Thi học sinh giỏi quốc gia: Có nên cho học sinh lớp 11 dự thi ?

09/11/2006 21:35 GMT+7

Học sinh lớp 11 có được dự thi học sinh giỏi quốc gia (HSGQG) hay không là một trong những vấn đề được bàn luận nhiều nhất, vì ở thời điểm này các đơn vị đang lo công tác tuyển chọn ban đầu đội tuyển dự thi.

Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (TP.HCM) Võ Anh Dũng cho biết: "Lâu nay học sinh đang học lớp 11 vẫn là "đội quân chủ lực" của đội tuyển trường tham dự kỳ thi HSGQG". Trường phổ thông Năng khiếu ĐHQG TP.HCM cũng thừa nhận học sinh lớp 11 là lực lượng chính của đội tuyển. Theo kế hoạch ban đầu, trường sẽ tổ chức tuyển chọn đội tuyển vào ngày 1 và 2.11 nhưng do chờ đợi quy chế mới nên phải dời lại 2 tuần.

Thạc sĩ Nguyễn Thanh Hùng (Trưởng phòng Giáo vụ) nêu giải pháp: "Đến 15.11 mà chưa có quy chế mới thì trường cũng phải tổ chức thi, nếu sau đó không cho học sinh lớp 11 thi thì... đành chịu!". Nghĩa là "đội quân chủ lực" của các trường phải chờ đợi và nếu dự thảo không điều chỉnh thì những học sinh này phải... ra rìa!

Có thể lấy ví dụ ở môn Tin học là bộ môn mà học sinh Trường Phổ thông năng khiếu TP.HCM đem nhiều huy chương Olympic quốc tế về cho đất nước, trong đó có nhiều học sinh đạt được từ khi còn học lớp 11 như: Nguyễn Trung Hiếu (huy chương vàng), Phan Việt Hải (huy chương bạc), Đặng Hoàng Vũ (huy chương đồng). Bộ GD-ĐT lo ngại để học sinh lớp 11 dự thi HSGQG thì sẽ gây sức ép lớn cho các em, nhưng chính các học sinh trong đội tuyển học sinh giỏi của trường như Nguyễn Gia Luyện thì không đồng tình: "Chúng em học bình thường, không có gì gọi là quá căng thẳng. Chúng em rất tự tin về khả năng của mình nhưng khi biết dự thảo quy chế không cho học sinh lớp 11 dự thi HSGQG thì chúng em rất bất ngờ".

Trần Ngọc Minh Huy (học sinh lớp 11 - Trường Phổ thông năng khiếu) thì bức xúc: "Chúng em thất vọng vì khi vào đây đều đã chuẩn bị rất kỹ cả năm lớp 10 và hè năm nay để thi HSGQG ngay trong năm học lớp 11". Còn Nguyễn Anh Khoa cùng đội tuyển tin học của trường thì: "Không cho học sinh lớp 11 dự thi là quá vô lý, hầu hết các anh chị học lớp 12 còn lo thi ĐH mà phải chuyên tâm thi HSG thì khả năng đậu ĐH có khó khăn. Em đề nghị cứ cho học sinh lớp 11 dự thi như cũ".        

Thạc sĩ Trần Anh Dũng (Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lương Thế Vinh, Đồng Nai) nhận định: "Chỉ cho học sinh lớp 12 dự thi là không hợp lý. Đối với học sinh năng khiếu, việc phát triển trí lực có thể không theo quy luật bình thường. Trong các năm qua,  nhiều học sinh lớp 11 đã đạt thành tích xuất sắc tại các kỳ thi quốc tế là một minh chứng cho điều này".

Đã từng hướng dẫn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế, thạc sĩ Nguyễn Thanh Hùng cũng ủng hộ: "Không chỉ học sinh lớp 11, mà ngay những học sinh lớp 10 nào có khả năng thì cũng nên cho dự thi luôn. Đã có những học sinh của các nước dự thi Olympic quốc tế đến 4 lần, đặc biệt trong kỳ thi Olympic quốc tế môn Tin học năm nay có một học sinh mới 12 tuổi của Belarus đoạt huy chương vàng"... TS Trần Nam Dũng (giảng viên Trường ĐH Khoa học tự nhiên, TP.HCM) cũng cho rằng: "Bồi dưỡng học sinh giỏi phải có quá trình, nếu chỉ thi một lần vào cuối cấp (lớp 12) thì khó phát hiện được tài năng. Nên để học sinh lớp 11 dự thi".

Nhựt Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.