"Cánh đồng hoang" giữa lòng TP.HCM

13/10/2005 23:17 GMT+7

Không thể tưởng tượng được rằng giữa lòng thành phố "tấc đất tấc vàng" như TP.HCM lại có một khu đất rộng gấp đôi diện tích Thảo Cầm Viên Sài Gòn, bị bỏ hoang suốt 30 năm qua. Một tài sản khổng lồ của quốc gia đang bị hoang phí và hiện đang là "một cõi đi về" của các thành phần bất hảo. Đơn vị sở hữu "cánh đồng hoang" này là Tổng công ty Bưu chính - Viễn thông Việt Nam.

Lãng phí hàng ngàn tỉ đồng!

Theo một đại biểu HĐND TP.HCM, nếu nói lãng phí thì Dự án C30 (Đài Phát tín Phú Thọ, một dự án cấp quốc gia) có khả năng tranh chấp chức... vô địch cả về diện tích đất, giá trị lẫn thời gian bị bỏ quên. Khu đất này tọa lạc liên phường, từ phường 14, quận 10 kéo dài cả cây số, đến phường 6, quận Tân Bình - rộng trên 31 hecta; được giới hạn bởi các đường Lý Thường Kiệt, Thành Thái, Tô Hiến Thành, Bắc Hải. Trao đổi với chúng tôi, người dân hai tổ dân phố 1 và 2 đường Lý Thường Kiệt, phường 6, Tân Bình đã tính rằng, nếu 1 mét vuông đất ở đây - tính theo khung giá đất mới do UBND TP.HCM ban hành năm 2004 - trị giá từ 5 - 8 triệu đồng thì với 31 hecta bỏ hoang này, Nhà nước đã bỏ quên không sử dụng một khoản ngân sách khổng lồ. Nếu đưa ra đấu giá, số tiền có thể lên đến 3.000 -  4.000 tỉ đồng.

Ông Quang Viễn - Tổ trưởng Tổ dân phố 1 phường 6, Tân Bình cho biết, năm 1989 người dân quanh vùng này có nghe nói khu đất đã được "quy hoạch" nhưng không biết ai là chủ đầu tư và sử dụng vào mục đích gì? Từ khi nghe "quy hoạch" đến nay đã 16 năm, "cánh đồng" 31 hecta vẫn đầy cỏ dại, không thấy ai đả động gì tới. Bức xúc, ông Viễn đại diện bà con trong tổ nhiều lần gửi đơn kiến nghị đi khắp nơi, từ cấp phường, quận lên cấp TP và đều nhận được văn bản trả lời là... không biết gì! UBND quận Tân Bình thì đề nghị ông "liên hệ Tổng công ty Bưu chính - Viễn thông để biết thông tin chính xác...". Ông Trần Nam Trang - Trưởng phòng Quản lý công sản, Sở Tài chính cho biết, người dân phường 14, quận 10 cũng thắc mắc, phản ánh lên Sở Tài chính về sự tồn tại của cánh đồng hoang này. Sở đã cử một đoàn công tác đi thực địa và xác nhận có một mặt bằng khoảng 10 hecta trên đường Lý Thường Kiệt "đang bỏ trống". Sở đề nghị UBND quận 10 chỉ đạo Phòng Quản lý đô thị quận xác minh, kiểm tra nguồn gốc và hiện trạng sử dụng khu đất này, báo cáo cho Ban Chỉ đạo 80 của TP biết, nhưng cho đến nay quận 10 vẫn chưa trả lời. Sự kiện "cánh đồng hoang" 31 hecta cũng đã đến tai lãnh đạo HĐND TP.HCM. Thế nhưng trả lời chúng tôi về vụ việc này, một đại biểu HĐND TP cho rằng khu đất đó không thuộc trách nhiệm quản lý, sử dụng của TP nên HĐND TP cũng... chưa có ý kiến gì.

Đất công mạnh ai nấy chiếm

Một buổi chiều, trời chạng vạng tối, ngoài đường đã sáng đèn nhưng ở cuối con hẻm 270B Lý Thường Kiệt, Tân Bình, chúng tôi vẫn còn thấy một đám thanh niên cởi trần say sưa đá bóng trên một cái sân đầy nước mưa và cỏ dại. Từ cái sân bóng dã chiến này, phóng tầm mắt nhìn qua quận 10 mới thấy bà con đặt tên cho khu đất này là "cánh đồng hoang", "thung lũng không tình yêu" quả không sai chút nào. Ông Viễn cho biết, đây là khu vực tự do, mạnh ai nấy lấn chiếm. Trước năm 1975 khu đất này rộng đến hơn 40 hecta, được chế độ cũ dùng làm Đài Phát tín Phú Thọ. Hiện nay cánh đồng bị thu hẹp dần, chỉ còn 31 hecta và vẫn đang trong tình trạng bị lấn chiếm vô tội vạ. Dọc theo bờ rìa của khu đất, những năm gần đây đã tự phát mọc lên không ít ga-ra, nhà trọ, bãi đậu xe tải, kho sắt phế liệu... không phép. Vào ban đêm "cánh đồng hoang" là cứ địa của các thành phần bất hảo, gái mại dâm và dân nghiện ma túy. Chính quyền quận Tân Bình, quận 10 không thể kiểm soát được do địa bàn quá rộng.

Ngoài việc bị lấn chiếm như đã nói ở trên, khu đất này còn hẹp dần là do tình trạng chia chác, ban phát đất. Ông Viễn đưa cho chúng tôi xem hai cái bản đồ, một là bản "Quy hoạch tổng thể khu C.30" và một là bản "quy hoạch giao thông và phân lô" đã được Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP "thỏa thuận sơ bộ". Trong đó, bản quy hoạch tổng thể vẽ theo tỉ lệ 1/1.000 có một diện tích khoảng vài ngàn mét vuông ký hiệu là A1* ở vị trí mặt tiền đường Lý Thường Kiệt, phường 6, Tân Bình, đã "biến mất" trên thực tế. Theo phản ánh của nhân dân tổ dân phố 1 và 2 phường 6, Tân Bình thì miếng đất này đã được "chia chác nội bộ" trong ngành bưu điện. Việc này thực hư thế nào chỉ có cơ quan chức năng mới trả lời chính xác sau khi kiểm tra, xác minh. Nhưng  theo quan sát của chúng tôi, một điều chắc chắn rằng miếng đất A1* đó đang được hối hả xây dựng thành  một dãy 16 căn nhà phố liên kế một trệt, một lầu trông rất... hoành tráng.

Và trong khi vẫn chưa có cơ quan chức năng nào đứng ra nhận trách nhiệm trả lời về việc 31 hecta bị "quy hoạch treo" và đang trở thành "cánh đồng hoang" giữa lòng thành phố thì khu đất này vẫn đang tiếp tục bị xà xẻo, mỗi ngày một hẹp dần. Còn về phía người dân, họ cho biết ròng rã 16 năm qua họ "không thể cục cựa gì được", bán nhà cũng không xong, xin sửa chữa cũng không được do vướng quy hoạch, đường sá xuống cấp trầm trọng, phố xá tối tăm...

Nguyên Thủy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.