Đèn kiểu cổ không tốn điện

08/11/2008 21:21 GMT+7

Khoảng nửa thế kỷ trước, khi xe máy và xe hơi chưa có nhiều tại Việt Nam, xe đạp là phương tiện giao thông chủ lực. Thời đó, ngoài tiếng chuông xe đạp leng keng vui tai thì còn có ngọn đèn gắn phía trước để đi ban đêm. Đèn sáng nhờ một bình dynamo nhỏ gắn bên cạnh bánh xe, khi xe lăn bánh thì bình dynamo này sẽ ma sát với vỏ xe và xoay tròn phần thân trên để tạo năng lượng phát sáng bóng đèn.

Đến thế kỷ thứ 21, người ta nhận ra rằng sự tiêu thụ quá mức năng lượng từ nguồn nhiên liệu hóa thạch đang làm ảnh hưởng xấu đến môi trường, và nguồn năng lượng sạch đang được chú ý. Chính vì thế, một trong những thiết kế gần đây đã quay trở lại với chiếc đèn xe đạp ngày trước, với mức độ mỹ thuật và tính năng kỹ thuật cao hơn. Đó là đèn bàn Krank do Efrain E.Velez, nhà thiết kế người Mỹ sáng tạo. Chiếc đèn LED này khá đẹp mắt, cung cấp ánh sáng khá tốt, không tốn điện mà chỉ cần quay vài vòng là có đủ ánh sáng từ 40-60 phút.

Tay quay nằm giữa thân đèn, chụp đèn có nhiều màu sắc khác nhau để lựa chọn phù hợp với thiết kế tổng thể của căn phòng. Dự kiến vào mùa xuân năm 2009, đèn Krank sẽ được bán rộng rãi trên trên thị trường.

T.X.Q (Theo yankodesign.com)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.