Rosie Rushton và phiên bản Jane Austen thế kỷ 21

25/10/2009 23:41 GMT+7

Rosie Rushton là một nhà văn người Anh chuyên sáng tác mảng đề tài tuổi trẻ và phụ nữ. Bà khởi nghiệp viết văn vào đầu những năm 1990, đến nay đã có 32 tác phẩm xuất bản, phần lớn là tiểu thuyết lãng mạn trong sáng, dễ đi vào lòng người.

Bà từng đoạt giải thưởng Stockport Book Award for Key Stage 3 năm 2003 và North Eastern Book Award năm 2002. Còn Jane Austen là nhà văn có tầm ảnh hưởng sâu rộng trong văn học Anh cũng như thế giới. Tác phẩm của bà nhẹ nhàng sâu sắc, là sách gối đầu giường cho nhiều thế hệ phụ nữ, đã trở thành khuôn mẫu sáng tác cho nhiều người cầm bút trên thế giới.

Với chủ đích đưa tiếp dòng văn chương quyến rũ của Jane Austen đến với bạn đọc thế kỷ 21, Rosie Rushton đã dồn tâm sức cấu tứ ba tác phẩm Giấc mơ táo bạo, Bí mật mùa hè Yêu lầm giận vội dựa trên cốt truyện của Tu viện Northanger, Kiêu hãnh & Định kiến Emm.

Vẫn bảo lưu văn phong dịu dàng tinh tế của Jane Austen, Rosie Rushton còn lồng vào tác phẩm  không khí dí dỏm, tươi tắn đặc trưng của tuổi xuân thì hiện đại, với tiết tấu trẻ trung rộn ràng. Các nhân vật Jane và Elizabeth của thế kỷ 21 không còn khép nép trong phòng, thấp thỏm chờ đợi ý trung nhân như nguyên mẫu xa xưa, mà đã là những cô bé phong cách tự do. Thay cho những phong thư chậm chạp chuyển từ phòng khách này sang phòng khách nọ, họ liên lạc chớp nhoáng với nhau qua laptop và blackberry, di chuyển không phải bằng xe ngựa mà bằng máy bay và xe đời mới... Văn phong của Rosie Rushton khôi hài, tươi tắn, rành rẽ tâm lý độc giả trẻ, từ ngữ trong sáng, đan xen những đoạn tự thoại hài hước.

Đọc Giấc mơ táo bạo, Bí mật mùa hèYêu lầm giận vội, độc giả sẽ dễ nhận ra rằng, Rosie Rushton không chỉ đang sáng tác, mà còn đang mở lối đi mới vào lòng tác phẩm của Jane Austen, như một người đồng hành đồng điệu với nữ tiểu thuyết gia tài ba thế hệ trước.

Giấc mơ táo bạo, Bí mật mùa hè Yêu lầm giận vội do NXB Văn học và Công ty cổ phần xuất bản và truyền thông IPM ấn hành, tháng 10.2009.

T.Đ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.