Phát hiện tế bào trợ thủ hệ miễn dịch

29/11/2011 11:40 GMT+7

(TNO) Các nhà nghiên cứu đã phát hiện một loại tế bào “trợ thủ” mới, vốn tăng cường khả năng của cơ thể chống lại bệnh truyền nhiễm và những căn bệnh đe dọa tính mạng khác.

(TNO) Các nhà nghiên cứu đã phát hiện một loại tế bào “trợ thủ” mới, vốn tăng cường khả năng của cơ thể chống lại bệnh truyền nhiễm và những căn bệnh đe dọa tính mạng khác, theo trang tin Top News.

Tế bào NKTfh có thể nhận ra những phân tử ngoại lai, được gọi là kháng nguyên lipid, vốn “định cư” trên những vi khuẩn truyền nhiễm như viêm màng não và viêm phổi, trước khi kích hoạt một phản ứng kháng thể để đẩy lùi sự nhiễm bệnh.

“Các tế bào NKTfh, không giống như các tế bào T khác, nhận ra những phân tử gọi là lipid, thay vì chỉ những protein được biểu thị bởi các tế bào lây bệnh khác”, giáo sư Carola Vinuesa của Trường Nghiên cứu Y khoa John Curtin thuộc Đại học Quốc gia Úc cho hay.

“Các tế bào NKTfh cũng có thể kích hoạt những cấu trúc chuyên biệt được gọi là các trung tâm mầm, tương tự như những gì trước đó đã được chứng minh có thể sản sinh những phản ứng kháng thể mạnh chống lại các mầm protein”, giáo sư Vinuesa cho biết thêm.

Cả hai tính chất này cung cấp một cú hích tự nhiên cho các tế bào B, qua đó tăng cường hệ thống miễn dịch và khả năng chống nhiễm bệnh của nó, các nhà nghiên cứu nhấn mạnh.

“Vì thế, chúng tôi nghĩ rằng bằng sự hiểu biết cách thức các kháng thể được sản sinh để bảo vệ chúng ta khỏi vi khuẩn, nó có thể giúp phát triển những loại vắc xin, cũng như hiểu rõ hơn về cơ bản những phản ứng miễn dịch”, giáo sư người Úc nói tiếp.

Cũng theo các chuyên gia, phát hiện của họ giúp giới nghiên cứu hiểu thêm những phản ứng kháng thể tự nhiên nào có thể chống nhiễm bệnh tốt hơn.

Kết quả nghiên cứu được công bố trên chuyên san Nature Immunology and Immunity.

Quyên Quân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.