Thách thức từ một cuộc thi trí tuệ

27/09/2006 11:01 GMT+7

Trong thời gian gần đây, đã có nhiều cuộc thi được tổ chức với những phần thưởng hấp dẫn. Một trong những cuộc thi đang tạo ra được sự thách thức và lôi cuốn đối với các bạn trẻ năng động là cuộc thi “Anh tài hiến kế - Nokia 6233”. Đại diện của Nokia cho biết, chỉ trong tuần đầu mà đã có hơn 19.000 tin nhắn gởi về tham dự.

Với các bạn trẻ đang làm việc trong các lĩnh vực “nóng bỏng” như sale, marketing, nhân sự thì “Anh tài hiến kế” là một sân chơi khó bỏ qua. Cuộc thi này có những tình huống gay cấn và rất thực, do ban tổ chức chính là những chuyên gia trong nghề ra đề. Cuộc thi đặt ra ra 3 tình huống như bán hàng, tiếp thị và nhân sự. Và người tham dự có thể viết bài giải pháp gởi về hoặc đơn giản là nhắn tin bình chọn giải pháp.

Điểm khác biệt nữa là các tình huống này không trình bày thông tin một cách khô khan theo kiểu “ngôi thứ ba” mà đề cập đến một nhân vật cụ thể (mặc dù chỉ là giả định) trong một bối cảnh cụ thể. Chưa kể nhiều tình tiết được chắt lọc đưa vào tạo kịch tính cao, giữ cho người đọc liên tục, không bỏ ngang. Không thể dùng sự may mắn làm chìa khóa cho chiến thắng ở những cuộc thi như thế này. Hầu như tất cả những người chiến thắng đều đã phải đổ mồ hôi sôi nước mắt trước khi có thể nâng cao phần thưởng trên tay. Một chuyên gia thuộc hàng “số 1 Việt Nam” trong lĩnh vực marketing, cho rằng: “Để giải quyết các tình huống như cuộc thi “Anh tài hiến kế”, đòi hỏi người dự thi ngoài kiến thức chuyên môn còn phải lăn lộn thực tế, va vấp nhiều trên chiến trường mới có nhiều cơ may chiến thắng”. Tất nhiên kinh nghiệm chỉ là một phần. Khả năng tư duy và tiếp cận vấn đề để đưa ra giải pháp sáng tạo đôi khi của một sinh viên mới ra trường cũng có thể lập nên kỳ tích. Tuy nhiên, các giải pháp cần phải sát với thực tế diễn ra hơn là lý thuyết suông và trên mây.


Chỉ hơn hai tuần khởi động, ngoài các tin nhắn SMS, ban tổ chức đã nhận được hơn 900 bài viết dự thi. Mỗi người một cách giải quyết nhưng điều này chứng tỏ sức hút mạnh mẽ của cuộc thi này. Ngoài chiếc điện thoại di động Nokia 6233, phần thưởng chính cho người giải quyết tình huống xuất sắc nhất là chiếc laptop IBM màn hình xoay trị giá hơn 40 triệu đồng đang là đề tài bàn tán sôi nổi của các thành viên các website chuyên ngành marketing.

K.T

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.