Hiểu lầm quy chế

16/10/2006 22:02 GMT+7

Thí sinh Lê P.N ở Quảng Trị nhận được giấy báo nhập học hệ ĐH chính quy khóa 32 năm 2006 của Trường ĐH Kinh tế TP.HCM, với tổng điểm 3 môn thi là 16. Điểm chuẩn của trường năm nay là 17 nhưng căn cứ theo hồ sơ thì N. được thêm điểm ưu tiên khu vực 2, đối tượng 6 nên bạn có tên trong danh sách trúng tuyển.

Tuy vậy, khi đến trường làm thủ tục nhập học thì N. không được chấp nhận vì qua kiểm tra, nhà trường cho biết N. không thuộc nhóm đối tượng 6!

Trước hết phải khẳng định rằng cả N. và gia đình của thí sinh hoàn toàn không có ý định gian lận. Bạn N. cho biết cha của mình có quyết định và giấy chứng nhận trợ cấp tai nạn - bệnh nghề nghiệp với mức độ suy giảm khả năng lao động 33% của Bảo hiểm xã hội tỉnh Quảng Trị. Trong khi điều 7 của quy chế tuyển sinh ĐH-CĐ hiện hành có ghi: trường hợp thí sinh "con của người có thẻ chứng nhận được hưởng chính sách như thương binh mất sức lao động dưới 81%" là thuộc đối tượng 6. Do vậy thấy ba mình có thẻ, có hưởng chính sách nên bạn vô tư ghi vào hồ sơ. Trao đổi với chúng tôi, ông Đỗ Thanh Duy (chuyên viên Vụ ĐH và Sau ĐH, Bộ GD-ĐT) khẳng định: "N. không thuộc diện đối tượng 6, vì tuy cha của N. mất sức lao động dưới 81% nhưng quy chế chỉ chấp nhận cho trường hợp "hưởng chính sách như thương binh" . Được nghe giải thích lại cụm từ "như thương binh", N. mới hiểu ra một điều mà từ trước đến nay chưa được ai nói cho rõ ràng về cụm từ "như thương binh" của quy chế. Đáng tiếc là khi nhận ra điều này thì N. không còn thời gian để nộp hồ sơ xét tuyển NV2 cũng như NV3.

Thiết nghĩ, Bộ GD-ĐT nên điều chỉnh sao cho mỗi từ trong quy chế đều được dễ hiểu hơn và không suy diễn theo chủ quan của từng trường cũng như thí sinh.

Nhựt Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.