Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc sẽ thăm Bình Nhưỡng

20/11/2009 14:28 GMT+7

(TNO) Theo báo China Daily ngày 20.11, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lương Quang Liệt sẽ đến thăm CHDCND Triều Tiên vào ngày 22.11 tới.

China Daily cũng dẫn lời phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho hay, ngoài CHDCND Triều Tiên, ông Lương sẽ đến Nhật Bản và Thái Lan trong khoảng thời gian từ ngày 22.11 cho đến ngày 5.12.

Nguồn tin này không tiết lộ mục đích chuyến công du trên của Bộ trưởng Lương.

Tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh có nhiều nỗ lực quốc tế nhằm thuyết phục Bình Nhưỡng quay trở lại vòng đàm phán 6 bên về vấn đề hạt nhân.

Tuyên bố trên cũng được đưa ra ngay sau chuyến công du Trung Quốc trong tuần này của Tổng thống Mỹ Barack Obama. Trong chuyến thăm quốc gia đông dân nhất hành tinh này, nhà lãnh đạo Mỹ và Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào đã kêu gọi sớm nối lại các cuộc đàm phán 6 bên về chương trình hạt nhân (bao gồm Mỹ, Nga, Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên).
 
Tổng thống Mỹ Obama cũng đã tuyên bố tại Hàn Quốc hôm qua (19.11) rằng đặc phái viên của Mỹ về vấn đề Triều Tiên, Stephen Bosworth, sẽ đến Bình Nhưỡng vào tháng tới để tiến hành các cuộc hội đàm trực tiếp nhằm khởi động lại những cuộc đàm phán về giải trừ vũ khí hạt nhân.

CHDCND Triều Tiên đã từ bỏ các cuộc hội đàm trên hồi tháng 4 vừa qua trước khi nước này tiến hành vụ thử vũ khí hạt nhân lần thứ hai.

Chủ tịch CHDCND Triều Tiên Kim Jong-il hồi tháng trước khẳng định Bình Nhưỡng sẵn sàng trở lại các cuộc đàm phán trên chỉ trong trường hợp các cuộc hội đàm song phương với Mỹ đạt được kết quả như mong muốn.

Huỳnh Thiềm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.