Học trò xả thân cứu người

08/11/2009 16:20 GMT+7

Em Lê Như Thiện, học sinh lớp 12A trường THPT Võ Thị Sáu, xã An Ninh Tây, H.Tuy An, Phú Yên đã lao mình ra dòng lũ cứu được một em bé và 2 cụ già sắp chết đuối. Nhưng không may, Thiện đã vĩnh viễn ra đi...

Người dân xã An Ninh những ngày vừa qua xôn xao chuyện xả thân cứu người của em Lê Như Thiện. “Khoảng 2 giờ sáng 2.11, lũ dâng cao, tôi và em trai Lê Như Thiện cùng nhiều người ở thôn Xuân Phu đưa tài sản ra khỏi vùng nguy hiểm. Mực nước lũ cao hơn 2 m, mọi người đang hì hục chuyển đồ thì Thiện phát hiện ông Lê Hòa cõng cháu Lê Anh Thương (10 tuổi) chơi vơi giữa dòng nước chảy xiết. Bất chấp nguy hiểm, Thiện lao ra cứu ông Hòa và cháu Thương. Tôi biết Thiện chỉ biết bơi chập chững nên đứng trên bờ mà người run cầm cập. Thế rồi, Thiện cũng đưa được hai ông cháu vào bờ”, anh Lê Như Nghiệp kể lại việc làm đầy tình người của đứa em trai.

Khi ông Hòa và cháu Thương được đưa vào bờ an toàn thì Thiện lại nhìn thấy cụ bà Nguyễn Thị Khù (60 tuổi, ở cùng thôn) bị nước cuốn trôi trong tình cảnh ngàn cân treo sợi tóc. Bà Khù dập dềnh trên mặt nước kêu cứu. Không chần chừ, Thiện tiếp tục lao ra dòng lũ nhưng chỉ kịp đẩy bà Khù vào bờ, còn Thiện thì bị dòng lũ nhấn chìm. “Lúc đó, chúng tôi đưa ca-nô cứu hộ đến ứng cứu, đưa Thiện lên bờ sơ cứu... nhưng không còn kịp nữa”, anh Nguyễn Chí Cường, Phó bí thư Xã Đoàn An Ninh Tây, nuối tiếc.

Đến bây giờ, những người thân của Thiện vẫn chưa hết bàng hoàng trước sự ra đi quá đột ngột của em - một học sinh giỏi, ngoan hiền. Khi chúng tôi có mặt thì bà Huỳnh Thị Thanh, mẹ Thiện, vẫn thảm thiết: “Con ơi sao nỡ bỏ mẹ ra đi...”.

Do lũ cuốn trôi mất hết hình, nên linh vị của Thiện chỉ còn là một tấm thẻ bảo hiểm xã hội.

Gặp chúng tôi, cụ bà Nguyễn Thị Khù nghẹn ngào: “Nếu không có cháu Thiện, chắc tôi bị nước cuốn trôi mất rồi. Tội nghiệp cháu quá! Cháu mất, bà già này sống có ích gì đâu...”. Em Phan Đình Thi, bạn học cùng lớp Thiện thì chia sẻ: “Bạn ấy học rất giỏi, nhiệt tình và luôn sẵn sàng giúp đỡ mọi người”.

Anh Trần Hữu Thế, Bí thư Tỉnh Đoàn Phú Yên cho biết: “Thiện là một tấm gương sáng cho thế hệ trẻ tỉnh nhà học tập và noi theo. Tỉnh Đoàn sẽ truy tặng bằng khen, nhân rộng đến giới trẻ tỉnh nhà học tập theo tấm gương của Thiện. Đồng thời, chúng tôi đang hoàn tất hồ sơ đề nghị T.Ư Đoàn truy tặng kỷ niệm chương Tuổi trẻ dũng cảm cho Thiện”.

Đức Huy - Văn Tài

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.