Lạm phát dần xoay chiều

11/10/2008 10:52 GMT+7

Hàng loạt nước trên thế giới giảm lãi suất (LS) cơ bản để kích thích doanh nghiệp vay vốn. Diễn biến này cho thấy đã qua giai đoạn ưu tiên chống lạm phát, các nước đang đưa ra giải pháp kích cầu bắt đầu từ tín dụng.

Các ngân hàng (NH)  trong nước cũng đang loại dần những mức LS huy động có từ thời lạm phát cao, nhưng việc này cần có thời gian.

Một thời chạy đua cạnh tranh huy động các kỳ hạn gửi tuần với LS cao, nay các NH đang hạn chế huy động các kỳ hạn này.  NH Kỹ thương chỉ nhận gửi kỳ hạn tuần với món gửi 500 triệu đồng trở lên, LS còn 14-15%/năm. NH Ngoài quốc doanh (VP Bank) giảm mạnh LS huy động kỳ hạn tuần từ 0,8-1,3%/năm, 1 tuần còn 8,5%/năm, 2 tuần 9,5%/năm và 3 tuần là 11%/năm;  LS ở các kỳ hạn 1-6 tháng giảm 1-2,5%/năm, còn 16-16,3%/năm, trên 12 tháng cao nhất chỉ còn 12,8%/năm. NH An Bình giảm 0,4%/năm ở các kỳ hạn tuần.

NH Ngoại  thương chỉ còn giữ lại những kỳ hạn huy động truyền thống là không kỳ hạn, 1, 3, 6, 9, 12 tháng. NH này giảm thêm 0,6-1,12%/tháng. LS kỳ hạn 1 tháng còn 15,96%/năm, 3 tháng 17,28%/năm, 6 tháng 16,32%/năm, 12 tháng 15,06%/năm.

Tuy LS huy động và cho vay đã được các NH giảm dần trong thời gian qua nhưng trên thực tế doanh nghiệp vẫn chưa vui khi vay vốn vì LS còn quá cao. Trước đây, với LS cho vay 12-15%/năm, lợi nhuận thu về trong hoạt động của doanh nghiệp có thể đạt trên dưới 20%/năm. Nhưng hiện nay chi phí lãi vay tăng lên gấp đôi, trong khi lợi nhuận thu về của doanh nghiệp khó đạt được mức 20% do tình hình kinh tế khó khăn.

Giám đốc một doanh nghiệp điện tử ở TP.HCM cho biết rào cản lớn nhất đối với các doanh nghiệp trong việc tiếp cận vốn NH vẫn là LS. Một số NH quốc doanh công bố LS cho vay thấp nhưng doanh nghiệp khó vay vì các NH này chỉ ưu tiên khách hàng cũ, chưa cho khách hàng mới vay.

Gần đây, các NH đã giải bài toán LS cho doanh nghiệp xuất khẩu, thay vì phải vay VND với LS 21%/năm, các doanh nghiệp này có thể vay VND theo LS USD. Tuy nhiên theo các chuyên gia, khi lạm phát đang dịu lại cũng cần phải nhanh chóng giảm LS cho vay. Nếu kéo dài tình trạng LS cao sẽ tạo sức ì nơi doanh nghiệp, càng khó cho nền kinh tế có thể bật dậy cũng như đối phó với những khó khăn có thể đến từ cuộc khủng hoảng tài chính, tín dụng trên thế giới.
Theo dự báo của một chuyên gia ngành NH, có thể nhu cầu vốn của doanh nghiệp sẽ tăng trong tháng 10 và tháng 11-2008 khi doanh nghiệp mua nguyên vật liệu và dự trữ hàng hóa phục vụ mùa tết cuối năm. Tuy nhiên nhu cầu thế nào còn phụ thuộc mức LS cho vay tới đây, nhưng chắc chắn sẽ không cao như năm trước do LS cho vay quá cao.    

- NH trung ương châu u đã liên tục tăng LS lên 4,25% để chống lạm phát nhưng mới đây giảm còn 3,75%/năm.

- Trung Quốc, nước cũng chịu lạm phát cao và đã thắt chặt tiền tệ - các giải pháp mà VN áp dụng trong thời gian qua, vừa rồi phải giảm LS cơ bản và giảm dự trữ bắt buộc cho một số trường hợp.

- Giá dầu - một trong những nguyên nhân gây ra lạm phát cao - đã giảm trên 40%, từ mức cao nhất là 147 USD/thùng còn trên 80 USD/thùng.

M.Khanh - Á. H
(Theo Tuổi Trẻ)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.