hạnh
(từ Biel, Thụy Sĩ)
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.