Doanh nghiệp vừa và nhỏ khó vay tiền

19/10/2008 22:49 GMT+7

Doanh nghiệp (DN) vừa và nhỏ luôn kêu thiếu vốn; ngân hàng thì đánh giá đây là khách hàng tiềm năng. Thực tế, việc vay vốn của các DN vừa và nhỏ vẫn rất khó khăn.

Theo tổng hợp của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam công bố cuối tháng 9, trong 7 tháng đầu năm 2008, dư nợ cho vay DN vừa và nhỏ của các ngân hàng đạt 299.472 tỉ đồng, chiếm 27,3% tổng dư nợ cho vay nền kinh tế, tăng 16,65% so với cuối năm 2007. Hiện nay, DN vừa và nhỏ chiếm 93,96% tổng số DN, đóng góp 40% GDP của cả nước, thu hút khoảng 50,13% tổng số lao động nhưng số vốn ngân hàng cho vay đối với khu vực này vẫn còn thấp.

Sau sự kiện Công ty Vedan làm ô nhiễm sông Thị Vải, một số ngân hàng đã thông báo bảo vệ môi trường là một trong những điều kiện xét duyệt vay vốn. Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đã bổ sung điều kiện bảo vệ môi trường vào chính sách thẩm định tín dụng.

Về phía DN, do những hạn chế như hiệu quả kinh doanh thấp, công nghệ lạc hậu, sức cạnh tranh yếu... cộng với các báo cáo tài chính của DN vừa và nhỏ thường không được kiểm toán khiến họ rất khó tiếp cận vốn vay của ngân hàng. Thậm chí, theo ông Huỳnh Bửu Quang - Giám đốc khối tài chính doanh nghiệp Ngân hàng Hồng Kông và Thượng Hải Việt Nam (HSBC), các DN vừa và nhỏ thường không hiểu rõ yêu cầu của ngân hàng, muốn vay mà không biết bắt đầu từ đâu, thiếu phương án kinh doanh, thiếu tài sản thế chấp...

Một số ngân hàng vừa đưa ra các chương trình hỗ trợ vốn cho các DN vừa và nhỏ, như Ngân hàng Đầu tư và Phát triển (BIDV), Ngân hàng cổ phần Ngoại thương (Vietcombank) mỗi ngân hàng dành ra 3.000 tỉ đồng cho DN vừa và nhỏ vay; Ngân hàng Công thương dành 10.000 tỉ đồng... Ông Huỳnh Bửu Quang cũng cho biết HSBC cũng vừa thiết kế gói sản phẩm đặc biệt dành cho DN vừa và nhỏ vay.

Tuy đã có nguồn vốn nhưng một rào cản lớn khác khiến các DN vừa và nhỏ ngần ngại tiếp cận, đó là lãi suất cho vay. Với mặt bằng lãi suất cho vay hiện nay từ 18 - 20,5%/năm, nhiều DN vừa và nhỏ khó có thể chịu nổi. Để hỗ trợ các DN, một số ngân hàng đang tính toán giảm lãi suất cho vay. Theo đó Eximbank công bố áp dụng lãi suất cho vay 17,5%/năm đối với DN vừa và nhỏ. Hiện lạm phát đang giảm, lãi suất huy động, cho vay cũng đang giảm. Các DN vừa và nhỏ đang hy vọng lãi suất vay vốn sẽ giảm đến mức "dễ thở" hơn.

Thanh Xuân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.