Chuyện người cản việc mình

04/10/2008 01:09 GMT+7

Bất chấp cuộc chiến tranh ở Georgia và những trắc trở mới trong quan hệ giữa phương Tây với Nga, cuộc đối thoại chính trị thường niên cấp chính phủ giữa Đức và Nga vẫn được tiến hành tuy không với quy mô như lần trước và không đạt được kết quả tích cực đáng kể như dự đoán, đơn giản vì cả hai bên đều sử dụng khuôn khổ đối thoại song phương này để bàn về những chủ đề nội dung mang tính đa phương mà sự bất đồng quan điểm về các chủ đề ấy đã cản trở mọi bước tiến mới trong quan hệ song phương.

Chỉ riêng việc không ngưng trệ khuôn khổ đối thoại này đã giúp cho quan hệ Đức-Nga không bị cuốn vào vòng xoáy chung của quan hệ giữa phương Tây với Nga. Việc cả Nga lẫn Đức đều nhấn mạnh thiện chí đối thoại và đều loại bỏ khả năng "trở lại thời kỳ chiến tranh lạnh'' chẳng qua chỉ để tránh bị coi là bên chịu trách nhiệm chính cho những bất đồng quan điểm và trắc trở hiện tại.

Hai bên gần như chỉ đàm thảo chuyện của người khác. Thủ tướng Đức A.Merkel ra sức bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ của Georgia, gián tiếp coi việc Nga công nhận độc lập của Nam Ossetia và Abkhazia là bất hợp pháp, trong khi Tổng thống Nga D.Medvedev đề cập đến quan hệ giữa Georgia với Nam Ossetia và Abkhazia như quan hệ giữa các quốc gia độc lập. Rồi đến chuyện NATO dự định lôi kéo Georgia và Ukraine lại gần hơn phía mình với viễn cảnh thu nạp hai nước này vào liên minh trong tương lai. Trong vấn đề này, Đức không hẳn đứng về phía Nga phản đối mạnh mẽ, nhưng cũng không nhất nhất theo quan điểm của đa số thành viên NATO là nhanh chóng như có thể được thu nạp 2 quốc gia này vào hàng ngũ - để đối phó với Nga nhiều hơn là vì chính hai nước này. Rồi đến chủ đề trong khủng hoảng tài chính, ai gây lỗi ai mắc sai lầm và nên đối phó như thế nào. Rồi đến chủ đề trật tự thế giới không thể đơn cực nhưng đã đa cực hay chưa, Mỹ còn giữ được hay đã bị mất vai trò ngự trị về tiền tệ trên thế giới cũng như chủ đề tự do cá nhân đến đâu và nhà nước kiểm soát đến mức độ nào… Như thế chẳng phải chuyện của người cản việc của mình hay sao.

La Phù

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.