Tăng cân giữa hai lần mang thai - nguy hiểm cho mẹ và bé

30/09/2006 16:20 GMT+7

2-3 kg trọng lượng, có vẻ như không nhiều lắm, nhưng đó lại là một nguy cơ lớn đối với người mẹ và đứa bé, nếu đó là con số trọng lượng tăng lên giữa hai lần mang thai của người mẹ. Đây là một thông tin được đăng tải trên The Lancet - một tạp chí y khoa của Anh, số ra mới nhất.

Những người nghiên cứu thuộc Trường Y tế cộng đồng Havard ở Boston (Mỹ), lần đầu tiên đưa ra khuyến nghị: phụ nữ cần phải thực hiện một chương trình giảm cân hoặc ít nhất là không để tăng thêm trọng lượng sau lần sinh thứ nhất, trước khi mang thai lần thứ hai - nhằm tránh các rắc rối về sức khỏe có thể gặp phải như tăng áp suất máu, bị bệnh tiểu đường, sinh non hoặc phải phẫu thuật khi sinh.

Để đưa ra kết luận này, họ đã thực hiện nghiên cứu trên 150.000 phụ nữ Thụy Điển, những người có hai lần sinh con trong khoảng thời gian từ 1992 đến 2001 và nhận thấy rằng nguy cơ mắc các bệnh cao huyết áp, tiểu đường tăng hơn 20-40% ở những người có trọng lượng cơ thể thay đổi theo chiều hướng tăng thêm giữa hai lần sinh.

Tuy nhiên, những nhà chuyên môn cũng khuyến cáo các bà mẹ trẻ không nên thực hiện các biện pháp giảm cân đột ngột, vì việc này cũng có thể gây ra những biến chứng bất lợi khác cho sức khỏe, đặc biệt là với những người đang cho con bú hoặc chuẩn bị mang thai lần thứ hai.

Phương Anh (theo BBC, Xunhua)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.