Làm ăn kiểu độc quyền

03/11/2011 01:28 GMT+7

Rất nhiều phản hồi của bạn đọc đã gửi đến Thanh Niên sau khi đọc bài viết Thu hồi hàng triệu sim điện thoại trên số báo ngày 2.11.

Tư duy độc quyền

Đây là tư duy kinh doanh kiểu độc quyền của VNPT. Sim là tài sản, tài sản đã bán, đã thu tiền, sau đó thu hồi lại là chuyện không chấp nhận được. Chỉ có tư duy độc quyền mới đẻ ra cách làm việc như thế. Tài sản đã bán, quyền sử dụng tài sản đó đã thuộc về người mua. Các đại lý hoặc khách hàng đã mua sim nhưng bị thu hồi, bị hủy bỏ có quyền khởi kiện VNPT để bảo vệ quyền sở hữu tài sản của mình.

Ngọc Thành
(Hùng Vương, Q.5, TP.HCM)

Nếu nhà mạng khác cũng làm theo?

Nếu các nhà mạng khác cũng “học đòi” theo Vinaphone, thu hồi, hủy bỏ sim/kit trả trước thì các đại lý sẽ ra sao? Sim/kit là một hàng hóa, rất nhiều đại lý đã ôm hàng để bán dần kiếm lãi. Nếu Vinaphone hay các nhà mạng lấy cái quyền quản lý sim/kit thu hồi, hủy bỏ tài sản đã bán chẳng khác nào hủy hoại tài sản của người khác, nhất là các đại lý. Cơ quan chức năng cần can thiệp để bảo vệ quyền lợi cho đại lý cũng như khách hàng đã mua sim/kit trả trước.

(tanthanhktk@yahoo.com)

Can thiệp thô bạo

Không thể vì bất kỳ lý do gì mà nhà mạng lại ra một quyết định phi lý đến như vậy. Giữa VNPT và các đại lý đã ký hợp đồng kinh tế, rồi bất chợt VNPT ban hành một quyết định vô lý như vậy. Kiểu kinh doanh này chỉ có ở Việt Nam và đó là kinh doanh kiểu áp đặt. Việt Nam là một nước có luật pháp, dù đối tác ký hợp đồng là cơ quan nhà nước, doanh nghiệp nhà nước thì vẫn phải căn cứ theo hợp đồng để thực hiện. Không thể dùng quyết định để can thiệp thô bạo vào hợp đồng kinh tế.

Minh Quang
(minhquanggk@gmail.com)

Hãy tôn trọng khách hàng

Việc VNPT, Vinaphone ban hành quyết định kỳ quặc này không những xâm phạm quyền lợi của đại lý mà còn xâm phạm nghiêm trọng quyền lợi khách hàng, là những người đã mua sim/kit của Vinaphone nhưng chưa sử dụng. Khi mua sim/kit trả trước, khách hàng không hề được thông báo thời hạn bắt buộc phải kích hoạt cũng như việc nếu không kích hoạt sim sẽ bị hủy. Sẽ có hàng ngàn khách hàng bị ảnh hưởng nếu quyết định này đi vào thực tế. Hiện nay, không chỉ Vinaphone, VNPT có cách làm lạ đời như thế, một số nhà mạng khác cũng chẳng vừa, khách đã mua sim và đã dùng, nhưng vì lý do riêng, vài tháng khách không sử dụng sim thì bỗng nhiên số bị cắt, bán cho người khác, khiếu nại, rốt cuộc phần thiệt vẫn thuộc về khách hàng.

Ngô Thị Mai
(Tân Mai, Biên Hòa, Đồng Nai)

Thanh Đông (tổng hợp)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.