Hàng trăm ô tô ngập nước được bồi thường ra sao?

06/11/2008 23:43 GMT+7

Đến hôm qua 6.11, các hãng bảo hiểm vẫn chưa có thống kê đầy đủ về số lượng xe do họ cung cấp dịch vụ bị thiệt hại trong trận mưa lụt vừa qua tại Hà Nội. Nhưng ước tính toàn thành phố sẽ có khoảng 600 xe bị hư hỏng do ngập nước. Chi phí sửa chữa cho mỗi xe dòng hạng sang vào khoảng 40 - 50 triệu đồng, có xe lên tới 500 - 600 triệu đồng.

Theo ông Nguyễn Tiến Đông, Phó giám đốc Hội sở Công ty cổ phần bảo hiểm Petrolimex (PJICO), hiện tại tính riêng khu vực Hà Nội (trước mở rộng), PJICO đang giải quyết khoảng 150 trường hợp xe bị hư hại do ngập nước. Tuy nhiên, số lượng xe trong những ngày tới có thể còn tăng lên, ước chừng 200 xe do có thể còn những trường hợp chủ xe chưa thông báo, ông Đông cho biết. Đại diện của PJICO cũng cho biết dòng xe có trị giá trên 100.000 USD/chiếc chiếm tới 20% số xe mà họ phải chi trả bảo hiểm. Tương tự, ông Đinh Quang Tấn, Trưởng phòng Bảo hiểm xe cơ giới của Bảo Việt cho biết tính đến chiều qua 6.11, doanh nghiệp này đã nhận được khiếu nại về hơn 170 trường hợp xe hư hại và ước chừng số xe phải chi trả bảo hiểm vào khoảng từ 250 - 270 xe.

Theo ông Đông, việc bồi thường xe ngập nước xảy ra hai trường hợp. Nếu chủ xe tham gia điều khoản bổ sung về thủy kích (tức là những xe ngập nước khi chết máy, chủ xe vẫn đề nổ dẫn tới nước vào buồng khí đốt dẫn hỏng nặng) sẽ được bồi thường 100%. Nếu không có điều khoản này khách hàng sẽ bị từ chối bồi thường. Các khoản do bảo hiểm chi trả gồm có: cứu hộ từ nơi xe hỏng về nơi sửa chữa, vệ sinh, sửa sấy nội thất, thay thế một số thiết bị hỏng. Tuy nhiên, các chi phí này còn tùy thuộc vào loại xe, ví dụ như các loại xe bình dân thì tổng chi phí cho cứu hộ, sửa chữa đơn giản, sửa sấy sẽ mất từ 3 - 4 triệu. Đối với dòng xe đắt tiền chi phí cho mỗi xe có thể mất từ 40 - 50 triệu đồng/xe. Trường hợp xe bị thủy kích có thể phải chi tới 500 - 600 triệu đồng/xe.

Trong hợp đồng bảo hiểm của Bảo Việt có thêm điều khoản bồi thường khi ngập nước. Khách hàng đồng ý mua thêm điều khoản này phải mất thêm 5% phí nhưng sẽ được bảo hiểm 100% khi xảy ra rủi ro. Nếu không mua điều khoản này, trường hợp khách hàng nổ máy khi xe đang trong tình trạng ngập nước dẫn đến thiệt hại động cơ sẽ không được bảo hiểm. Tuy nhiên, trong trường hợp các xe bị chìm dưới hầm như trường hợp ở chung cư C6 Mỹ Đình, do đây là sự cố do thiên tai, nên có nhiều khả năng chủ xe sẽ được bảo hiểm cho dù có mua thêm điều khoản ngập nước hay không.

Đại diện của Bảo Việt và PJICO đều cho biết số chi phí mà họ dự kiến sẽ phải chi trả cho số xe hư hỏng trong đợt “đại hồng thủy” vừa qua tại Hà Nội sẽ vào khoảng 4 - 5 tỉ đồng mỗi doanh nghiệp.

T.Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.