Tình người miền Nam trên quê hương hải đội Hoàng Sa

03/11/2011 04:50 GMT+7

Trong những ngày tháng 10 vừa qua, 75 y bác sĩ và các tình nguyện viên Công ty cổ phần dược Hậu Giang tại Cần Thơ và Quảng Ngãi đã về khám chữa bệnh, cấp phát thuốc, trao tặng hộp thuốc gia đình và nhu yếu phẩm cho người dân và ngư dân nghèo Quảng Ngãi.

Ấm lòng những chuyến ra khơi

Đoàn tình nguyện đã khám, cấp phát thuốc cho hơn 1.000 người dân tại xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, tư vấn chăm sóc sức khỏe trẻ em phòng chống giun đồng thời bảo trợ thuốc tẩy giun cho 4.200 học sinh mẫu giáo và tiểu học trong ba năm học (2011 - 2014). Đoàn còn tặng 500 hộp thuốc gia đình cho 500 ngư dân và tặng 500 phần quà là nhu yếu phẩm cho 500 ngư dân tại huyện đảo Lý Sơn.

Mới đầu giờ sáng, trước sân trường tiểu học Châu Me (thôn Châu Me, xã Bình Châu, huyện Bình Sơn), hàng trăm người dân đã đến chờ sẵn. Trên khuôn mặt họ ai nấy đều vui mừng khi lần đầu tiên được khám bệnh miễn phí. Bà Lê Thị Hoài (73 tuổi, thôn Châu Thuận) tâm sự: “Sống cả đời, từ trước đến giờ đau ốm là con cháu đưa lên trạm y tế xã hoặc bệnh viện lớn chữa trị, đây là lần đầu tiên tui được bác sĩ khám bệnh cho và cấp thuốc miễn phí nữa”.

Còn tại huyện đảo Lý Sơn hàng trăm ngư dân vui mừng khi nghe có đoàn y bác sĩ từ miền Nam ra trao quà, tặng hộp thuốc. “Áo mưa, hộp thuốc và nhu yếu phẩm là những thứ rất quan trọng mà ngư dân chúng tôi cần mỗi khi ra khơi”, ngư dân Nguyễn Văn Lâm, xã An Vĩnh nói.

Theo anh Lâm, mỗi khi ra khơi là anh em tự trang bị thuốc cho riêng từng người như đau bụng, hay thuốc đau đầu, cầm máu. “Nhưng do công việc chuẩn bị trước mỗi chuyến ra khơi khá nhiều nên có người quên mang theo khi ra giữa biển bất ngờ gặp tai nạn thì nguy hiểm lắm. Còn nhớ có lần đang đánh bắt thì nhận tín hiệu cấp cứu của tàu bạn gặp nạn, khi mình tiếp cận thì một thuyền viên trên tàu mất máu nhiều do không có thuốc cầm máu. Nhờ trên tàu mình có thuốc và băng dán nên đã cầm được máu cho anh đó và chuyển về đất liền kịp thời”, anh Lâm kể.

Ngư dân Đinh Văn Được đội 2, xã An Hải cười vui khi nhận hộp thuốc, anh chia sẻ: “Mấy cái này cần cho ngư dân tụi tui lắm, giờ có hộp thuốc là an tâm lắm rồi. Tui sẽ để một hộp thuốc trên tàu khi có việc gì là có dùng liền. Vui lắm, mấy lần định mua cái tủ nhựa nhưng giờ đã có rồi…”.

Ôm hộp thuốc trên tay bà Nguyễn Thị Đầy, xã An Hải cho biết hai người con bà đang đánh bắt cá ở quần đảo Hoàng Sa, bà Đầy tâm sự: “Chiều qua tui điện thoại ra bảo có đoàn tình nguyện của Công ty cổ phần dược Hậu Giang ở tận miền Nam ra trao hộp thuốc gia đình cho ngư dân, chúng vui lắm. Từ khi vào nghiệp đoàn nghề cá, con tui và anh em bè bạn vui và an tâm lắm khi ra khơi. Giờ lại được sự quan tâm của Công ty cổ phần dược Hậu Giang ai cũng vui và phấn khởi”.

Chia sẻ khó khăn cùng người nghèo

Chị Nguyễn Thị Thanh Thúy trưởng đoàn tình nguyện chia sẻ: “Được đồng hành cùng những ngư dân ngày đêm bám biển mưu sinh và khẳng định chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc là một việc cần làm, giúp chúng tôi gần với ngư dân hơn, có trách nhiệm hơn với chủ quyền đất nước. Hy vọng hộp thuốc và nhu yếu phẩm sẽ giúp ngư dân an tâm hơn sau mỗi chuyến ra khơi…”.

Anh Nguyễn Hữu Hồng phó đoàn tình nguyện cho biết, ngoài những hoạt động như nhắn tin “Góp đá xây Trường Sa” do T.Ư Đoàn phát động, Công ty cổ phần dược Hậu Giang luôn hướng về biển đảo với tinh thần mong muốn góp một phần nhỏ bé của mình giúp ngư dân nghèo ven biển Quảng Ngãi được khám chữa bệnh, được cấp thuốc uống. “Thông qua chương trình, chúng tôi muốn kêu gọi sự chung tay của cả cộng đồng chứ không riêng gì nhân viên dược Hậu Giang cùng chung tay hành động vì chất lượng cuộc sống, sức khỏe cộng đồng. Cùng nhau kết nối những trái tim cùng hướng về ngư dân, hướng về biển đảo nước nhà, giúp ngư dân đủ sức khỏe và an toàn trong những chuyến ra khơi dài ngày trên biển, bám trụ thể hiện chủ quyền biển đảo thiêng liêng nơi tiền tiêu Tổ quốc”, anh Hồng tâm sự.

Phùng Kim Cương, bác sĩ chuyên khoa một bệnh viện ở Cần Thơ cho biết: “Được Công ty cổ phần dược Hậu Giang mời tham gia đoàn khám bệnh cho người nghèo mình háo hức lắm. Dù đã nhiều lần đi khám bệnh miễn phí cho người nghèo nhưng đây là lần đầu tiên mình đến với ngư dân Quảng Ngãi. Sau chuyến đi này mình sẽ về vận động bạn bè và người quen quyên góp để thực hiện một chuyến quay lại với người dân nghèo Quảng Ngãi trong tương lai gần nhằm chia sẻ cùng người dân những khó khăn”. (Văn Đức)

THÔNG TIN DỊCH VỤ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.