Bén duyên với SSEAYP

17/10/2008 22:55 GMT+7

Ngày 20.10, 28 thành viên của đoàn Việt Nam tham gia tàu Thanh niên Đông Nam Á (SSEAYP 2008) sẽ lên đường sang Nhật để bắt đầu hải trình 52 ngày qua nhiều nước. Năm nay, T.Ư Đoàn tuyển chọn thành viên qua đăng ký tự do nên khá nhiều trường hợp "bén duyên" với SSEAYP cũng rất đặc biệt...

28 thành viên vượt qua vòng tuyển chọn năm nay, hầu hết đều còn rất trẻ. Bạn Nguyễn Hải Minh (sinh năm 1982), giảng viên trường ĐH Kinh tế, ĐH Quốc gia Hà Nội đến với SSEAYP cũng khá bất ngờ. Bạn Lê Hoàng Oanh - vợ Minh là cựu thành viên SSEAYP năm 2005 và đã kể cho Minh nghe khá nhiều điều thú vị từ chuyến đi ấy, nên Minh nghĩ nhất thiết mình phải lên đường một lần để nếm trải cảm giác thú vị này. "Mình rất xúc động trước tình cảm của cha mẹ nuôi của vợ mình khi họ qua Việt Nam để tham dự đám cưới tụi mình vừa qua. Những mối quan hệ có từ chuyến đi thật hay. Mình nghĩ, đây cũng là cơ hội quảng bá đất nước Việt Nam với bạn bè các nước". Với  Oanh, mặc dù mới tổ chức lễ cưới vào tháng 9 vừa qua, nhưng chị cũng cổ vũ chồng tham gia hết mình vì với họ đây là cơ hội không thể có lần 2.

Còn rất nhiều bạn tham gia hải trình lần này thông qua người chị, người bạn giới thiệu và nỗ lực phấn đấu để đạt được yêu cầu và trình độ mà tiêu chí của SSEAYP đặt ra. Bạn Đặng Thị Mỹ (sinh năm 1989) - sinh viên năm thứ nhất ĐH Ngoại thương cơ sở II - TP.HCM được chị gái là cựu thành viên SSEAYP năm 2006 kể lại những kỷ niệm thú vị khi tham gia SSEAYP, nên dù là năm đầu tiên bước vào giảng đường đại học nhưng Mỹ vẫn mạnh dạn nộp đơn và được tuyển chọn. "Lúc đến dự phỏng vấn, ban đầu em khá "sốc" vì danh sách được phỏng vấn toàn các anh chị đã có rất nhiều kinh nghiệm trong các hoạt động xã hội. Tuy nhiên em đã cố gắng tự tin thể hiện phần nào khả năng của mình. Em rất vui khi được tham gia chuyến đi" - Mỹ chia sẻ.

 

Đoàn Việt Nam tập văn nghệ trước khi sang Nhật

Nguyễn Thị Lan Hương (sinh năm 1988), sinh viên năm 3 Học viện Báo chí và Tuyên truyền, cộng tác viên Báo Hoa học trò thì đến với SSEAYP vì ba của Hương từng là lãnh đạo quốc gia (National Leader) cho tàu SSEAYP năm 2000. Cũng từ năm ấy, Hương liên tục biết đến SSEAYP thông qua một số chương trình SIGA (họp mặt cựu thành viên SSEAYP) qua nhiều năm; được chứng kiến không khí vui nhộn và thấy rất khác biệt so với hầu hết các hoạt động tập thể khác mà Hương từng tham gia. Từ đó, Hương coi việc tham gia SSEAYP như một động lực và mục đích mà mình phải đạt được. "Vì là sinh viên báo chí nên cơ hội đi này không chỉ là chuyến đi tham quan mà với em còn là giúp ích rất nhiều cho công việc của mình sau này. Dù em có thể bị học lại một năm do phải theo chương trình nhiều ngày, em vẫn nghĩ sự đánh đổi ấy là hoàn toàn xứng đáng".

Nhằm quảng bá nhiều hơn cho SSEAYP, năm nay cũng là năm đầu tiên SSEAYP được sự hỗ trợ nhiều từ các phóng viên các báo, đài, như MC Diễm Quỳnh, Phó trưởng ban Thanh thiếu niên VTV6 - Đài truyền hình Việt Nam; MC Trịnh Lê Anh, giảng viên ĐH Khoa học xã hội và Nhân văn (ĐH Quốc gia Hà Nội), biên tập viên, dẫn chương trình Đài truyền hình Việt Nam; Lã Cẩm Vân, biên tập viên VTV3; Nguyễn Ngọc Tuấn, quay phim của VTV6; Lê Hân, phóng viên Báo Thanh Niên. Và trong thời gian qua, nhiều phóng sự truyền hình, nhiều bài viết trên báo in cũng cho thấy chương trình SSEAYP thực sự được quảng bá rộng rãi. Riêng kênh VTV6 dành hẳn chương trình Thư viện cuộc sống, với thời lượng khá nhiều phản ảnh bên lề SSEAYP nhằm thông tin trong suốt hành trình diễn ra SSEAYP.

Nhằm gây ấn tượng với các bạn trẻ và tuyên truyền rộng rãi hơn cho SSEAYP, ngày 11.10 vừa qua, VTV6 mời các thành viên SSEAYP 2008 tham gia chương trình Kết nối trẻ với chủ đề Chìa khóa đầu tiên của hội nhập thành công là hợp tác kinh tế hay giao lưu văn hóa? Đây là chương trình đặc biệt dành cho 28 thành viên trước khi sang Nhật. Chương trình sẽ được phát sóng trên VTV6 vào lúc 19 giờ 50 ngày 21.10, và sau đó sẽ phát lại trên kênh VTV3.

Bảo Trân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.