Thuê người nước ngoài làm giám đốc

21/10/2007 16:03 GMT+7

Tại VN, mức lương từ 60 triệu đồng đến 100 triệu đồng/tháng, thậm chí lên tới gần 200 triệu đồng/tháng là chuyện khó tin. Thế nhưng, đó lại là mức lương do chính những "ông chủ" người Việt trả cho nhân viên người nước ngoài mà họ đang thuê làm giám đốc (GĐ) hoặc các chức vụ chủ chốt trong công ty!

Nhu cầu tăng vọt 

Bà Tâm Thanh Thiên Trang, Phó giám đốc Công ty phát triển nguồn nhân lực NetViet cho biết: "Từ đầu năm 2007 đến nay, đặc biệt là trong tháng 8, tháng 9, nhu cầu tuyển dụng người nước ngoài làm việc cho các công ty VN tăng đột biến". Ông Nhan Quốc Vinh, Giám đốc Bộ phận tìm kiếm và tuyển chọn của Công ty L&A nói: "Chiếm khoảng 10% trong tổng số các vị trí mà công ty chúng tôi được đặt hàng dành riêng cho người có quốc tịch nước ngoài. Trung bình mỗi tháng, Công ty L&A cần "săn" 60 vị trí dành riêng cho các đối tượng người ngoại quốc và Việt kiều, đa số các vị trí này là GĐ điều hành và GĐ tài chính". 

Những vị trí "hot" thường được các doanh nghiệp VN săn đón là GĐ điều hành (CEO), GĐ tài chính (CFO), GĐ dự án, GĐ lĩnh vực bất động sản.... Đây là những doanh nghiệp có tham vọng "bành trướng" để hội nhập "sân chơi" quốc tế với những sự trạnh tranh gay gắt. Do vậy, họå cần đội ngũ quản trị có chiến lược tốt, tầm nhìn rộng. Ông Lý Quý Trung, thành viên sáng lập và là Tổng giám đốc Tập đoàn Phở 24 chia sẻ: 5 năm tới, Phở 24 sẽ nâng con số từ khoảng 60 lên đến 100 cửa hàng phở trong nước và từ 8 lên thành hàng trăm cửa hàng phở ở nước ngoài. Đó là lý do khiến Phở 24 tuyển dụng ông Alan Ainsworth (quốc tịch Anh), người có kinh nghiệm điều hành mấy trăm cửa hàng, vào làm ở vị trí Quản lý điều hành (COO) từ 3 tháng nay. Sắp tới, Phở 24 dự định tuyển thêm vị trí GĐ tiếp thị là người nước ngoài.

Những độ chênh...

Theo Phó GĐ Công ty NetViet Thiên Trang, mức lương bình quân cho vị trí GĐ của người nước ngoài được những công ty VN đưa ra là từ 4 ngàn đến 6 ngàn USD/tháng. Đối với một số chức danh như GĐ điều hành, lương có khi được trả đến 12 ngàn USD/tháng! Ngoài ra, có những chủ doanh nghiệp chấp nhận trả thêm chi phí thuê xe, thuê nhà, học hành cho con cái của người lao động nước ngoài...

Trên thực tế, không ít người nước ngoài đến VN để làm việc cho các tập đoàn đa quốc gia hoặc để thực hiện các dự án. Khi hoàn tất phần việc của mình, có người kịp nhận ra họ... quá "ghiền" thức ăn và cách sống của người Việt đến nỗi không thể xa mảnh đất này! Anh Marco, người Úc đang làm GĐ tài chính cho một công ty thực phẩm tại VN nói: "Tuy bắt đầu khá khó khăn, nhưng tôi đã hòa nhập được văn hóa Việt. Sếp của tôi rất trân trọng sự đóng góp của tôi. Ông ấy không dùng từ "thuê" mà là "mời" tôi hợp tác làm việc". Một chủ doanh nghiệp nêu quan điểm: "Chúng tôi chỉ tuyển người phù hợp, thậm chí vợ và con của họ cũng phải hòa nhập được văn hóa Việt".

Tuy nhiên, nhìn chung, nguồn lao động là người nước ngoài vẫn khá khan hiếm tại VN. Đại diện một công ty tuyển dụng lao động tại TP.HCM cho hay: công ty này cung ứng chưa tới 20% nhu cầu tuyển dụng người nước ngoài của các công ty VN. Một số nhà tuyển dụng khác còn đưa ra thông tin khá "sốc": nhiều người nước ngoài làm việc cho các công ty VN thường chỉ từ 3 - 6 tháng, hoặc cao nhất là 1,5 năm rồi "dứt áo ra đi"! Điều này được lý giải là do "độ chênh" về văn hóa, môi trường, giao tiếp, phong cách làm việc. Cũng có trường hợp doanh nghiệp rao mức lương ngất ngưởng nhưng khi ứng viên nhận việc lại hạ lương xuống. Trong một thái cực khác, một số GĐ người nước ngoài bị áp lực cao vì được chủ doanh nghiệp kỳ vọng quá nhiều, xem họ như là một "thần y" có thể giải quyết mọi vấn đề trong công ty, kể cả cải tổ cả một bộ máy lạc hậu thành chuyên nghiệp trong một thời gian ngắn... nên  họ "chia tay" nhau trong... vui vẻ.

"Việt hóa" đội ngũ quản lý 

Một điều thú vị, người Việt quốc tịch nước ngoài lại "có giá" hơn "Tây chính cống". Bởi lẽ, Việt kiều vừa thông thạo tiếng Việt lẫn tiếng Anh (hay ngoại ngữ khác thông dụng), vừa am hiểu văn hóa bản địa và lại có năng lực chuyên môn tốt. Bên cạnh tuyển dụng người nước ngoài, xu hướng tuyển dụng Việt kiều, cựu du học sinh lẫn người Việt trong nước có chuyên môn cao... cũng cuồn cuộn không kém trong dòng chảy của thị trường lao động. Cách đây bốn năm, trường Doanh nhân & Giám đốc PACE có đến ba người nước ngoài làm việc trong những vị trí quản lý chủ chốt, như: GĐ điều hành, quan hệ quốc tế, phụ trách chuyên môn...

Thế nhưng, hiện PACE chỉ còn duy nhất một nữ GĐ điều hành là người nước ngoài. Theo kế hoạch, cuối năm nay, ngoài các giảng viên người nước ngoài thì đội ngũ quản lý của PACE sẽ là 100% nguồn nhân lực Việt theo chuẩn quốc tế hóa. Ông Giản Tư Trung, người sáng lập PACE nhận định: "Hiện nay, có hai xu hướng trong tuyển dụng. Trước hết, đó là xu hướng bản địa hóa những người quản lý theo chuẩn quốc tế. Điều này thể hiện rõ trong những tập đoàn nước ngoài tại VN. Nếu như vào thập niên 90 thế kỷ XX, có tìm đỏ con mắt cũng ít thấy người Việt làm quản lý trong những tập đoàn đó, thì đến nay, có đến 50 - 70% người Việt đứng trong top quản lý của các tập đoàn này.

Xu hướng thứ hai là quốc tế hóa trình độ nguồn nhân lực trong các công ty VN bằng việc mời người nước ngoài vào làm việc hoặc nâng cao trình độ nhân viên người Việt bằng cách đào tạo liên tục, tuyển dụng Việt kiều, du học sinh...". Tuy nhiên, theo ông Trung, điều mà cả các tập đoàn nước ngoài lẫn các công ty trong nước đang cùng nỗ lực hướng tới đó là quốc tế hóa trình độ của người Việt. Bởi những lợi thế cạnh tranh của người Việt đạt trình độ quốc tế so với người nước ngoài là rất lớn, chẳng hạn như: chi phí thấp hơn gấp nhiều lần, am hiểu thị trường Việt, văn hóa Việt...  

Như Lịch - Thiên Di

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.