Mua hàng siêu thị gặp đồ... quá date

07/11/2010 15:32 GMT+7

(TNTS) Mua sắm hàng ở siêu thị đang dần trở thành thói quen của đại bộ phận người tiêu dùng (NTD) Việt Nam. Thế nhưng, một thói quen thuộc loại "văn minh" khác mà các khách hàng của siêu thị cần phải có lại hay bị… quên: xem date (hạn sử dụng). Chính vì thế, có khi niềm vui mua sắm lại hóa thành nỗi bực bội.

Dở khóc dở cười

Trong một lần tiếp xúc với chúng tôi, chị P.B.Nhiên (ở P.4, Q.8, TP.HCM) bức xúc kể: ngày 22.10, chị mua hai chai sữa tươi ở siêu thị Sài Gòn (Q.10). Tin tưởng, chị không quan tâm đến hạn sử dụng của món hàng. Nhưng không ngờ khi về đến nhà chuẩn bị dùng thì chị phát hiện một chai sữa tươi đã hết hạn sử dụng…

Trước đó, anh P.T (ở P.5, Q.8) phản ảnh: vào ngày 22.10, anh mua một hộp bánh tô cũng tại siêu thị Sài Gòn (Q.10). Vừa tính tiền ở quầy xong thì anh phát hiện hộp bánh là hàng quá date. Anh T. phản ứng thì nhân viên siêu thị thản nhiên đáp như chẳng có chuyện gì quan trọng: "Để chúng tôi đổi lại cho anh món hàng khác". Anh T. bức xúc: "Siêu thị là nơi bán hàng được NTD rất tin tưởng mà lại bán hàng quá date là không thể chấp nhận được. Ngoài ra, khi bị NTD phát hiện lỗi này, thay vì xin lỗi và đền bù thiệt hại cho khách hàng thì họ chỉ thản nhiên đổi hàng, điều này cho thấy họ chưa thấy hết lỗi của mình cũng như mức độ nghiêm trọng của vụ việc".

Tương tự, ba ngày trước, chị C.N (ở Q.8) mua hàng tại siêu thị T.T trên đường Phạm Hùng (Q.8). Lúc lấy ra dùng, chị giật mình khi phát hiện hai bịch đậu đỏ mua ở siêu thị này hết hạn sử dụng gần nửa tháng. Chị T. đến báo cho lãnh đạo siêu thị T.T biết để chấn chỉnh. Họ bình thản kêu nhân viên đổi cho chị hai bịch đậu đỏ mới, coi như… xong. Bức xúc thái độ xem thường sức khỏe người tiêu dùng, chị T. yêu cầu trả lại hai bịch đậu đỏ hết hạn mà không cần đổi hàng mới.


Hộp bánh tô của anh T. mua vào ngày 22.10 tại siêu thị Sài Gòn đã hết date từ lâu - Ảnh: Cẩm Nhi

Theo Văn phòng Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng (HTC & BVNTD) Việt Nam tại TP.HCM, trong tháng 9.2010, văn phòng cũng nhận được phản ảnh của ông Đào Đình Quân (TP.HCM), khiếu nại siêu thị M.T. bán kẹo hết hạn sử dụng. Ông Quân cho biết ông mua bốn gói kẹo giá khoảng 50.000 đồng tại siêu thị M.T. Khi mở hàng ra dùng, ông phát hiện toàn bộ số kẹo này hết hạn sử dụng đã một tuần. Ngay lập tức, ông Quân mang hàng đến siêu thị phản ảnh. Nhưng không ngờ nhân viên siêu thị không những không thấy lỗi mà còn trả lời vòng vo, "lách" hết đường này đến lối khác, rồi cuối cùng đổ lỗi… cho khách hàng: "Tại anh không xem hạn sử dụng trước khi mua". Ấm ức trước thái độ vô trách nhiệm của nhân viên siêu thị, ông Quân phản ảnh đến HTC & BVNTD.

Xem date là thói quen đầu tiên của NTD ở các nước văn minh khi mua hàng, còn ở VN đó lại là khâu... cuối cùng, có khi NTD còn quên luôn, đến khi đem hàng ra sử dụng thấy hư hỏng mới xem lại. Khi không có sự giám sát nghiêm ngặt thường xuyên từ phía khách hàng, với nền văn hóa mua sắm ở ta, việc các siêu thị còn để hàng quá date trên kệ hàng cũng là chuyện thường tình… 

Các siêu thị nói gì?

Khi nghe chúng tôi phản ảnh sự việc, bà Đàm Chi Phương - Giám đốc siêu thị Sài Gòn - trả lời: Ban giám đốc siêu thị sẽ yêu cầu kiểm tra ngay, tìm hiểu nguyên nhân vì sao để xảy ra sai sót này để xử lý, chấn chỉnh. Theo bà Phương, để xảy ra sự cố này với bất kỳ lý do nào, siêu thị cũng phải chịu trách nhiệm. Trước hết, đại diện siêu thị sẽ xin lỗi khách hàng đã mua nhầm hàng hóa hết date không chỉ một lần mà là nhiều lần và bồi thường gấp hai, ba lần giá trị hàng NTD đã mua.

Luật sư Đức cho biết, văn bản duy nhất hiện nay bảo vệ NTD là Pháp lệnh Bảo vệ quyền lợi NTD được ban hành từ năm 1999, đã quá lạc hậu và có nhiều khiếm khuyết, và Nghị định số: 06/2008/NĐ-CP ngày 16.1.2008 quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại; trong đó chỉ có duy nhất Điều 26 xử phạt hành vi kinh doanh hàng hóa quá hạn sử dụng: Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 200.000 đồng đến 500.000 đồng đối với hành vi bán hàng quá hạn sử dụng có giá trị hàng hóa đến 1.000.000 đồng. Vì quy định bắt buộc giá trị hàng hóa vi phạm phải đến 1.000.000 triệu đồng thì mới xử phạt, nên các bà mẹ mua vài bloc sữa tươi cho con, nếu nhỡ mua nhầm sữa quá date cũng chỉ biết bỏ không sử dụng, có khiếu nại thì cũng không thể xử phạt được!

Trong trường hợp nếu siêu thị bán sữa, thực phẩm... hết date mà NTD đã sử dụng thì siêu thị... không còn gì để nói, vì liên quan đến sức khỏe NTD, đặc biệt là trẻ em, rất nguy hiểm. Trong trường hợp này, siêu thị phải chịu trách nhiệm hoàn toàn, ngoài việc xin lỗi còn phải chịu bồi hoàn tiền thuốc men cho NTD đi khám bệnh. Ngoài ra, siêu thị phải bồi thường giá trị hàng hóa khách hàng đã mua. "Tôi hứa sẽ không bao giờ xảy ra sự cố này nguyên nhân có thể do nhân viên siêu thị gom hàng hết date nhưng để gần nơi bày bán hàng hóa khiến NTD mua nhầm; có khi do nhân viên siêu thị chểnh mảng để sót hàng hết date.

Tùy theo sai sót, đối tượng sai sót, mà ban giám đốc siêu thị có hình thức chế tài, xử phạt. Nếu phát hiện nhân viên siêu thị móc nối, thông đồng với nhà cung cấp để đưa hàng hết date vào siêu thị bán cho NTD, chúng tôi lập tức cắt hợp đồng với nhà cung cấp, thông báo hành vi gian dối của họ đến toàn hệ thống, đồng thời sa thải nhân viên siêu thị có liên quan" - bà Phương nhấn mạnh.

Theo luật sư Trần Hải Đức, Đoàn luật sư TP.HCM, tình trạng NTD mua nhầm sản phẩm bị hết hạn sử dụng diễn ra phổ biến, nhưng cơ chế bảo vệ quyền lợi của NTD lại không rõ ràng, rất phức tạp. Vì vậy, khi có xảy ra việc khiếu nại, tranh chấp, NTD thường bị thiệt thòi vì không có tổ chức đứng ra bảo vệ và luật pháp còn lỏng lẻo.

Nhưng luật sư Đức cũng khẳng định, không nên vì thế mà chào thua, khi gặp trường hợp quá date, NTD cần giữ lại hóa đơn chứng từ, giữ nguyên trạng hàng hóa, và tốt nhất nên mời văn phòng Thừa phát lại đến lập vi bằng ghi nhận hiện trạng hàng hóa. Sau đó, NTD có thể khiếu nại trực tiếp đến đơn vị kinh doanh bán hàng quá date này hoặc thông qua HTC & BVNTD để giải quyết. Cụ thể, theo bà Hạnh Uyên - Trưởng văn phòng Khiếu nại - HTC & BVNTD TP.HCM, khi nhận được khiếu nại của NTD, một mặt hội sẽ mời đơn vị kinh doanh, phân phối hàng quá date này đến để thương lượng bồi thường. Mặt khác, hội sẽ báo cho cơ quan chức năng, như Sở Y tế, Chi cục Quản lý thị trường TP để các đơn vị này kiểm tra kiểm soát, đưa ra dư luận để những người khác biết và phòng tránh. Khi đó, NTD sẽ mất lòng tin, và thiệt hại cho siêu thị là không nhỏ, buộc họ phải chấn chỉnh, nếu không sẽ bị tẩy chay.

Hiện nay, Luật Bảo vệ người tiêu dùng đang ở giai đoạn dự thảo. Mong rằng sẽ có những quy định cụ thể, chế tài xử phạt đủ mức răn đe các tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm quá hạn sử dụng ảnh hưởng đến sức khỏe của NTD.

Cẩm Nhi- Hoàng Việt

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.