Giải mã "bí ẩn" chất lượng mạng MobiFone

26/10/2007 16:58 GMT+7

Tại sao điểm chất lượng thoại của mạng MobiFone như điện thoại cố định? Chất lượng thoại vượt S-Fone khi mà theo lý thuyết, chất lượng thoại mạng CDMA luôn hơn mạng GSM?

Lần đầu tiên trong lịch sử ngành viễn thông Việt Nam, Cục quản lý chất lượng BCVT và CNTT (Bộ Thông tin và Truyền thông) đã công bố công khai kết quả đo kiểm chất lượng các mạng di động. Trong số các kết quả đo kiểm được công bố, điểm chất lượng thoại của MobiFone lên tới 3,576 điểm - mức điểm chất lượng của điện thoại cố định - điều mà chưa một mạng di động nào tại Việt Nam đạt được. Đây đang là một vấn đề gây ra sự chú ý bởi chỉ một năm trước đây, một số mạng di động còn cho rằng việc đạt tiêu chuẩn ngành (3 điểm) về chất lượng thoại là cực khó, chứ chưa nói đến việc đạt điểm chuẩn về chất lượng thoại của điện thoại di động.

Thêm vào đó, chất lượng thoại của MobiFone (một mạng GSM) lại vượt xa chất lượng thoại của S-Fone (một mạng CDMA) càng khiến người tiêu dùng tò mò hơn về những điều mà MobiFone đã thực hiện về chất lượng mạng. Trên lý thuyết, tốc độ truyền dẫn công nghệ CDMA lớn hơn nhiều lần so với tốc độ truyền dẫn của mạng GSM nên mạng CDMA có chất lượng thoại tốt hơn GSM.

Theo ông Nguyễn Đức Trung, Phó cục trưởng Cục quản lý chất lượng BCVT và CNTT, MobiFone có chất lượng thoại đứng đầu đơn giản là mạng di động này là mạng đầu tiên tại Việt Nam áp dụng công nghệ mới có tên gọi AMR (Adaptive Multi Rate) vào việc nâng cấp mạng lưới. Một chuyên gia của Cục này cũng cho biết, nhờ việc luôn đi đầu trong việc áp dụng công nghệ mới nên MobiFone mới đạt chất lượng mạng tốt, với các chỉ tiêu đo kiểm cao. Phải chăng yếu tố công nghệ là yếu tố then chốt dẫn tới vị trí số 1 của MobiFone về chất lượng mạng ?

Ông Lê Ngọc Minh, Giám đốc MobiFone cho biết, thực tế việc áp dụng công nghệ mới (AMR Adaptive Multi Rate và EFR - Enhance Full Rate) là một yếu tố quan trọng đem đến sự thành công về chất lượng mạng của MobiFone.

“Tuy nhiên, công nghệ thì mạng nào cũng có thể mua được vì cái đó được các hãng cung cấp thiết bị bán đầy trên thị trường. Vấn đề ở đây là sự ý thức về tầm quan trọng của vấn đề chất lượng, đặt nó lên trở thành mục tiêu chiến lược trong quá trình phát triển khi đem so sánh với các mục tiêu khác như tăng trưởng nóng. Tiếp theo đó là sự tập trung của toàn bộ hệ thống vào việc không ngừng cải tiến chất lượng trước những đòi hỏi ngày càng tăng của khách hàng”, ông Minh nói.

Vị Giám đốc của mạng di động có chất lượng số 1 Việt Nam cho biết thêm: “Kể từ khi ra đời cho đến nay, MobiFone luôn định vị mình phải là mạng di động có chất lượng tốt nhất. Gần như mọi nỗ lực của MobiFone đều tập trung vào việc nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng nên kết quả đo kiểm về chất lượng thoại tốt chỉ là một hệ quả của những nỗ lực không ngừng của chúng tôi”.

Trên thực tế, đúng như lời ông Minh nói, công nghệ AMR, EFR hay bất kỳ một công nghệ nào khác đều có thể được các đối thủ cạnh tranh mua và áp dụng như MobiFone. Tuy nhiên, có 2 lý do khiến cho MobiFone tạo được sự khác biệt và chiếm được ưu thế hơn hẳn so với các mạng di động khác khi áp dụng công nghệ. Thứ nhất, MobiFone đã áp dụng công nghệ sớm nhất, chấp nhận khó khăn trong việc đi đầu để tìm kiếm một chất lượng vượt trội so với các mạng khác. Thứ hai, toàn bộ hệ thống của MobiFone từ con người cho tới hệ thống kỹ thuật vốn dược thiết kế để tìm kiếm một chất lượng dịch vụ tốt nhất cho khách hàng nên khi áp dụng công nghệ mới, sự quán triệt trong toàn hệ thống diễn ra một cách thông suốt. Công nghệ được hỗ trợ tối đa bởi hệ thống nên kết quả thu được đương nhiên là sẽ khả quan.

Vậy điều gì sẽ xảy ra nếu các mạng di động khác cũng học theo MobiFone? Câu trả lời là: thị trường thông tin di động Việt Nam sẽ phát triển lành mạnh hơn và người tiêu dùng sẽ được lợi nhiều hơn. Tuy nhiên, chuyển từ một hệ thống mạng di động tập trung phục vụ tăng trưởng thuê bao sang xây dựng một hệ thống mạng di động tập trung vào vấn đề chất lượng cũng cần có thời gian và đòi hỏi những hy sinh nhất định. Trước đây, MobiFone đã từng có giai đoạn buộc phải giảm thị phần để tập trung vào việc nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng, liệu các mạng khác có làm như MobiFone hay vẫn tiếp tục lao vào vòng xoáy tăng trưởng thật nhanh?

Theo ICTnews

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.