Phát hiện nhà máy nhiệt điện xả nước thải lẫn dầu ra sông

02/11/2011 21:02 GMT+7

(TNO) Cục Cảnh sát môi trường (C49), Bộ Công an vừa phát hiện vụ vi phạm môi trường nghiêm trọng xảy tại Công ty cổ phần nhiệt điện Hải Phòng (thuộ̣c xã Tam Hưng, huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng).

Trước đó, vào sáng 1.11, C49 khi tiến hành kiểm tra đột xuất tại doanh nghiệp này đã phát hiện nhiều thùng phuy có chứa chất thải nguy hại (dầu máy thải) để ngoài trời không có mái che tại khu phân xưởng vận hành của nhà máy.

Xung quanh khu vực này, dầu thải chưa được thu gom vương vãi khắp nơi, chảy tràn trên nền ximăng, đọng thành vũng lớn trên bãi cỏ và cho chảy tự do vào cống thoát nước mưa tới hồ lắng chứa nước mặt phía sau công ty, trước khi được 3 máy bơm tổng công suất 2.160 m3/ngày đêm tống thẳng ra sông Bạch Đằng qua cửa xả số 2 mà không qua bất kỳ công đoạn xử lý nào.

Tại thời điểm C49 kiểm tra, nước thải từ hồ lắng chưa qua xử lý vẫn đang chảy tự do ra sông Bạch  Đằng.  

Để phục vụ việc điều tra, xử lý, C49 đã thu 2 mẫu nước thải tại bể lắng chứa nước mặt và bể tuần hoàn chứa nước làm mát lò hơi của công ty trước sự chứng kiến của Công an xã Tam Hưng và gửi cho cơ quan chức năng kiểm định. 

Ngoài ra, khi kiểm tra công tác chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường, C49 còn phát hiện doanh nghiệp này chưa thực hiện việc giám sát môi trường theo quy định trong năm 2011 (tần suất theo quy định của Báo cáo ĐTM là 2 lần/năm), chưa thực hiện quy định về kê khai và nộp phí bảo vệ môi trường đối với nước thải, không có giấy phép xả thải, chưa có giấy phép khai thác tài nguyên nước mặt, rác thải nguy hại chưa được chuyển giao cho đơn vị có chức năng vận chuyển và xử lý, chưa có kho lưu giữ tạm thời chất thải nguy hại...

Vụ việc đang tiếp tục được làm rõ.

Thái Uyên - Mạnh Khởi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.