50% cử tri Mỹ muốn oanh tạc Iran

24/11/2011 13:50 GMT+7

(TNO) Có 50% cử tri Mỹ tin rằng hành động quân sự nên được thực hiện để ngăn chặn chương trình hạt nhân của Iran nếu các lệnh trừng phạt không mang lại hiệu quả.

(TNO) Phần đông cử tri Mỹ tin rằng các lệnh trừng phạt kinh tế nhằm ngăn cản Iran phát triển vũ khí hạt nhân sẽ không mang lại hiệu quả và một nửa nói Mỹ nên thực hiện hành động quân sự nếu các lệnh trừng phạt thất bại, theo một cuộc thăm dò trên toàn quốc được công bố hôm 23.11.

Khi được hỏi liệu Mỹ có nên thực hiện hành động quân sự nhằm ngăn cản Iran phát triển vũ khí hạt nhân hay không, có 55% cử tri nói không trong khi có 36% tán thành.

Tuy nhiên, với câu hỏi Mỹ có nên thực hiện hành động quân sự nếu các lệnh trừng phạt không có hiệu quả hay không, có 50% gật đầu.

Với kịch bản Israel tấn công Iran để ngăn chặn chương trình hạt nhân, chỉ có 6% tin rằng Mỹ nên chống đối hành động của nhà nước Do Thái trong khi 46% nói Mỹ nên ủng hộ còn 46% khuyên Washington nên giữ vai trò trung lập.

Nhìn chung, đa số cử tri Mỹ (66%) nói họ theo dõi rất sát sao hoặc hơi sát sao những tin tức về nỗ lực phát triển vũ khí hạt nhân của Tehran. Có 88% số người tin rằng việc Iran phát triển vũ khí hạt nhân là mối đe dọa rất nghiêm trọng hoặc có phần nghiêm trọng với an ninh quốc gia của Mỹ.

“Người Mỹ rất lo ngại về diễn biến chương trình hạt nhân của Iran và cho rằng chính sách trừng phạt về kinh tế hiện nay là không hiệu quả”, ông Peter Brown, Phó giám đốc Viện thăm dò Quinnipiac, đánh giá, “Cử tri chưa đến mức muốn quân đội Mỹ ngăn cản Iran song 50% nói nếu các lệnh trừng phạt rốt cuộc được chứng tỏ là vô hiệu, họ sẽ ủng hộ việc sử dụng vũ lực”.

Theo tờ Politico, có 46% số cử tri tán thành cách Tổng thống Barack Obama xử lý tình tình tại Iraq trong khi 38% nói không.

Vào đầu tháng này, Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) đã công bố bản báo cáo tố giác Iran đang nghiên cứu phát triển vũ khí hạt nhân. Hồi đầu tuần, Mỹ, Anh và Canada đã thông báo áp dụng các lệnh trừng phạt mới nhằm cô lập hệ thống tài chính và ngân hàng của Iran.

Cuộc thăm dò của đại học Quinnipiac được thực hiện qua điện thoại với 2.552 cử tri có đăng ký từ ngày 14.11 đến ngày 20.11 và có sai số là 1,9%.

Sơn Duân

>> Phương Tây mở rộng lệnh trừng phạt Iran
>> Vệ binh Cách mạng Iran thách Israel tấn công
>> Mỹ dọa Iran bằng bom khủng
>> Lầu Năm Góc: Siêu bom không nhắm vào Iran

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.