Vai diễn để đời của Kim Sun Ah

11/10/2009 10:37 GMT+7

(TNTT>) Khi nhắc đến Kim Sun Ah, người ta nghĩ ngay đến Nàng Kim Sam Soon, đơn giản vì đó là bộ phim đưa cô trở thành nữ hoàng phim hài của Hàn Quốc. Phim được chiếu vào lúc 23g30 trên VCTV9, 23g20 trên SCTV vào các ngày trong tuần.

Sự nghiệp là những vai hài vui nhộn

Nick name của Kim Sun Ah là Tajo, cô sinh năm 1975. Sun Ah có một tuổi thơ khá “lông bông”: sinh ra ở Daegu (Hàn Quốc); lớn lên một chút, cô theo gia đình chuyển đến Tokyo sinh sống; sau đó khăn gói sang Mỹ để học khoa Piano ở trường Đại học Ball State, bang Indiana.

Đầu những năm 1990, Kim Sun Ah trở về Hàn Quốc và thi vào khoa Sân khấu - Điện ảnh, trường Đại học Kyung Hee. Cô khởi nghiệp ở vai trò người mẫu. Đến năm 1997, Kim Sun Ah có cơ hội xuất hiện trên màn ảnh nhỏ lần đầu tiên qua bộ phim Câu chuyện New York. Lúc đó chẳng có mấy người chú ý đến cô, một phần vì người ta hơi khó chịu bởi tiếng nói lơ lớ pha trộn vừa giọng Nhật, vừa Hàn, vừa Mỹ và có cả …giọng địa phương của Sun Ah. Cho đến năm 2000, với diễn xuất ấn tượng trong bộ phim Thời hoàng kim, khán giả mới bắt đầu để ý đến cô diễn viên hơi “lạ” này. Sau đó, cô quay sang tham gia phim nhựa và…thất bại với bộ phim đầu tay Yesterday.

Không nản lòng, cô tham gia bộ phim kế tiếp là Wet Dreams và đã thành công ngoài mong đợi. Tuy nhiên, danh tiếng của cô lên cao chỉ khi tham gia vào những vai hài vui nhộn trong những phim nhựa tầm cỡ. Đầu tiên, cô khiến khán giả thích thú trong bộ phim Ngày xưa trên chiến trường của đạo diễn Lee Joon Ik, cô tiếp tục nổi lên như cồn với bộ phim ăn khách Đại vọng, hơi “chìm” một chút ở bộ phim Giáng sinh vui vẻ nhưng sau đó thì hoàn toàn chinh phục khán giả qua hai bộ phim tình cảm hài nhẹ nhàng: S Dairy và Nữ cảnh sát chìm. Sau khi chinh phục được khán giả ở màn ảnh rộng, cô đã quay trở về màn ảnh nhỏ sau 5 năm vắng bóng với bộ phim Nàng Kim Sam Soon.

HY sinh hết mình cho nàng Kim Sam Soon

Nàng Kim Sam Soon xoay quanh số phận của một cô gái “hơi bị già” tên là Kim Sam Soon. Vì tính tình ngay thẳng và hơi “lúa”, nên dù đã bước qua ngưỡng 30 tuổi, Sam Soon vẫn chưa có chồng và kiếm được một công việc ổn định. Tuy nhiên, cô vẫn luôn tin tưởng rằng, nếu mình cố gắng hết sức, tự tin thì sớm muộn chàng hoàng tử trong mộng cũng sẽ tới với cô.

Sun Ah chấp nhận tăng tới 7 - 8 kg để vào vai, quả là một hy sinh hiếm có ở xứ Hàn

Khi đạo diễn ngỏ lời mời Kim Sun Ah vào vai "bà chị" vừa già vừa béo Kim Sam Soon, cô đã gật đầu cái rụp. Người ta khá bất ngờ về điều này, bởi với đa số những diễn viên Hàn khác, dù đã hết tuổi xì-tin rồi nhưng họ vẫn thích vào vai những cô gái trẻ trung và xinh đẹp, trong khi Kim Sun Ah thì khiến nhiều người choáng váng khi chấp nhận vai “xấu xí” nhất. Để vào vai Sam Soon, thậm chí Sun Ah còn chấp nhận tăng cân tới 7-8 kg, quả là một sự hy sinh nghệ thuật hiếm có trong làng giải trí đầy các mỹ nhân giải phẫu thẩm mỹ xứ Hàn. 

Trong phim, Sun Ah đóng cặp cùng chàng diễn viên trẻ Huyn Bin. Chính cuộc tình “chị em” giữa hai người trong phim đã tạo ra nhiều tràng cười thú vị ở khán giả. Ngoài ra, bộ phim còn có sự tham gia của Denniel Henney, chàng diễn viên nổi tiếng mang hai dòng máu Mỹ - Hàn. Sau khi diễn cùng Kim Sun Ah, chính tài tử này đã từng tâm sự rằng: "Chị Kim Sun Ah là một trong số 7 người quan trọng nhất trong cuộc đời của tôi. Chị đã chỉ dẫn cho tôi rất nhiều về diễn xuất, quan tâm tới tôi rất nhiều trong quá trình làm phim”.

Cuối cùng, Kim Sam Soon trở thành vai diễn để đời của Kim Sun Ah. Mỗi khi nhắc đến cô, người ta nghĩ ngay đến Kim Sam Soon và ngược lại. Suốt cả năm 2005, nhiều tờ báo, forum điện ảnh của Hàn Quốc và các nước châu Á đã không tiếc lời khen ngợi bộ phim và diễn xuất của Sun Ah. Bộ phim có sức hấp dẫn đến mức một kênh truyền hình Mỹ đã mua bản quyền để “cover” thành một bộ phim phiên bản Hollywood.

Với vai Kim Sam Soon, Kim Sun Ah được rất nhiều phụ  nữ Hàn yêu thích. Họ mải mê theo dõi câu chuyện về một cô “gái già” khá bình thường, một người thẳng như ruột ngựa, luôn “căm ghét” những áp lực cũ kỹ cũng như những quan niệm cứng nhắc về phụ nữ. Người ta nghĩ, đến tuổi 30 mà có được tính cách mạnh mẽ và lạc quan của nàng thì dù có béo như nàng hoặc thậm chí hơn nữa thì cũng chả sao! Sau khi phim kết thúc một cách viên mãn, họ không những phong Sun Ah là “Nữ hoàng phim hài”, mà còn xem cô là một “cô bạn” thân thiết của mình, coi cô như một Choi Jin Sil mới của họ. Chính Nàng Kim Sam Soon cũng giúp Sun Ah vượt qua Choi Ji Woo để trở thành nữ diễn viên được yêu thích nhất tại Nhật Bản. Những fan-club của cô bắt đầu mọc ra khắp nơi.

Bộ phim cũng mang cho cô giải thưởng Nữ diễn viên xuất sắc nhất của đài MBC năm 2005, dành luôn Giải thưởng cao quý tại liên hoan phim vào năm đó. Sau đó, rất nhiều lời chào mời đã đến với Kim Sun Ah. Thế nhưng, cô quyết định nghỉ ngơi một thời gian để giải tỏa stress vì… đóng vai Kim Sam Soon.

Khoa Nguyễn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.