Khẩn trương khắc phục hậu quả sau bão

04/10/2007 23:48 GMT+7

Hôm qua 4.10, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn T.Ư đã phát đi bản tin cuối cùng về cơn bão số 5. Theo đó, đêm 3.10, sau khi đi vào địa phận giữa hai tỉnh Quảng Bình - Hà Tĩnh, bão di chuyển về phía tây qua Lào, vào khu vực phía đông bắc Thái Lan. Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển về phía tây, mỗi giờ đi được khoảng 15 km, đi sâu vào đất liền thuộc lãnh thổ Thái Lan và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới. Như vậy, phạm vi gió mạnh của bão không còn ảnh hưởng đến nước ta. Tuy nhiên, tình hình mưa lũ sau bão sẽ còn diễn biến phức tạp.

Theo Ban Chỉ đạo phòng chống lụt bão T.Ư, số liệu thống kê chưa đầy đủ cho thấy, bão số 5 đã làm ít nhất 3 người tại các tỉnh Quảng Trị, Quảng Nam và Quảng Ngãi bị chết; 1 người bị mất tích tại Thái Bình; 59 người tại Quảng Bình, Nghệ An và Hà Tĩnh bị thương. (Riêng nguồn tin Thanh Niên cập nhật lúc 23 giờ 30 tối 3.10 về 2 người chết tại huyện Nghi Xuân,  Hà Tĩnh đến cuối chiều qua vẫn chưa xác định được).

Báo Thanh Niên khẩn thiết kêu gọi bạn đọc trong, ngoài nước, các cơ quan, doanh nghiệp cùng toàn thể đoàn viên, hội viên và các bạn thanh niên cứu giúp đồng bào nghèo gặp nạn trong bão số 5.  Mọi đóng góp về tiền bạc, thuốc men... cho đồng bào xin gửi về: Tòa soạn tại TP.HCM: 248 Cống Quỳnh, Q.1; Tòa soạn Hà Nội: 218 Tây Sơn, Q.Đống Đa cùng các văn phòng đại diện trong và ngoài nước của báo.
Hiện tại, các bộ, ngành liên quan và các địa phương đang tích cực triển khai các biện pháp khắc phục hậu quả do cơn bão gây ra. Trong đó, lực lượng hữu trách đã kịp thời cứu sống toàn bộ 70 thuyền viên của 9 tàu bị nạn ở khu vực cảng Hòn La (tỉnh Quảng Bình). Ban Chỉ đạo phòng chống lụt bão T.Ư  dự kiến sẽ đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định hỗ trợ ban đầu 20 tỉ đồng cho các tỉnh khắc phục hậu quả sau bão, trong đó hỗ trợ tỉnh Quảng Bình 7 tỉ đồng, Hà Tĩnh 7 tỉ đồng, Nghệ An 3 tỉ đồng và Quảng Trị 3 tỉ đồng.

Sáng cùng ngày, phát biểu tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng chống lụt bão T.Ư, Phó thủ tướng thường trực Nguyễn Sinh Hùng chỉ đạo các bộ, ngành liên quan và địa phương phối hợp chặt chẽ, khẩn trương tìm mọi biện pháp khắc phục hậu quả của cơn bão, ổn định đời sống nhân dân và đặc biệt lưu ý 2 tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình cần tập trung khắc phục hậu quả tại các huyện chịu thiệt hại nặng nề nhất. Phó thủ tướng yêu cầu các địa phương cần triển khai nhanh các biện pháp phòng chống lũ lụt, không được để dân chết sau bão.

Cũng trong sáng 4.10, Ban Chỉ đạo phòng chống lụt bão T.Ư đã có công điện khẩn gửi Ban Chỉ huy phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị yêu cầu: khẩn trương khắc phục hậu quả của bão số 5; triển khai các biện pháp bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản của nhân dân ở những vùng ven sông, suối, vùng trũng, thấp, vùng có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất, vùng hạ lưu các công trình hồ chứa nước; nghiêm cấm hoạt động đối với các phương tiện không đảm bảo an toàn hoặc không có đủ các thiết bị cứu sinh; cấm không cho người vớt củi trên các sông suối đang chảy xiết; kiểm tra đê điều, hồ chứa nước trên địa bàn, phát hiện và xử lý ngay những sự cố để đảm bảo an toàn công trình; chuẩn bị đầy đủ lực lượng, vật tư, phương tiện sẵn sàng đối phó với những tình huống xấu có thể xảy ra.

Bão số 5 đã làm 884 ngôi nhà bị đổ hoặc sập, 75.174 ngôi nhà bị tốc mái hoặc hư hỏng, 737 trụ sở cơ quan và công trình công cộng bị hư hại, 6.984 ha lúa bị ngập hoặc hư hại, 625.570 cây đổ, sạt lở 612.730m3 đất, sạt lở 32.000m kênh mương, 3.709 cột điện bị gãy, 162.200m dây điện bị đứt... Thiệt hại về vật chất ước tính lên đến 424 tỉ đồng.

Quang Duẩn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.