Quân nổi dậy kêu gọi không kích Syria

25/11/2011 11:35 GMT+7

(TNO) Chỉ huy Quân đội Giải phóng Syria (FSA) Riyadh al-Asaad hôm 24.11 đã kêu gọi lực lượng nước ngoài không kích các “mục tiêu chiến lược” tại Syria nhằm đẩy nhanh quá trình sụp đổ của chính phủ nước này.

(TNO) Chỉ huy Quân đội Giải phóng Syria (FSA) Riyadh al-Asaad hôm 24.11 đã kêu gọi lực lượng nước ngoài không kích các “mục tiêu chiến lược” tại Syria nhằm đẩy nhanh quá trình sụp đổ của chính phủ nước này.

>> Mỹ điều tàu chiến sát Syria
>> Hoàn tất kế hoạch đóng cửa không phận Syria
>> Ủy ban Nhân quyền LHQ ra nghị quyết lên án Syria


 Lá cờ Syria rách nát trên nóc một tòa nhà ở thành phố Homs hôm 24.11 - Ảnh: AFP

Đại tá Asaad, người trú tại biên giới Thổ Nhĩ Kỳ, nói với AFP trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại: “Chúng tôi không thích binh lính nước ngoài đổ vào như tại Iraq, song chúng tôi muốn cộng đồng quốc tế hỗ trợ về hậu cần”.

“Chúng tôi cũng muốn có sự bảo vệ quốc tế, thiết lập vùng cấm bay, vùng đệm và không kích vào các mục tiêu chiến lược nhất định mang tính cốt yếu với chế độ”, ông Assad nói thêm.

Trái lại, lãnh đạo của nhóm đối lập lưu vong chính của Syria nói sau cuộc đàm phán ở Paris (Pháp) hôm 23.11 rằng, tổ chức của ông không muốn thấy quân nổi dậy phát động cuộc tấn công vũ trang nhắm vào lực lượng của Tổng thống Bashar al-Assad.

Giữa lúc có nhiều lo ngại rằng cuộc biểu tình chống chính phủ đẫm máu tại Syria kể từ tháng 3 có thể chuyển thành cuộc nội chiến, lãnh đạo Burhan Ghaliun của Hội đồng Dân tộc Syria nói FSA nên tránh đối đầu trực tiếp với binh lính của chính phủ.

“Chúng tôi muốn quân đội này thực hiện hành động phòng thủ nhằm bảo vệ những người đào ngũ khỏi quân đội chính phủ và các cuộc biểu tình hòa bình song không thực hiện hành động tấn công chống lại quân đội chính phủ”, ông Ghaliun nói.

Tuy nhiên, ông Assad nói sự can thiệp giới hạn của nước ngoài sẽ “cho phép chúng tôi chiến thắng trong thời gian tương đối ngắn” và chỉ ra các khẩu đội tên lửa ở vùng duyên hải như là mục tiêu hàng đầu để tấn công.

Vào tối hôm 24.11, FSA tuyên bố đã thực hiện cuộc tấn công nhắm vào một chiếc xe buýt ở miền trung Syria làm thiệt mạng bảy phi công cao cấp của quân đội chính phủ.

Theo ông Assad, FSA hiện có 20.000 binh sĩ và lực lượng này đang phình ra mỗi ngày.

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.