Nga kỷ niệm 70 năm cuộc diễu binh chống phát xít

07/11/2011 16:47 GMT+7

(TNO) Các binh sĩ Nga trong quân phục Hồng quân Liên Xô đã diễu binh dọc Quảng trường Đỏ vào hôm nay, 7.11, nhằm kỷ niệm cuộc diễu binh huyền thoại cách đây 70 năm khi các chiến sĩ Liên Xô tiến thẳng ra chiến trường để chiến đấu chống phát xít Đức.

>> Tin vào sự trở về của nước Nga

Theo AFP, xe tăng, học viên sĩ quan và các binh sĩ đã diễu binh xuyên qua quảng trường trước sự chứng kiến của những cựu chiến binh từng có mặt trong đoàn quân ngày nào, những người từng tuần hành thẳng ra mặt trận vào ngày 7.11.1941 trong một cuộc biểu dương lực lượng vào những giờ khắc đen tối nhất của Liên Xô trong Chiến tranh thế giới thứ hai.


 Một binh sĩ trong quân phục thời Liên Xô nghe điện thoại tại Quảng trường Đỏ - Ảnh: AFP

Sau khi bị phát xít Đức bất ngờ xâm lược vào ngày 22.6.1941, mặt trận chống phát xít Đức vào tháng 11 năm đó lùi sát Moscow đến nỗi các binh sĩ có thể trông thấy thành phố.

Trong bối cảnh đó, nhà lãnh đạo Liên Xô Joseph Stalin đã quyết định rằng các binh sĩ tham gia cuộc diễu binh ngày 7.11, được tổ chức để kỷ niệm Cách mạng tháng 10 Nga, sẽ tiến thẳng ra mặt trận từ những bức tường thành của điện Kremlin.

Các nhà lãnh đạo Nga vốn xem chiến thắng của Liên Xô trong Chiến tranh thế giới thứ hai là một trong những thành tựu vĩ đại nhất trong lịch sử đất nước và các lễ kỷ niệm những sự kiện thời chiến được tổ chức với tầm quan trọng ngày càng gia tăng tại nước này.

“Cuộc diễu binh ngày 7.11.1941 là một bài học về lòng ái quốc và can đảm”, Thị trưởng Moscow Sergei Sobyanin phát biểu trong một bài diễn văn với các cựu chiến binh, “… Vinh quang cho những người tham gia cuộc diễn binh! Vinh quang cho những người chiến thắng! Vinh quang cho thành phố và những anh hùng của Moscow”.

Các binh sĩ Nga đã tái hiện khung cảnh của cuộc diễu binh trong các thể loại nhạc điệu từ nhạc giao hưởng thời chiến của nhà soạn nhạc Liên Xô Dmitry Shostakovich cho đến nhạc pop hiện đại của Nga. “Tại những bức tường của Moscow này, số phận của tổ quốc được quyết định - kẻ thù đã tiến thẳng đến Moscow và chỉ chúng ta mới có thể ngăn chặn chúng”, người dẫn chương trình thể hiện lại không khí hào hùng thuở trước.

Được giúp đỡ bởi sự khắc nghiệt của mùa đông tại Nga, Hồng quân Liên Xô đã đánh bật phát xít Đức ra khỏi vùng phụ cận Moscow vào mùa đông năm 1941 trước khi đẩy cuộc chiến lên cao trào với trận chiến Stalingrad trong giai đoạn 1942-1943.


Các binh sĩ trong trang phục Hồng quân Liên Xô diễu hành qua Quảng trường Đỏ - Ảnh: AFP


Các học viên sĩ quan Nga dìu một cựu chiến binh Hồng quân - Ảnh: AFP


Một chiếc xe tăng T-34 từ thời Chiến tranh thế giới thứ hai tham gia diễu binh - Ảnh: AFP


Các thành viên của một phong trào thanh niên ái quốc đứng vẫy cờ trên một chiếc T-34


Người dân Moscow trong quân phục thời Liên Xô nhảy múa ca hát tại Quảng trường Đỏ - Ảnh: AFP

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.