Hôm qua, người ta cũng đã tìm thấy 2 chiếc hộp đen chiếc máy bay của Hãng One-Two-Go gặp nạn chiều 16.9. Nhà chức trách Thái Lan nói còn quá sớm để kết luận về nguyên nhân vụ tai nạn. Bộ trưởng Giao thông Theera Haocharoen cho hay 2 chiếc hộp đen này sẽ được gửi sang Mỹ để phân tích và kết quả sẽ được thông báo trong vài tuần tới.
Sáng qua, các nguồn tin tại Thái Lan cũng thông báo 2 phi công của chiếc máy bay xấu số được xác nhận là đã chết mặc dù tối hôm 16.9, vẫn có tin nói rằng họ nằm trong số những người may mắn sống sót. Phi công chính là người Indonesia trong khi phi công phụ là người Thái. Thi thể của phi công người Indonesia - Areef Mulyadi - đã được tìm thấy và gia đình anh ta đang trên đường đến Phuket để nhận. Con số thương vong vẫn chưa rõ ràng khi có một số nạn nhân vẫn còn mất tích. Việc tìm kiếm vẫn được tiến hành khẩn trương tại xác chiếc MD-82 ở sân bay Phuket. Trong số các hành khách may mắn thoát nạn và đang được điều trị tại nhiều bệnh viện ở Phuket, có 11 người Thái, 6 người Ireland, 6 người Anh, 3 người Úc, 3 người Iran, 2 người Thụy Điển, 1 người Đức và 1 người Hà Lan.
Trong đó, 5 người đang trong tình trạng nguy kịch bởi họ bị bỏng tới 60% cơ thể. Dù nguyên nhân chính thức của vụ tai nạn chưa được biết rõ nhưng theo lời kể của các nạn nhân, chiếc máy bay của One-Two-Go "có vấn đề" lúc hạ cánh. Hành khách trên khoang chỉ nhận ra rằng chiếc máy bay tiếp đất quá nhanh. Một số hành khách sống sót kể rằng họ chứng kiến những hành khách khác quanh mình bị ngọn lửa bao trùm lấy. Một số khác thậm chí giẫm đạp lên các xác người đang cháy để thoát thân.
Hành lý và giấy tờ của hành khách sót lại - Ảnh: Việt Phương |
Vụ tai nạn của One-Two-Go một lần nữa làm dấy lên câu hỏi về mức độ an toàn của các hãng hàng không giá rẻ ở Đông Nam Á, loại dịch vụ phát triển với tốc độ chóng mặt trong thời gian qua. Vụ tai nạn hôm 16.9 của One-Two-Go là vụ việc đáng tiếc đầu tiên của hãng này và cũng là vụ đầu tiên của các hãng hàng không giá rẻ ở Thái Lan. Thời gian qua người ta cũng liên tục chứng kiến các vụ tai nạn máy bay của các hãng giá rẻ ở Indonesia. Trong khi đó, lãnh đạo One-Two-Go hôm qua nói rằng phi công của chiếc máy bay xấu số rất có kinh nghiệm. Theo dữ liệu đăng ký hàng không của phía Thái và Mỹ đưa ra, chiếc máy bay gặp nạn ở Phuket được đưa vào sử dụng năm 1983 và bắt đầu bay ở Thái Lan từ tháng 3 năm nay. Hãng One-Two-Go bắt đầu hoạt động của mình từ tháng 12.2003.
Trong khi đó, chiều qua, tại sân bay Don Muang của thủ đô Bangkok, phòng vé, quầy thủ tục của One-Two-Go vẫn hoạt động bình thường. Một phụ nữ Thái 32 tuổi tên Ramnarang Kathin cho biết nhờ hoãn chuyến bay hôm qua xuống chuyến muộn hơn nên đã thoát chết. Chị Ramnarang, làm việc tại trường Đại học Ratchabhat Phuket, kể rằng đáng ra chị phải đi chuyến 14 giờ 30 như kế hoạch nhưng bạn chị ở Phuket nói là công việc tại đó chưa gấp lắm nên lùi xuống vài tiếng cũng không sao. Kể chuyện với phóng viên Báo Thanh Niên, chị nói đã gọi điện cho nơi bán vé đổi chuyến 18 giờ 20 cùng ngày. Tuy nhiên, chị đã không thể đi Phuket hôm 16.9 do sân bay đóng cửa sau vụ tai nạn. Chị Ramnarang đã rùng mình khi nghe tin chuyến bay mình định đi gặp nạn và có nhiều người chết. Chị tin rằng do đi chùa nhiều và làm điều phước nên đã được phù hộ. Chiều qua, chị có mặt tại sân bay Don Muang để đi Phuket. Khi được hỏi có sợ không khi bay tiếp bằng One-Two-Go, chị tin rằng mình sẽ được phù hộ.
Không khí tang thương bao trùm
Thời tiết tại Bangkok hôm qua không mưa nhưng khá nhiều mây sau trận mưa cực lớn kèm sấm sét đêm hôm trước. Chuyến bay đầu tiên sau tai nạn của One-Two-Go chiều tối qua cũng bị sốc mạnh ở một số đoạn của quãng đường, nhất là đoạn gần đến Phuket. Một trong số các tiếp viên có vẻ hơi run và lúng túng lúc hướng dẫn các biện pháp an toàn khi bay. Chuyến bay này cũng có rất nhiều nhà báo của Thái và quốc tế xuống Phuket để đưa tin. Thời tiết tại Phuket hôm qua mưa không lớn. Trước khi hạ cánh 15 phút, cô tiếp viên thông báo cho hành khách biết có mưa nhỏ ở Phuket. Hành khách có vẻ yên tâm hơn sau thông báo này. Tại sân bay Phuket, sau khi sân bay mở cửa trở lại vào 17 giờ chiều qua, những hành khách bị kẹt lại từ hôm qua và cả những người đi chuyến bay hôm nay đã tập trung chật cứng ở sân bay để làm thủ tục. Tại một khu nhà khác của sân bay Phuket, hành lý và giấy tờ của hành khách bị nạn còn sót lại được xếp ngay ngắn và đánh số. Các va-li, túi xách, hộ chiếu dính đầy bùn đất. Nhiều va-li bị biến dạng và cháy đen. Nhìn vào đống hành lý này người ta cũng có thể thấy được sự khủng khiếp của thảm kịch trên. Bên ngoài khu nhà này có hình ảnh các nạn nhân đã chết được chụp lại để tiện cho việc nhận dạng về sau. Trong ảnh, nhiều người bị cháy toàn thân, biến dạng, thậm chí là mất nhiều phần cơ thể. Ngày 17.9, Thủ tướng Thái Lan Surayud Chulanont đã có cuộc họp báo chớp nhoáng ngay tại sân bay Phuket vào lúc 19 giờ 35. Trước đó, ông Surayud đã đi thăm các nạn nhân sống sót tại 3 bệnh viện ở Phuket. Tuy trách nhiệm bồi thường và hỗ trợ các nạn nhân là việc của Hãng One-Two-Go nhưng ông Surayud cho hay Chính phủ Thái sẽ hỗ trợ cho các thân nhân. Khi đi thăm các nạn nhân, những người này đã nói với ông Surayud rằng họ hiểu đây chỉ là tai nạn và cám ơn mọi người đã tận tình cứu giúp và chăm sóc cho họ. Trong cuộc họp báo, ông Surayud cũng xác nhận có tất cả 89 người chết trong thảm kịch hàng không hôm 16.9. Bản thông báo tại sân bay Phuket cùng hình ảnh số nạn nhân thiệt mạng trong vụ tai nạn cũng nêu con số trên. Hôm qua, Hãng One-Two-Go cho biết họ đã mua bảo hiểm với số tiền bồi thường cho tai nạn này lên tới 305 triệu USD. V.P |
Việt Phương
(tường thuật từ Phuket)
Bình luận (0)