Bão số 5 đổ bộ vào miền Trung

24/09/2006 23:41 GMT+7

* Nhiều tàu thuyền ra khơi chưa kịp trở về Hồi 21 giờ 30 đêm hôm qua (24/9), Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương phát tin bão khẩn cấp gần bờ, cho biết tâm bão số 5 (mạnh lên từ áp thấp nhiệt đới vào trưa cùng ngày) còn cách bờ biển Quảng Trị - Hà Tĩnh khoảng 280 km về phía đông đông nam. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (từ 62 - 74 km/giờ), giật trên cấp 8.

Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 5 di chuyển theo hướng giữa tây và tây tây bắc, mỗi giờ đi được khoảng 15 km, ảnh hưởng trực tiếp đến các tỉnh từ Quảng Trị đến Nghệ An.

Khoảng chiều tối 25/9, bão đổ bộ vào đất liền thuộc khu vực từ Quảng Bình đến Nghệ An và tiếp tục đi sâu vào đất liền. Do ảnh hưởng của bão, vùng biển ngoài khơi từ Thừa Thiên - Huế đến Thanh Hóa và phía nam vịnh Bắc Bộ có gió xoáy mạnh cấp 7, vùng gần tâm bão cấp 8, giật trên cấp 8. Biển động rất mạnh. Vùng ven biển các tỉnh từ Quảng Trị đến Nghệ An gió bão sẽ mạnh dần lên cấp 6 - 7, vùng gần tâm bão đi qua cấp 8, giật trên cấp 8. Các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Thanh Hóa có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Cần đề phòng lốc xoáy, lũ quét và sạt lở đất.

Mực nước các sông từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi tiếp tục lên. Chiều và tối 24/9, lũ trên sông Hương tại Kim Long có khả năng lên mức báo động (BĐ) III, sông Bồ tại Phú Ốc lên

Một người chết do trụ điện đè

Cho đến 20 giờ tối qua 24/9, tại Quảng Nam đã có những thiệt hại đầu tiên do ảnh hưởng áp thấp nhiệt đới từ nhiều ngày qua. Các tuyến đường quốc lộ 14D, 14E lên vùng cao và tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn ngang qua Quảng Nam bị tắc vì sạt lở. Sáng 24/9, đã có một người thiệt mạng vì mưa lớn. Nạn nhân là ông Bhnướh Đhơ, ở thôn Abat, xã Chàvàl, huyện Nam Giang bị một trụ điện hạ thế (xói lở vì mưa lớn) ngã đè.(H.X.Huỳnh)

mức BĐII.

Mưa lớn liên tục trên diện rộng đã làm cho mực nước các sông ở miền Trung như sông Hương (Thừa Thiên - Huế), sông Vu Gia, Thu Bồn (Quảng Nam) lên nhanh. Sáng nay 25.9, mực nước ở các sông Hương ở mức báo động 3; sông Thu Bồn, Vu Gia đều xấp xỉ báo động 2.

Quảng Trị

Mưa lớn kéo dài suốt đêm 23 và ngày 24/9 đã gây nên tình trạng ngập lũ cục bộ ở nhiều địa phương. Rất nhiều tuyến đường nội thị xã Đông Hà bị ngập nước, có nơi ngập sâu 0,4m. Đặc biệt, người dân Đại An, khu phố 1, phường 5 của thị xã Đông Hà đã phải thức trắng đêm 23/9 để sẵn sàng cho việc chạy lũ. Đến 12 giờ ngày 24/9, gần hết khu phố đã bị ngập sâu trên 0,5m. Tại đây, do địa hình thấp trũng, cộng với sự bất cập trong xây dựng công trình thể thao đa chức năng của tỉnh, đã biến khu phố này thành "túi" hứng nước. Trên địa bàn huyện Hải Lăng, mưa lớn đã gây thiệt hại gần 100 km đê bao, kênh mương và 121 công trình hồ đập, trạm bơm, ngập úng trên 5.000 ha lúa hè thu gieo muộn, trên 2.600 ha màu và hàng trăm công trình bị hư hỏng.

Thừa Thiên - Huế

Mưa lớn trong hai ngày qua đã làm mực nước trên các sông lên nhanh. Tính đến cuối ngày hôm qua, nước lũ trên sông Hương đã dâng cao 2,21m, vượt báo động 2 là 0,21m tràn đập Đá; sông Bồ là 2,4m vượt báo báo động 2 là 0,6m. Một số vùng dân cư thấp trũng như Phú Hiệp, Phú Hậu (TP Huế), Quảng Thọ, Quảng Phước và thị trấn Sịa (Quảng Điền) và Phú Mậu, Phú Dương (Phú Vang) đã ngập lụt từ 0,2 đến 0,5m. Tỉnh lộ 8 Huế - Quảng Điền đã ngập lụt nhiều đoạn, có đoạn sâu từ 0,8 đến 1m.

Chiều qua, Ban chỉ huy phòng chống lụt bão (PCLB) và tìm kiếm cứu nạn (TKCN) tỉnh Thừa Thiên - Huế đã điều động hơn 50 chiến sĩ thuộc Bộ chỉ huy Biên phòng tỉnh, tăng cường 2.000 bao tải, 90 rọ sắt và 600m vải sẵn sàng ứng cứu cho vùng có nguy cơ sạt lở cao tại Hòa Duân - Phú Thuận (Phú Vang). Được biết, đến 10 giờ hôm qua, 100% tàu thuyền đã được gọi vào bờ và neo đậu an toàn, tuy nhiên hiện vẫn còn khoảng 40 hộ dân ở khu vực xóm Gành (xã Hải Dương) và khoảng 40 hộ ở xã Phú Thuận (Phú Vang)... nằm trong vùng có nguy cơ sạt lở cao, chưa được di dời.


Bộ đội biên phòng Thừa Thiên - Huế giúp dân phòng chống bão lụt
(ảnh: B.N.L)

Đà Nẵng

Mưa lớn kéo dài trong nhiều ngày, lượng mưa đo được ở Cẩm Lệ 50 mm, Tiên Sa 60 mm... Mưa lớn gây ngập úng trên các tuyến đường trong thành phố như Lạc Long Quân, khu vực xung quanh hồ Thạc Gián - Vĩnh Trung, ngã tư Nguyễn Văn Linh - Hàm Nghi, Tây Nam Hòa Cường, An Khê, Khê Trung... Đến 17 giờ ngày 24/9, đã có 359 thuyền đánh bắt xa bờ về trú bão tại âu thuyền Thọ Quang, trong đó có 44 chiếc ngoại tỉnh. Hiện vẫn còn 101 chiếc thuyền với 1.481 lao động đang đánh bắt ngoài khơi chưa về kịp. Hầu hết những thuyền này đã nhận được thông báo của Bộ đội biên phòng yêu cầu trú bão. Cùng ngày, Ban PCLB và TKCN Đà Nẵng đã ra thông báo lũ xuất hiện, đề nghị các đơn vị (Bộ đội biên phòng, Sở Thủy sản nông lâm, công an) đưa những tàu thuyền neo đậu dọc hai bờ sông Hàn từ cầu Nguyễn Văn Trỗi đến cầu Thuận Phước về neo đậu tại âu thuyền Thọ Quang để đảm bảo an toàn.

Quảng Nam

Vào 3 giờ sáng hôm qua 24/9, tàu Qna-91009 do ngư dân Huỳnh Văn Trí, sinh năm 1979, trú thôn 1 (xã Tam Giang, Núi Thành, Quảng Nam) làm thuyền trưởng bị nạn trên biển đã được tàu SAR-412 cứu hộ thành công và cập bờ biển Quy Nhơn - Bình Định. Trên tàu có 21 thuyền viên. Tin từ Bộ đội biên phòng Quảng Nam hôm qua cho biết: Tàu Qna-91009 có công suất 125CV, bị rơi chân vịt lúc 4 giờ ngày 21/9 tại vùng biển có tọa độ 15,20 độ vĩ Bắc - 113,50 độ kinh Đông. Đến 15 giờ 50 cùng ngày, Bộ đội biên phòng Quảng Nam nhận được thông tin từ Trung tâm TKCN hàng hải khu vực 2; sau đó UBND tỉnh Quảng Nam đề nghị trung tâm điều tàu SAR-412 cứu hộ. Tàu Qna-91009 cập bờ an toàn ngay trước khi đợt áp thấp hình thành trên vùng biển Đông, ảnh hưởng trực tiếp các tỉnh miền Trung. Trước tình hình mưa lũ diễn biến phức tạp, Ban chỉ huy PCLB Quảng Nam đã yêu cầu Bộ đội biên phòng tỉnh bắn pháo hiệu kêu gọi tàu thuyền vào bờ, tìm nơi trú ẩn an toàn và sẵn sàng phương tiện, lực lượng ứng cứu khi có tình huống xấu xảy ra. Tại các vùng ven biển, người dân đã chuẩn bị đối phó với gió giật bằng cách chèn chống nhà cửa...

Quảng Ngãi

Ngày 24/9, Bộ đội Biên phòng Quảng Ngãi cho biết, ngay sau khi nhận tin tàu chở dầu Tuần Châu thuộc Công ty TNHH vận tải biển Yết Kiêu (TP.HCM) bị nạn tại phao số 0 trên vùng biển Quảng Ngãi vào chiều 23/9, lực lượng Bộ đội biên phòng tỉnh đã điều động 2 tàu lập tức lên đường cứu hộ, lai dắt về cập cảng Sa Kỳ an toàn trong buổi tối cùng ngày. Được biết, tàu Tuần Châu với đoàn thủy thủ gồm 9 người đang vận chuyển 650 tấn dầu DO từ TP.HCM đến cảng Sa Kỳ.

M.Vọng - B.N.L - H.X.H - H.T - D.H - P.T - Thái Anh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.