Đá lộn sân

23/10/2008 21:08 GMT+7

Công ty Cây và Đất của ca sĩ Minh Thuận vừa công diễn vở cải lương Lan và Điệp sau gần 6 tháng trời tập luyện vất vả và chi phí khoảng 1,3 tỉ đồng. Dư luận khen chê đều có. Nhưng ít nhất đã để lại mấy điều khiến chúng ta suy nghĩ.

Thứ nhất, có người cho rằng Lan và Điệp chứng tỏ sân khấu ca nhạc đang hồi khủng hoảng nên ca sĩ phải "chạy sô" sang cải lương. Thứ hai, dù có gây mới lạ, tò mò, thì vở này cũng không thể nào làm cải lương bớt khó khăn hơn. Thứ ba, tính chuyên nghiệp ở đâu nếu nghệ sĩ mình cứ chạy lung tung từ lĩnh vực này sang lĩnh vực khác. Những dư luận này không phải là không có lý.

Tuy nhiên, cũng có thể suy nghĩ theo một cách khác. Nếu sân khấu ca nhạc đang khủng hoảng mà ca sĩ còn ráng sức bươn chải để có một hoạt động nào đó thì xem ra vẫn đáng hoan nghênh hơn là họ bó tay ngồi im chịu trận. Cần ghi nhận những nỗ lực này. Và tại sao họ chọn cải lương? Thiết nghĩ trong bất cứ người VN nào cũng có dòng máu cải lương chảy qua ít nhiều, thì họ quay về với âm nhạc truyền thống chẳng có chi lạ.

Còn vở diễn ấy có lẽ không vực dậy cải lương được bao nhiêu, mà chủ yếu chỉ làm cây cầu nối cho lớp trẻ tiếp cận với cải lương. Trong các fan của Minh Thuận, Phương Thanh, Cẩm Ly, Thu Minh... sẽ có nhiều bạn vì tò mò mà đi xem, rồi làm quen với cải lương, rồi sinh thiện cảm, biết đâu sau này sẽ có người "ghiền" luôn. Điều này đáng hoan nghênh lắm chứ! Làm một sứ giả, một cầu nối thôi, cũng đủ rồi, không thể đòi hỏi ở họ nhiều hơn.

Và chắc họ cũng không dám có tham vọng nhiều hơn. Vì suy cho cùng dù họ có tập tành thêm nữa thì chẳng thể nào "qua mặt" những Hoàng Nhất, Kim Tiểu Long, Tú Sương, Trinh Trinh, Vũ Luân, Quế Trân, Tâm Tâm... Cũng như nhiều nghệ sĩ cải lương từng tham gia hát tân nhạc khắp nơi, khán giả cũng khen ngợi đó, nhưng cuối cùng vẫn đâu có gọi họ là ca sĩ. Nói chung, hai bên đều có người "đá lộn sân", nhưng rốt cuộc vẫn quay về với sở trường của mình chứ không hề thành công bằng sở đoản.

Một chút "gia vị" trong nghề chắc cũng không hại gì, mà có khi ích lợi vì giúp nghệ sĩ đa năng hơn. Có chăng là nghệ sĩ cần rèn luyện thật tốt trong lĩnh vực của mình để có những cái mới, lạ, hấp dẫn, thì mới thật sự là "chuyên nghiệp".
Đá lộn sân, như một chút vui, thư giãn, rồi ai cũng phải về sân mình mà sống chết với nghề!

Hoàng Kim

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.