Internet: Bắt đầu cuộc cách mạng thứ hai

03/11/2005 13:57 GMT+7

Thời đại Internet đang dịch chuyển những trào lưu mới trong xã hội và đặt ra những thách thức lớn lao cho các ngành công nghiệp truyền thống.

Google, hãng chuyên dịch vụ tìm kiếm trên mạng, gần đây đề xuất lập hệ thống Wi-Fi miễn phí cho toàn bộ thành phố San Francisco của Mỹ, trung tâm của cuộc cách mạng Internet với các ngành công nghiệp hàng đầu tại Silicon Valley.
 
Nhìn qua sân kinh doanh trực tuyến, eBay đã làm ngỡ ngàng giới kinh doanh khi quyết định mua lại toàn bộ dịch vụ điện thoại mạng Skype. Máy tính Apple trình làng chiếc iPod nano nhỏ xíu, lọt thỏm trong túi áo sơmi.
 
Hãng truyền thông Anh (BBC) thông báo sẽ bắt đầu phát hình các chương trình truyền hình trực tuyến. Và như vậy, chúng ta có thể thấy Internet đang bước vào cuộc cách mạng lần thứ hai.
 
Không hoàn toàn giống như đợt bùng nổ dot-com vào cuối thập niên 1990, với sự kiện chứng khoán của các công ty dot-com trượt giá khủng khiếp, cuộc cách mạng lần hai này, theo nhiều chuyên gia, sẽ làm rung chuyển các ngành công nghiệp từ phát hành cho đến viễn thông kèm theo một tin tốt lành: người tiêu dùng sẽ luôn hưởng lợi trực tiếp từ cuộc cách mạng lần hai này.
 
Theo Brooks Gray, tổng giám đốc của Technology Business Research (Mỹ), cuộc cách mạng lần này đồng thời cũng đặt ra những thách thức lớn cho các công ty nếu họ không thay đổi kịp.
 
Những thách thức đó là:
 
* Giá cả và kích thước sẽ giảm đáng kể. Hãy nhìn những ổ data “flash memory” di động, iPods nano, điện thoại đi động chụp ảnh và sắp tới đây sẽ là điện thoại di động có thể xem truyền hình được.
 
* Thông tin theo hướng số hóa. Sự khác biệt giữa máy tính cá nhân, điện thoại di động, TV,  sách, báo sẽ ngày càng thu hẹp. Và rồi sẽ xuất hiện sự “hợp nhất số hóa” mà người tiêu dùng đang sử dụng hiện nay: điện thoại di động kiêm máy chụp hình, ổ flash kiêm radio, đồng hồ đeo tay kiêm ổ flash...
 
* Tính di động mở rộng. Kinh doanh, làm việc, học tập sẽ ứng dụng tính di động này ở mức độ sâu rộng.
 
* Mức lợi nhuận giảm. Khi thông tin được số hóa, mức lợi nhuận có thể bị thắt chặt. Internet có thể phát triển, nhưng điều đó không có nghĩa là các công ty sẽ kiếm được nhiều lợi nhuận hơn.
 
* Các ngành công nghiệp truyền thống bị rung chuyển. Trong ngành viễn thông chẳng hạn, công ty và người tiêu dùng Mỹ hiện đang đổ xô đăng ký dịch vụ điện thoại của Vonage với mức chi phí chỉ bằng 1/100 so với điện thoại truyền thống.
 
Ngay cả Rupert Murdoch, Tổng giám đốc của Tập đoàn truyền thông News Corp, từng tuyên bố: “Tôi tin rằng điện thoại miễn phí qua mạng sẽ có mặt khắp mọi nơi, không phải trong 10 năm mà chỉ 2-3 năm nữa thôi”.
 
Và Google xem ra là đối thủ cạnh tranh ngang hàng với Microsoft, theo Joe Wilcox, nhà phân tích hàng đầu tại Công ty nghiên cứu Jupiter Research, Mỹ. Tham vọng của Google là biến Internet thành một máy tính khổng lồ mà máy tính để bàn chỉ là một cách để bước vào thế giới web mà thôi.
 
Chắc hẳn chúng ta còn nhớ đến băng Betamax và VHS? Ngày nay, mọi người đang đổ xô đi mua iPod nano với mức giá những 299 USD. Hay thật!

Theo Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.