Mỹ tăng quân tại Afghanistan

13/10/2009 23:19 GMT+7

Lầu Năm Góc đang chuẩn bị gửi thêm 13.000 quân cho chiến trường Afghanistan sau khi nhận được sự phê chuẩn từ Tổng thống Mỹ Barack Obama, tờ Washington Post dẫn lời một số quan chức Bộ Quốc phòng cho hay, dù Nhà Trắng không đưa ra bất cứ thông báo nào về việc tăng quân nói trên.

Con số này, chủ yếu là quân hậu cần bao gồm công binh, quân y, tình báo và quân cảnh, nâng tổng số nhân sự tăng cường cho Afghanistan từ đầu năm đến nay lên 34.000 người sau khi ông Obama tuyên bố hồi tháng 3 sẽ gửi thêm 21.000 quân chiến đấu.

Theo hãng tin AFP, lâu nay mỗi khi thông báo việc tăng viện cho Afghanistan hoặc Iraq, chính quyền Washington luôn tránh đề cập đến quân hậu cần mà chỉ tuyên bố về số binh sĩ trực tiếp chiến đấu dù người phát ngôn của Lầu Năm Góc Bryan Whitman cho hay “tăng số quân chiến đấu sẽ kéo theo tăng quân hậu cần”.

Thông tin này được đưa ra giữa lúc nội các của ông Obama đang cân nhắc các yêu cầu của Tư lệnh chiến trường Stanley McCrystal về việc tăng viện khoảng 40.000 quân cho Afghanistan. Trong một diễn biến liên quan, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Toshimi Kitazawa hôm qua tuyên bố nước này sẽ chấm dứt nhiệm vụ cung cấp nhiên liệu và nước sạch cho quân Mỹ tại Afghanistan vào tháng 1.2010, theo Reuters.  

T.Kha

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.