IAEA: Iran trước ngưỡng cửa khả năng hạt nhân

07/11/2011 11:52 GMT+7

(TNO) Thông tin tình báo cung cấp cho các quan chức hạt nhân Liên Hiệp Quốc cho thấy chính phủ Iran đã làm chủ những bước đi then chốt cần thiết để chế tạo vũ khí hạt nhân và nhận được sự hỗ trợ từ các nhà khoa học nước ngoài để khắc phục các rào cản kỹ thuật chính yếu.

>> Cái bóng Iran ở vùng Vịnh
>> Israel điều tra vụ “kế hoạch đánh Iran”
>> Thủ tướng Israel vận động tấn công Iran

Theo tờ Washington Post hôm 7.11, các văn bản và những hồ sơ khác đã cung cấp chi tiết về vai trò của một nhà khoa học vũ khí thuộc Liên Xô cũ, người đã cố vấn các nhà khoa học Iran trong vài năm qua về việc chế tạo kiểu ngòi nổ có độ chính xác cao sử dụng để kích nổ chuỗi phản ứng hạt nhân.

Các kỹ thuật quan trọng liên hệ đến các chuyên gia ở Pakistan và CHDCND Triều Tiên cũng giúp Iran tiến đến trước ngưỡng cửa khả năng hạt nhân, theo các nhà ngoại giao phương Tây.

Trong tuần này, Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) dự kiến sẽ công bố bản báo cáo về chương trình hạt nhân của Iran. Những lo ngại về việc Iran có thể nhanh chóng chế tạo bom nguyên tử nếu muốn đã làm dấy lên mối đe dọa về một cuộc tấn công quân sự chống Iran.

Theo AFP, các quan chức Iran đã thấy các thông tin của IAEA và Bộ trưởng Ngoại giao Iran Ali Akbar Salehi nói nó dựa trên những tuyên bố giả mạo.

Tuy nhiên, các quan chức ngoại giao và hạt nhân của phương Tây dẫn thông tin tình báo bí mật được cung cấp cho IAEA nói hồ sơ đã củng cố lo ngại rằng Iran tiếp tục thực hiện các nghiên cứu liên quan đến vũ khí hạt nhân sau năm 2003, thời điểm tình báo Mỹ tin rằng các lãnh đạo Iran đã dừng cuộc thử nghiệm trước áp lực trong nước và quốc tế.

Theo thông tin tình báo được cung cấp cho IAEA, nhà khoa học thuộc Liên Xô cũ Vyacheslav Danilenko, người được Trung tâm Nghiên cứu Vật lý Iran thuê vào thập niên 1990, đã giúp Iran khắc phục các rào cản chính yếu.

Danilenko đã hỗ trợ Iran trong ít nhất 5 năm, giảng dạy và chia sẻ các nghiên cứu về việc phát triển và thử nghiệm một ngòi nổ mà các nhà khoa học Iran rõ ràng đã ghép vào thiết kế đầu đạn của họ, theo tờ Washington Post.

Vào tuần trước, tờ nhật báo Haaretz của Israel đã tường thuật rằng Thủ tướng Benjamin Netanyahu đang vận động nội các ủng hộ cuộc tấn công Iran và bản cáo báo của IAEA sẽ mang tính quyết định.

Hôm qua, 6.11, Tổng thống Israel Shimon Peres cũng cảnh báo: “Khả năng về một cuộc tấn công quân sự nhắm vào Iran hiện đã gần được áp dụng hơn so với việc áp dụng lựa chọn ngoại giao… Tôi không nghĩ có quyết định nào đã được đưa ra song có ấn tượng rằng Iran đã tiến gần đến vũ khí hạt nhân”.

Vào tháng 6.1981, các máy bay của Israel đã dội bom và phá hủy một lò phản ứng hạt nhân chưa được xây dựng hoàn tất tại Iraq và vào năm 2007, họ đã phá hủy một cơ sở nghi là lò phản ứng hạt nhân bí mật nằm trong sa mạc Syria.

Mỹ, nước có mối quan hệ càng trở nên xấu đi với Iran vì âm mưu ám sát đại sứ Ả Rập Xê Út tại Mỹ vào tháng trước, đã nói rằng mọi lựa chọn vẫn còn để ngỏ dù giải pháp ngoại giao vẫn đang là trọng tâm.

Ngoại trưởng Pháp Alain Juppe nói hôm 6.11 rằng các lệnh trừng phạt sẽ được siết chặt hơn và “mọi thứ phải được thực hiện” để tránh một cuộc xung đột quân sự.

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.