Thêm 1 vụ có thai trong tù: Có thai bằng “tự thụ tinh nhân tạo”?

16/10/2006 14:05 GMT+7

Những ngày qua, trong khi dư luận đang hết sức quan tâm đến vụ một nữ tử tù tại Hoà Bình “bỗng dưng” mang thai đến 11 tuần thì tại TP.HCM, thông tin từ một tờ báo điện tử cho biết một nữ can phạm cũng có thai trong khi đang bị tạm giam ở trại Chí Hoà.

Có thai qua... lỗ thông gió?

Giữa năm nay, trong khi đang bị tạm giam tại trại Chí Hoà chờ xét xử, bị can Trần Thị Hương đã sinh một bé trai.

Theo trại giam, ngày 5/2/2005, Hương bị bắt về tội mua bán trái phép chất ma tuý. Một ngày sau, Hương được đưa vào trại và bị giam tại khu tạm giam những bị can có mức án đến chung thân, tử hình. Gần 1 năm sau, Hương được chuyển đến khu khác thì phát hiện có thai...

Lý giải nguyên nhân bị can Hương có thai, có thông tin cho rằng trong thời gian bị can bị tạm giam, bên buồng giam sát vách có Nguyễn Hoàng Thanh đang thi hành án 22 năm tù. Bị án Thanh đã dùng ống thuốc Costisan chứa tinh trùng của mình, đưa cho Hương qua lỗ thông gió của 2 buồng giam. Nhận “mẫu hàng”, Hương tự “thụ tinh nhân tạo”. Kết quả là cháu bé 3,3 kg ra đời tại bệnh viện Trưng Vương.

Một lãnh đạo VKSND TP.HCM cho biết: Hương bị bắt về hành vi mua bán hơn 2 bánh heroin. Dù chưa xét xử nhưng với lượng ma tuý như vậy, có thể Hương dự đoán mình bị kết án tử hình. Theo bộ luật hình sự, với định lượng heroin mua bán cỡ đó, nhiều khả năng sẽ bị kết án tử. Từ đó có khả năng Hương  tìm cách mang thai để thoát tội chết.

Vị này cho hay Công an TP đang cho giám định để xác định để xác định cha của đứa bé. Nếu đứa trẻ không phải con của bị án Thanh, lúc ấy sẽ mở rộng xem xét trách nhiệm của những người liên quan.

Vụ tử tù mang thai ở Hoà Bình: Có sự sắp xếp

Ngày 13/10, VKSND tối cao đã cử đoàn công tác về Hoà Bình. những thông tin mới nhất về trường hợp tử tù Nguyễn Thị Oanh mang thai cho thấy “vở kịch” thoát án tử hình đã được đạo diễn rất “độc chiêu”. Từ đó, nữ tử tù từng vận chuyển 20 bánh heroin này có cơ hội thoát chết.

Theo nguồn tin của báo điện tử Vietnamnet, việc tử tù Nguyễn Thị Oanh, có thai là do được sự “giúp sức nhiệt tình” của hai cán bộ quản giáo đã mở cửa buồng giam, tạo điều kiện thuận lợi cho phạm nhân Nguyễn Trường Thiên, thuộc diện phạm nhân lao động tự giác, vào đưa cơm trực tiếp (3-4 lần). Mặc dù tại buồng giam của Oanh còn có các bị án khác nhưng không hiểu vì lý do gì mà mỗi lần thiên vào buồng giam đưa cơm thì 6 bị án này đã đi ra ngoài để Thiên và Oanh “quan hệ”.

Cũng theo Vietnamnet, trước cơ quan điều tra Thiên khẳng định có “tình yêu” với tử tù Oanh nên đã nhờ 2 cán bộ quản giáo là thượng uý Nguyễn Thiên và hạ sĩ Bùi Văn Quyết tạo điều kiện cho thiên được trực tiếp vào đưa cơm cho Oanh. Nhưng từ những chứng cứ thu thập được Thiên giao cấu với Oanh là do bàn tay của Nguyễn Thị Yến (em gái Oanh) bố trí. Do vậy vấn đề đặt ra ở đây là việc quan hệ ở đây được trù tính một cách có bài bản để tử tù Nguyễn Thị Oanh thoát tội chết.

Hai cán bộ quản giáo trên đã bị khởi tố về hành vi “lợi dụng chức vụ và quyền hạn trong khi thi hành công vụ”. Đến thời điểm hiện nay, động cơ và mục đích của họ vẫn chưa được làm rõ. Hai bị can này chỉ khai nhận là do “nể” Thiên nên đã mở cửa buồng giam, tạo điều kiện cho kiện cho Thiên gặp “người yêu”.

Lợi dụng chính sách nhân đạo của pháp luật là không áp dụng hình phạt tử hình đối với phụ nữ có thai hoặc nuôi con dưới 36 tháng tuổi khi bị xét xử, thi hành án... nên có phạm nhân mang án tử hình tìm cách “lách” bằng việc mang thai nhằm thoát tội chết.
        
Theo kiểm sát viên cao cấp Võ Văn Thêm, khi có trường hợp mang thai trong trại giam, cơ quan chức năng phải xác định việc giao cấu có trái ý muốn không. Nếu hai bên hoàn toàn tự nguyện thì họ chỉ bị xem xét về mặt hành chính và vi phạm nội quy trạm giam mà thôi. Về phía trạm giam, nếu việc bị can, bị cáo có thai mà có động cơ vụ lợi của người có trách nhiệm thì cán bộ sẽ bị xử lý theo tội danh “lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”. Nếu không có động cơ vụ lợi sẽ bị xử lý tội danh thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.


Theo báo Pháp Luật TP.HCM

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.