Câu lạc bộ hùn vốn ở Bưng Chụm

13/10/2008 21:29 GMT+7

Những ngày này, Thạch Vũ - Chủ tịch Hội LHTN xã Tham Đôn, huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng tất bật lo mọi thứ để đúng ngày 15.10, câu lạc bộ (CLB) hùn vốn không lãi tiếp tục ra mắt.

Mỗi CLB chừng 20 thành viên, tất cả đều là hội viên Hội LHTN. Để tạo nguồn vốn ban đầu, Vũ vận động mỗi cá nhân góp 50.000 đồng.  Số vốn không lãi khoảng 1 triệu đồng này sẽ giúp một thành viên khó khăn nhất canh tác rẫy trong 3 tháng. Thu hoạch hoa màu xong, thành viên phải hoàn vốn đầy đủ để CLB chuyển giao tiếp. Ai lôi thôi tiền nong sẽ bị phê bình trước tập thể. 1 triệu đồng chưa phải là nhiều nhưng nó cũng có giá ở vùng đất rẫy mà nạn cho vay nặng lãi 10 phân (lãi suất 10%/tháng) vẫn còn hiện hữu. Khoản tiền ân tình đó như đốm lửa nhen dần lên nhiệt huyết  tích lũy vốn làm ăn thoát nghèo trong từng bạn trẻ Khmer nơi đây.

Bên cạnh giúp vốn, anh chị em CLB còn tham gia vạn vần đổi công, hỗ trợ nhau kinh nghiệm làm rẫy, làm ruộng, chăn nuôi. Còn nhớ hồi năm 2003 khi công tác thanh niên tại ấp Bưng Chụm, cũng vì tức cái nghèo thua thiệt, Vũ đã mất ngủ bao đêm liền cố tìm mô hình. Chỉ đến khi CLB hùn vốn không lãi đầu tiên ra đời, anh mới thật sự nhẹ người. Từ Bưng Chụm, mô hình CLB hùn vốn nhân dần ra. Đến nay, CLB hùn vốn của Bưng Chụm đã có 48 thành viên và hầu hết đã thoát được cảnh “ăn nồi sáng lo nồi chiều”. Gia đình Văn Phát, Bé Hai, Thạch Điện… có thêm đất canh tác cũng là nhờ tham gia CLB.

Ông Đặng Văn Bé - Trưởng ban nhân dân ấp Bưng Chụm cho hay các thành viên CLB rất đoàn kết và hay giúp nhau ngày công, cây con giống. Có CLB, thanh niên hạn chế rất nhiều chuyện nhậu nhẹt, đánh bài, đá gà. Vũ tuy nhỏ người nhưng được cái rất có uy, nói ai cũng nghe. Hộ thanh niên quê nghèo Tham Đôn đang “nhẹ thở” dần lên còn nhờ vào những đồng vốn chính sách cho vay chăn nuôi  bò. Bưng Chụm lại là nơi đầu tiên đưa bò dự án về chăn thả. Để tiết kiệm người trông coi, Vũ đề nghị anh em thuộc CLB thả bò tập trung. Sinh hoạt bầy đàn như thế bò dễ có điều kiện phối giống, sinh sôi. Nhằm giúp đàn bò phát triển tốt, với trình độ tú tài, Vũ không khó tiếp cận các tài liệu liên quan đến sinh sản cùng kỹ thuật vỗ béo bò thịt. Những thông tin hữu ích này anh thường phổ biến khi đang ngoài đồng, sinh hoạt CLB hay lúc trà dư tửu hậu. Ví dụ, ngoài cỏ, bò đẻ cần ăn dặm thêm thứ gì để không mất sữa. Bò thịt giai đoạn vỗ béo phải ăn uống ra làm sao…

Mới 28 tuổi đời nhưng trông Thạch Vũ khá chững chạc. Chính vì biết lo cho mình và giúp mọi người, Thạch Vũ trở thành tấm gương vượt khó, công tác Hội giỏi được nhiều người biết đến. UBND tỉnh Sóc Trăng tặng bằng khen cho Vũ cũng từ những thành tích này. Nhận xét về Vũ, Chủ tịch Hội LHTN tỉnh Sóc Trăng Ngô Hùng cho rằng Vũ là một cán bộ Hội người Khmer xông xáo, gương mẫu trong mọi việc. Mô hình xóa đói giảm nghèo do Vũ khởi xướng tại Tham Đôn sẽ tiếp tục được nhân rộng ra toàn tỉnh.

Quang Minh Nhật

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.