Xăng giảm "nhỏ giọt"

18/10/2008 00:36 GMT+7

Sáng qua 17.10, giá xăng đã giảm thêm 500 đồng/lít, giá dầu diesel giảm 300 đồng/lít.

Giá xăng không chì RON 95 giảm còn 16.500 đồng/lít, xăng RON 92 còn 16.000 đồng/lít, dầu hỏa còn 16.500 đồng/lít, diesel 0,05S còn 15.200 đồng/lít, diesel 0,25S còn 15.150 đồng/lít. Việc điều chỉnh này được áp dụng bắt đầu từ 8 giờ sáng ngày 17.10 trên toàn hệ thống phân phối của Petrolimex gồm các cửa hàng trực thuộc và các trung gian thương mại (đại lý và tổng đại lý) của Petrolimex.

Đến 9 giờ cùng ngày, Công ty xăng dầu Quân đội cũng thông báo điều chỉnh giá bán lẻ với mức giảm tương tự như Petrolimex. Trong khi đó, những công ty đầu mối nhập khẩu xăng dầu khác vẫn giữ giá bán như cũ. Đây là điều chưa có tiền lệ từ trước tới nay.

Sáng 17.10, trao đổi với PV Thanh Niên, ông Vương Thái Dũng, Phó tổng giám đốc Petrolimex, cho biết: Đây là lần giảm giá thứ ba của Petrolimex trong vòng 1 tháng kể từ thời điểm Nhà nước quyết định điều hành xăng dầu theo cơ chế thị trường tại Quyết định số 79/2008/QĐ-BTC ngày 16.9.2008. Petrolimex đã trình phương án giảm giá lên Bộ Tài chính từ ngày 14.10, sau 3 ngày, Bộ không có ý kiến phản đối nên theo quy định, công ty được phép triển khai thực hiện phương án đã trình. Quan điểm của Petrolimex là phải giữ kín quy trình đăng ký, điều chỉnh giá bán để tránh hiện tượng đầu cơ, gây bất ổn xã hội nên khi có quyết định chính thức, Petrolimex mới công bố với báo chí.

Mặc dù Petrolimex công bố giảm giá xăng dầu trên toàn hệ thống của đơn vị này kể từ 8 giờ sáng 17.10 nhưng thực tế vẫn có những cây xăng của Petrolimex thực hiện muộn hơn thời điểm này khá lâu. 10 giờ sáng 17.10, cây xăng đường Thái Thịnh (Hà Nội) mới bắt đầu thay mức giá mới. (Ngọc Thắng)

* Theo ông, mức giảm lần này có hợp lý?

- Ông Vương Thái Dũng: Giá bán xăng dầu của chúng tôi được tính bằng trung bình cộng của giá dầu thế giới trong khoảng thời gian từ 20 - 30 ngày, không phải tính theo giá dầu tuyệt đối tại một thời điểm. Bình quân giá xăng, dầu mà Petrolimex nhập khẩu trong 25 ngày qua (từ 25.9 - 15.10) là 91,705 USD/thùng. 7 tháng đầu năm 2008, Petrolimex đã lỗ hơn 1.600 tỉ đồng nhưng không được Nhà nước bù lỗ. Do đó, tôi cho rằng mức giảm lần này là phù hợp, hài hòa giữa quyền lợi người tiêu dùng, doanh nghiệp và Nhà nước.

* Nếu trong thời gian tới, giá dầu thế giới vẫn ổn định ở mức 70 - 80 USD/thùng hoặc tiếp tục xu hướng giảm thì liệu Petrolimex có tiếp tục giảm giá?

- Trong trường hợp này, chắc chắn người tiêu dùng sẽ được tiếp cận với mức giá thấp hơn nữa. Đồng thời, nếu vài ngày tới Bộ Tài chính tăng thuế nhập khẩu xăng dầu lên 10%  thì Petrolimex vẫn sẽ không tăng giá.

* Mức giá trên dưới 70USD/thùng dầu hiện nay có thể nói là rất hấp dẫn, vậy Petrolimex có dự định tăng mua để dự trữ không?

- Việc mua hàng nhập khẩu phải căn cứ vào nhu cầu tiêu thụ và điều kiện, khả năng cơ sở hạ tầng của doanh nghiệp như kho tàng, bến bãi để tồn chứa..., ngoài ra còn phải đảm bảo vấn đề an ninh năng lượng của đất nước. Do đó, chúng tôi không thể cứ giá rẻ thì mua thật nhiều, giá cao thì mua ít. Tuy nhiên, Petrolimex đang xây dựng phương án nhập khẩu xăng dầu phù hợp hơn với sự biến động phức tạp của giá dầu thế giới.

Giảm giá xăng giống cho voi uống nước bằng... muỗng

* Ông Đinh Nam Dinh (Phó chủ tịch thường trực Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM): “Hiệp hội chúng tôi rất bức xúc về chuyện giá dầu trong nước giảm quá ít như hiện nay và ngày 17.10, Hiệp hội đã có văn bản gửi Bộ Tài chính và Bộ Công thương đề nghị phải có một chính sách cụ thể về giá xăng dầu. Trước đây, lúc giá dầu trên thế giới ở mức khoảng hơn 70 USD/ thùng, giá dầu diesel trong nước là 8.900 đồng/lít. Sau mấy lần tăng giá, dầu diesel đã lên mức cao nhất là 15.900 đồng/lít, tức là tăng gần 100%. Hiện nay giá dầu diesel giảm xuống mức 15.200 đồng/lít, tức chỉ giảm có 2,81%. Vậy còn gần 97% chưa giảm là như thế nào?” .

* Ông Nguyễn Ngọc Lự (Phó chủ tịch Hiệp hội vận tải hàng hóa TP.HCM): “Giá xăng dầu lại tiếp tục giảm nhỏ giọt như để xoa dịu nỗi bức xúc của người tiêu dùng. Tôi thấy giảm giá 500 đồng/lít xăng và 300 đồng/lít dầu là chưa phù hợp, giống như người ta dùng muỗng cà phê cho voi uống nước vậy. Đành rằng các công ty kinh doanh xăng dầu lúc nào cũng phải nhập một lượng nào đó để dự trữ, giá có thể có lúc thấp, lúc cao. Nhưng giá dầu trên thế giới biến động lên hay xuống đều diễn ra từ từ chứ đâu có tăng đột biến như giá xăng dầu trong nước. Nay khi giá dầu thế giới đã giảm, chỉ trong vòng hơn 1 tháng giảm xuống đến mức thấp nhất trong hơn 1 năm qua, mà giá xăng dầu trong nước vẫn không chịu giảm tương ứng là không phù hợp”.

Mai Vọng (ghi)

Lê Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.