Flash không thể làm "tuyệt chủng" ổ đĩa cứng

07/10/2005 11:01 GMT+7

Phản ứng lại tuyên bố của Samsung rằng bộ nhớ thể rắn (flash) sẽ thống trị lĩnh vực lưu trữ, hãng sản xuất hard drive (ổ đĩa cứng) hàng đầu thế giới Seagate ra tuyên bố khẳng định công nghệ ổ cứng không thể bị sớm thay thế.

“Khi Samsung nói ổ đĩa cứng đã hết thời, tôi cho rằng họ rất thiếu trách nhiệm, vô cùng thiển cận và đơn giản là không nói đúng sự thật”, Rob Pait, Giám đốc marketing hàng điện tử tiêu dùng toàn cầu của Seagate, trả lời một phỏng vấn tại hội chợ công nghệ CEATEC (Nhật). “Có thể một ngày nào đó, công nghệ flash sẽ là tất cả những gì chúng ta cần, song điều đó chỉ đến khi chúng ta có thể đăng ký tour du lịch lên sao Hỏa”.

Tuyên bố về sự thống trị của công nghệ flash do Hwang Chang-Gyu, Chủ tịch phụ trách bộ phận sản phẩm bán dẫn của Samsung, đưa ra tháng trước khi công ty này giới thiệu loại chip nhớ 16Gb dạng flash. Cũng giống như phản ứng của Giám đốc Seagate Rob Pait, ý kiến của Hwang khi đó cũng không hoàn toàn gây ngạc nhiên ngành công nghiệp này vì Samsung là một trong những nhà sản xuất chip nhớ flash lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, trong dự báo của vị lãnh đạo Samsung đã không nhắc tới một cuộc chiến đang dần hình thành ở thị trường tầm trung trong lĩnh vực lưu trữ, đặc biệt là mảng thiết bị điện tử di động.

Mấy năm qua, giá thiết bị nhớ flash đã giảm nhanh và đồng thời loại sản phẩm này cũng khẳng định thêm công suất lưu trữ ngày càng lớn. Khi Apple tung ra iPod Mini đầu năm 2004, công ty này đã chọn dùng ổ đĩa cứng cho máy nghe nhạc của họ, nhưng khi giá thiết bị lưu trữ dạng flash giảm xuống 40%, “Quả táo” đã bắt đầu triển khai iPod Nano, được phát hành mới đây và sử dụng công nghệ nhớ flash với hiệu suất lưu trữ tương đương các phiên bản dùng ổ đĩa.

Là một trong số các nhà cung cấp ổ cứng 1 inch cho Apple để tích hợp vào máy nghe nhạc iPod, Seagate vẫn tự tin rằng quyết định chuyển sang dùng flash của Apple sẽ không thể “giết chết” hay có bất kỳ tác động lớn nào đối với việc kinh doanh dòng sản phẩm ổ cứng 1 inch của họ.

Trong khi đó, Samsung đang tích cực xúc tiến việc chiếm lĩnh thị trường PC bằng kế hoạch tung ra một ổ thể rắn 16GB dựa trên chip flash. Những sản phẩm này sẽ có giao diện ATA song song giống như ổ đĩa cứng và được bán ra trong những chiếc hộp to bằng ổ 2,5 inch hoặc 1,8 inch nên có thể cho phép người tiêu dùng thay thế trực tiếp ổ đĩa.

Theo vnexpress

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.