Cơ hội hành nghề y ở Mỹ

20/11/2009 11:44 GMT+7

Từ đầu năm 2010, ngay tại VN, những ứng viên có đủ điều kiện và nhu cầu có thể thi lấy chứng chỉ hành nghề dành cho người nước ngoài muốn hành nghề điều dưỡng tại Hoa Kỳ.

Người có chứng chỉ nghề nghiệp này được công nhận chuyên môn đạt trình độ quốc tế, có cơ hội làm việc tại Hoa Kỳ hoặc bất cứ quốc gia nào trên thế giới.

Cơ hội mở ra

Sáng 17-11, tại Hà Nội đã diễn ra lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Công ty IIG VN và Tổ chức CGFNS International (Hoa Kỳ). Theo thỏa thuận này, từ nay IIG sẽ là đại diện chính thức tại VN, Lào và Campuchia để cung cấp chương trình chuẩn quốc tế cho các điều dưỡng viên hành nghề (ISPN) của CGFNS International.

Như vậy là từ nay những người có nhu cầu thi lấy chứng chỉ hành nghề điều dưỡng viên (ĐDV) đạt chuẩn quốc tế có thể thi ngay tại VN.

TS Barbara Nichols, giám đốc điều hành của CGFNS International, cho biết ISPN là chương trình sát hạch để cấp chứng chỉ cho các ĐDV nước ngoài làm việc tại Hoa Kỳ (và một số quốc gia khác trên thế giới).

Theo bà Barbara Nichols, sau hơn 30 năm hoạt động CGFNS International đã cấp chứng chỉ hành nghề cho hơn 500.000 ĐDV quốc tế và chuyên gia y tế nước ngoài vào làm việc và sinh sống tại Hoa Kỳ. “Việc có được chứng chỉ này trong tay là một điều kiện quan trọng để ĐDV từ VN có thể đến làm việc tại Hoa Kỳ” - bà Barbara nhấn mạnh.

Còn theo ông Đoàn Hồng Nam - giám đốc IIG, chương trình này cũng là công cụ tốt giúp chuẩn hóa chương trình đào tạo, kiểm tra, đánh giá và quản lý trình độ chuyên môn của đội ngũ ĐDV theo các yêu cầu của ngành điều dưỡng trên thế giới. Với đội ngũ nhân viên điều dưỡng trình độ cao, chuyên nghiệp làm việc trong các cơ sở y tế sẽ cải thiện việc chăm sóc sức khỏe và an toàn cho cộng đồng.

Ai có thể lấy chứng chỉ ISPN?

50.000-60.000 USD/năm

Hiện theo ước tính của CGFNS, mỗi năm Hoa Kỳ cần bổ sung hơn 100.000 ĐDV. Mức lương trung bình của ĐDV tại Hoa Kỳ là 50.000-60.000 USD/năm.

Để biết thêm thông tin chi tiết về chứng chỉ hành nghề ISPN và phương thức đăng ký dự thi tại VN, có thể tham khảo tại địa chỉ www.iigvietnam.com hoặc www.cgfns.org.

Theo TS Julia To Dutka - giám đốc bộ phận nghề và đánh giá toàn cầu của CGFNS International, các ĐDV sinh sống tại VN muốn tham gia chương trình ISPN phải là những người đã tốt nghiệp các trường đào tạo y tế được Chính phủ VN cấp phép. Ứng viên dự thi lấy chứng chỉ phải là người tốt nghiệp trình độ CĐ và ĐH (trung cấp không đủ điều kiện) ngành ĐDV.

Kỳ thi lấy chứng chỉ ISPN đầu tiên tổ chức tại VN sẽ diễn ra vào tháng 3-2010. Tất cả hồ sơ của thí sinh sẽ được IIG VN tiếp nhận và chuyển tới CGFNS International tại Hoa Kỳ để thẩm định. Chỉ những thí sinh đủ điều kiện qua vòng thẩm định hồ sơ, tức là được công nhận đủ năng lực của ĐDV cấp 1, mới được dự thi phần sát hạch kiến thức điều dưỡng với lệ phí dự thi bài thi chuyên môn là 200 USD/thí sinh.

Ngoài ra, để được nhận giấy chứng nhận ĐDV làm việc tại Hoa Kỳ, thí sinh phải dự thi để chứng minh đạt yêu cầu về trình độ tiếng Anh theo thang điểm TOEFL, TOEIC hoặc IELTS. Yêu cầu về trình độ tiếng Anh đối với ĐDV cụ thể là 540 điểm TOEFL PBT, 725 điểm TOEIC, 83 điểm TOEFL IBT hoặc 6,5 IELTS.

Rất khó tuyển vì điều kiện cao

Ông Nguyễn Ngọc Quỳnh, cục trưởng Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ LĐ-TB&XH), cho biết thị trường Mỹ luôn có nhu cầu nhận lao động nước ngoài đến làm việc, trong đó có lĩnh vực y tá, ĐDV.

Tuy nhiên, thị trường Mỹ có những điều kiện khá ngặt nghèo, đặc biệt là thủ tục nhập cảnh. Mỗi ngành nghề lao động vào Mỹ làm việc có một loại visa riêng. Visa H1A dành cho lao động có nghề y tá. Để được nhập cảnh vào Mỹ làm nghề y tá, người lao động phải có bằng y tá được Mỹ công nhận và trình độ tiếng Anh đạt TOEFL 550.

Thời hạn hợp đồng ba năm và có thể được gia hạn thêm. Visa H1B dành cho lao động có trình độ cao. Những lao động này có thể làm việc ở Mỹ tối đa sáu năm. Tuy vậy, đến nay Bộ LĐ-TB&XH vẫn chưa cho phép đơn vị nào thí điểm tuyển chọn, đưa lao động đi Mỹ hành nghề y tá, ĐDV.

Theo ông Quỳnh, mặc dù một số doanh nghiệp được phép thí điểm tuyển chọn, đưa lao động các ngành nghề khác đi Mỹ làm việc, nhưng việc tuyển lao động còn khó khăn, cộng thêm việc xin cấp visa rất khó nên số lượng lao động đi làm việc ở Mỹ còn rất khiêm tốn.

Bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn, chủ tịch HĐQT, tổng giám đốc Công ty cổ phần tiến bộ quốc tế (AIC), cũng cho biết do những khó khăn về tiêu chuẩn lao động nên các doanh nghiệp chưa khai phá được thị trường này. Thậm chí lĩnh vực y tá, ĐDV đến nay không còn doanh nghiệp nào mặn mà nữa. AIC đã từng tuyển cả ngàn người có nhu cầu, nhưng qua nhiều vòng sơ loại, cuối cùng đưa 20 người qua Hong Kong thi cũng chỉ 2-3 người nhận được chứng chỉ.

Nay mặc dù đã có cơ hội thi lấy chứng chỉ y tế trên tại VN nhưng theo bà Nhàn, doanh nghiệp vẫn rất khó khăn do không nhiều người lao động có đủ điều kiện, thi và nhận chứng chỉ trên và càng khó hơn nữa là đủ điều kiện làm việc tại Hoa Kỳ.

Theo Thanh Hà - Đ.Bình / Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.