Động đất kinh hoàng tại Nam Á: Hơn 30.000 người có thể đã thiệt mạng

10/10/2005 00:33 GMT+7

Trận động đất mạnh 7,6 độ richter tại Pakistan sáng 8/10 khiến người ta rùng mình nhớ lại thảm họa sóng thần vào cuối năm ngoái. Đến cuối ngày 9/10, số người thiệt mạng có thể đã vượt quá 30.000, nhưng thương vong vẫn chưa dừng lại ở đó. >> Toàn cảnh trận động đất

Những con số đau lòng

Số liệu thống kê về người chết cứ tăng lên từng phút, từng giờ. Tối thứ bảy (8/10), chính phủ Pakistan cho biết số nạn nhân thiệt mạng là "hơn 870 và có thể sẽ vượt quá 1.000". Sáng chủ nhật, thiếu tướng S.Sultan, phát ngôn viên của Tổng thống Pakistan P.Musharraf cho biết số người chết "đã vượt quá 18.000". Đến buổi chiều, Bộ trưởng Nội vụ A.Sherpao khẳng định số người chết là 19.136, riêng khu vực Kashmir có 17.388 người. Sau đó vài giờ, Bộ trưởng phụ trách thông tin vùng Himalaya của Pakistan, ông T.Mahmod, nói rằng đã nhận được báo cáo số nạn nhân thiệt mạng là trên 30.000 còn một quan chức cấp cao tại Kashmir cho biết chỉ riêng khu vực này, số người thiệt mạng có thể lên tới 30.000. Ngoài số người chết, khoảng 42.000 người khác bị thương.

Những con số trên đây đã nói lên tất cả những gì khủng khiếp nhất mà thảm họa đến từ lòng đất gây ra. Tại quận Mansehra ở tây bắc Pakistan, lực lượng cứu hộ ngày 9/10 đã tìm thấy thi thể của 400 học sinh thiệt mạng khi một ngôi trường nữ tại đây bị sập. Cả thành phố trung tâm Mansehra điêu tàn chưa từng thấy. Tại vùng núi Himalaya, ít nhất 200 binh sĩ Pakistan thiệt mạng vì lở đất và sập lô cốt. Riêng thành phố trung tâm Muzaffarabad thuộc vùng Kashmir do Pakistan kiểm soát có tới 11.000 người chết. Thủ tướng Pakistan S.Aziz cho biết khoảng 50% số nhà cửa tại Kashmir đã bị phá hủy. Nhiều nơi ở thủ đô Islamabad cũng điêu tàn và đẫm màu tang tóc. Sáng chủ nhật, máy xúc bới được 20 thi thể nằm dưới đống đổ nát ở khu chung cư Margala Towers. Trước đó, lực lượng cứu hộ cứu được 90 người bị vùi lấp dưới các đống đổ nát. Các quan chức địa phương khẳng định hơn 200 người đã bị kẹt khi khu chung cư 10 tầng này sụp xuống. Theo nguồn tin địa phương thì tại thủ đô Pakistan, có 1 nhà ngoại giao Ai Cập nằm trong số người chết. Bộ Ngoại giao Nhật Bản ngày 9/10 thông báo 2 công dân nước mình được xác định đã thiệt mạng trong thảm họa.

Quốc gia láng giềng Ấn Độ cũng chịu thiệt hại nặng nề. Nhà chức trách New Delhi khẳng định có hơn 340 người chết tại khu vực Kashmir do Ấn Độ kiểm soát, trong đó có 39 binh sĩ và khoảng 700 người bị thương. Tại bang Jammu-Kashmir, trận động đất đã đánh sập 2.700 ngôi nhà và tòa cao ốc. Thị trấn Uri nằm gần đường phân cách với khu vực Kashmir thuộc Pakistan chịu thiệt hại nặng nhất, với 104 người chết.

Đất nước Afghanistan nằm ở phía Bắc cũng chịu ảnh hưởng từ trận động đất này. Nhà chức trách cho biết có 1 bé gái 11 tuổi sống tại Jalalabad đã thiệt mạng do bị tường đè. Các căn cứ quân sự của Mỹ ở nước này cũng bị chấn động.

Nỗi đau lớn dần

"Đêm qua, chúng tôi nghe rất nhiều tiếng kêu cứu và rên rỉ trong các khu nhà đổ nát, giờ thì không còn nghe nữa", một nhân viên cứu hộ tại Islamabad cho biết vào sáng chủ nhật. Điều này có nghĩa rằng rất nhiều người còn sống khi mới bị vùi lấp nhưng sau đó kiệt sức và có thể đã chết. Một người đàn ông sống tại khu chung cư kế bên tòa nhà 10 tầng Margala Towers kể: "Sau khi thấy đất trời ngả nghiêng, tôi lao nhanh ra đường nhưng chẳng thể thấy gì vì bụi đất quá dày đặc. Một lát sau, chúng tôi mới có thể nhìn vào khu nhà đổ nát để kiếm người bị kẹt. Chúng tôi đã cứu được một nạn nhân bằng cách cắt đứt hai chân của ông ta". Tại một khu điêu tàn khác ở Islamabad, hàng trăm cảnh sát với sự trợ giúp của 2 chiếc cần cẩu dọn những mảng bê tông bê bết máu và bụi. Một nhân viên cứu hộ cho biết thỉnh thoảng  lại nghe tiếng rên rỉ yếu ớt từ đâu đó trong đống đổ nát.

"Con số thương vong đang tăng lên rất nhanh", thiếu tướng Sultan nói. Chứng minh cho lời của ông là những chiếc ôtô chở đầy xác người, những khu nhà đổ nát và những nạn nhân rên rỉ. Các bãi tập trung xác ở các sân vận động, khuôn viên bệnh viện mỗi lúc một rộng thêm ra. Số nạn nhân bị thương cũng tăng lên sau mỗi phút, bệnh viện không đủ giường nên họ phải nằm ở hành lang và thảm cỏ trong khuôn viên.

Nối tiếp sau trận động đất, đã có ít nhất 22 đợt dư chấn xảy ra, trong đó có dư chấn mạnh tới 6,2 độ Richter.

Khắc phục hậu quả

Chính quyền Pakistan và Ấn Độ đã huy động tối đa lực lượng cứu hộ tới khu vực Kashmir và những nơi chịu thiệt hại khác. Tuy nhiên, do thảm họa quá nghiêm trọng trong một khu vực quá rộng lớn nên công tác khắc phục rất khó khăn. Ngoài ra, dư chấn liên miên, mưa lớn và hiện tượng đất chuồi ở nhiều nơi cũng là những cản ngại lớn. Nhà chức trách Pakistan nói rằng khoảng 30 - 40% những nơi chịu thảm họa tại Kashmir vẫn nằm ngoài tầm kiểm soát của lực lượng cứu hộ. Nước này đã lên tiếng kêu gọi cộng đồng quốc tế giúp đỡ.

Dù đang chịu những thiệt hại nghiêm trọng, Ấn Độ cho biết họ sẵn sàng gửi người, phương tiện, thuốc men và thực phẩm giúp đỡ quốc gia láng giềng Pakistan. Ngày 9/10, Liên minh châu u đã viện trợ khẩn cấp 3,6 triệu USD. Bộ trưởng Ngoại giao Anh J.Straw cho biết nước này đã gửi 177.000 USD cùng 60 nhân viên y tế, cứu hộ tới khu vực thảm họa. Mỹ bước đầu hứa giúp đỡ 100.000 USD, Đức giúp 60.000 USD và Úc 380.000 USD. Bộ phụ trách tình trạng khẩn cấp Nga đã điều một máy bay Il-76 cùng 30 nhân viên cứu hộ tới Pakistan vào chiều 9/10. Cùng ngày, Trung Quốc gửi 49 nhân viên tình nguyện đồng thời đề nghị viện trợ 6,2 triệu USD cho khu vực thảm họa. Lực lượng ứng cứu khẩn cấp của Nhật Bản cũng đã rời Tokyo, trực chỉ điểm nóng Nam Á.

Đỗ Hùng
(BBC, AP, Reuters)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.