Khó đơn khó kép

25/10/2007 23:22 GMT+7

Tại hội nghị không chính thức mới rồi ở Hà Lan, Bộ trưởng Quốc phòng các nước thành viên NATO có lý do để lo ngại nhiều hơn là hài lòng. Trong tất cả các chủ đề nội dung trên chương trình nghị sự của hội nghị đều bộc lộ tình thế khó khăn hiện tại của NATO, đều cho thấy NATO lực bất tòng tâm và triển vọng tình thế ấy được cải thiện vẫn chưa thấy đâu.

Bài hát cũ thường được NATO hay hát nhất là Afghanistan. Yêu cầu tăng thêm quân đội NATO ở Afghanistan, phối hợp hoạt động quân sự tốt hơn giữa các thành viên NATO có quân đội ở Afghanistan cũng như giữa NATO và Chính phủ Afghanistan và cuộc tìm kiếm một chiến lược giúp NATO bình ổn được tình hình đất nước này và đồng thời để ngỏ cơ hội triệt thoái khỏi đây là những chủ đề lần họp nào cũng được đề cập đến, nhưng lại chỉ được rất ít thành viên NATO đáp ứng. NATO càng tiến thoái lưỡng nan ở Afghanistan khi lực lượng Taliban trỗi dậy và người dân Afghanistan ngày càng xa lánh quân đội nước ngoài trên đất nước họ.

Kosovo cũng là vấn đề bế tắc của NATO hệt như vấn đề hệ thống phòng thủ tên lửa mới của Mỹ ở châu u. Trong cả hai vấn đề này, NATO đều bị kẹt giữa Mỹ và EU với Nga, giải pháp đều phụ thuộc vào quan hệ của Mỹ và NATO, EU với Nga. Không có sự hợp tác và chấp thuận của Nga thì LHQ, Mỹ và EU không thể giải quyết được vấn đề Kosovo và do vậy NATO sẽ trong tình trạng bỏ thì thương, vương thì tội ở Kosovo. Mặt khác, mối bất hòa giữa Mỹ và Nga trong vấn đề hệ thống phòng thủ tên lửa mới của Mỹ ở châu u tác động trực tiếp trước hết tới NATO và các nước thành viên NATO ở châu u.

Cuối cùng là tình hình chiến sự hiện đang leo thang ở biên giới giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Iraq. Chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ ở khu vực biên giới với Iraq và khả năng quân đội Thổ Nhĩ Kỳ xâm nhập vào lãnh thổ Iraq cũng làm NATO khó xử vì Thổ Nhĩ Kỳ là thành viên NATO. NATO không thể phản đối Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng nếu vậy thì lại có nghĩa là dung túng thành viên của mình "xâm lược" quốc gia khác và làm cho tình hình an ninh, ổn định ở khu vực thêm xấu đi... NATO đang khó đơn khó kép là thế.

La Phù

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.