Cán bộ hải quan đã... cười!

14/11/2006 23:41 GMT+7

Hầu hết doanh nghiệp (DN) tham gia Hội nghị gặp gỡ giữa Hải quan cửa khẩu Cảng Sài Gòn (CSG) khu vực 1 và doanh nghiệp (DN) sáng 14/11 đều có chung nhận xét là công chức hải quan đã thân thiện, gần gũi hơn.

Chi cục trưởng Hải quan CSG khu vực 1 (TP.HCM) Nguyễn Hữu Nghiệp cho biết: "Chúng tôi thực sự vui khi DN đã bày tỏ tình cảm thật của mình. Một DN trước hội nghị đã điện thoại cho tôi đăng ký phát biểu, tôi đồng ý ngay và nói rằng anh thoải mái trình bày tất cả những gì anh nhìn thấy và cảm nhận". Đó chính là đại biểu Phạm Xuân Thu, chủ DN nông ngư cơ Hòa Bình (TP.HCM).

Ông Thu nói: "Trước đây, mỗi lần làm việc với hải quan chúng tôi rất căng thẳng. Nộp hồ sơ trễ, hải quan quát ra ngoài tìm cửa khác. Kiểm tra hàng hóa sau thông quan như là một cực hình, chúng tôi hầu như chỉ nghe và thực hiện lệnh từ cán bộ kiểm hóa. Còn bây giờ mọi thứ gần như thay đổi hẳn. Chúng tôi đã nghe được nhiều từ "anh thông cảm", "cảm ơn", "anh vui lòng mở hàng"..." Ông Nguyễn Văn Thanh, Tổng giám đốc Công ty cao su Sài Gòn cũng nói: "Điều ấn tượng đối với tôi trong thời gian gần đây là cán bộ hải quan đã... cười. Giữa DN và hải quan đã xóa dần khoảng cách khi các số điện thoại riêng của lãnh đạo cao nhất cũng đã được công khai. Thái độ phục vụ của họ đã cải thiện thấy rõ".

Ngoài sự hài lòng vì thái độ phục vụ của cán bộ hải quan, các DN còn nêu một số vướng mắc liên quan đến các văn bản pháp quy. Ông Phạm Xuân Thu liệt kê: "Trong vòng 22 ngày (từ 31/8 - 22/9/2006) mà Bộ Tài chính ra đến 3 văn bản điều chỉnh về thuế xăng dầu với mức điều chỉnh từ 0-5%, rồi 5-10% và từ 10-22%. Điều này khiến cả DN và hải quan đều trở tay không kịp". Riêng cơ quan Hải quan TP.HCM, dù có nhiều kế hoạch cải cách thủ tục, song lại không thông báo kịp thời cho DN khiến họ phải đi lên đi xuống nhiều lần để bổ túc hồ sơ.

Ông Lê Kiên Trung, Cục phó Cục Hải quan TP.HCM cho biết, các thắc mắc về văn bản pháp quy thì Cục sẽ kiến nghị lại với Bộ Tài chính, còn các vấn đề liên quan đến các chi cục hải quan ở TP.HCM sẽ được giải quyết ngay, như việc mở thêm cổng ở Chi cục Hải quan Tân Cảng. Ngoài ra, các địa chỉ website của Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan, Cục Hải quan TP.HCM, Cục Hải quan Đồng Nai... cũng được giới thiệu để DN tham khảo.

H.S

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.