Mỹ: Phi công bay lố 240km vì mải xài laptop

27/10/2009 12:59 GMT+7

(TNO) Hai viên phi công điều khiển chiếc máy bay đã bay lố đích đến khoảng 240km ở Mỹ đã giải thích rằng, lý do dẫn đến sự cố này là do họ mải xài máy tính xách tay cá nhân.

Các cảnh sát liên bang điều tra vụ việc hôm 26.10 dẫn lời 2 viên phi công thừa nhận họ đã xài máy tính xách tay cá nhân trong lúc điều khiển máy bay, điều vi phạm nguyên tắc của hãng hàng không Northwest mà họ đang làm việc. Ngoài ra, họ cũng khai do mải mê bàn thảo về một hệ thống sắp xếp lịch trình chuyến bay mới mà chẳng bận tâm đến những vấn đề khác trong hơn một giờ đồng hồ, bao gồm cả chuyện điều khiển máy bay bay đúng lịch trình.

Được biết chiếc máy bay do 2 viên phi công kể trên điều khiển chở theo 147 hành khách trong một chuyến bay nội địa ở Mỹ, đã bay lố đích đến, sân bay Minneapolis-St Paul International/Wold-Chamberlain khoảng 240km.

Theo lời khai của 2 viên phi công này thì họ không hề hay biết gì cho đến khi một tiếp viên vào buồng lái hỏi về giờ hạ cánh dự kiến.

Hãng truyền thông BBC đưa tin, trong suốt hơn một giờ đồng hồ, 2 viên phi công không hề trả lời các nhân viên kiểm soát không lưu, cũng không chú tâm gì đến các tin nhắn từ mặt đất gửi lên.

Điều này đã khiến các cơ quan an ninh dưới mặt đất lo ngại máy bay bị không tặc khống chế.

Những chiếc máy bay chiến đấu của lực lượng Vệ binh quốc gia đã được lệnh chuẩn bị sẵn sàng đuổi theo chiếc máy bay do 2 viên phi công điều khiến.

Cho đến hơn một giờ đồng hồ sau, khi “sực tỉnh”, 2 viên phi công mới trả lời rằng có một sự “sao nhãng trong buồng lái” khi nhân viên kiểm soát không lưu hỏi chuyện gì đã xảy ra.

Cả 2 đều bác bỏ thông tin cho rằng họ quá mệt mỏi hoặc ngủ gật trong lúc điều khiển máy bay.

Hiện cả 2 đã bị đình chỉ công tác trong lúc Cơ quan an toàn giao thông quốc gia Mỹ tiếp tục cuộc điều tra.

Đoan Nhật

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.