Hoa tỏa sáng trên đường phố

20/10/2008 18:00 GMT+7

Tại các đô thị hiện đại, về đêm các ngọn đèn đủ màu sắc đua nhau chiếu sáng. Điều này vừa làm hao tốn năng lượng, vừa có thể làm hại cả côn trùng, cây cối trong các công viên. Tình trạng này làm đau đầu các nhà quy hoạch đô thị. Và để khắc phục, hãng điện tử Philips đưa ra giải pháp mới có tên gọi "Light Blossom", tạm dịch là "Hoa đăng".

Light Blossom là một hệ thống đèn LED thông minh. Nó được thiết kế với kiểu dáng như những cánh hoa kim khí trang trí cho thành phố. Nhưng thực chất là một hệ thống thu nhận năng lượng tái sinh, lưu trữ vào ban ngày và phát sáng vào ban đêm.

Khi màn đêm buông xuống Light Blossom chỉ chiếu ánh sáng hơi mờ, nhưng bộ cảm biến giúp nó nhận ra những chuyển động gần quanh nó, ví dụ như bước chân người. Lúc đó hệ thống này sẽ tăng cường độ ánh sáng đủ cho người đi gần sử dụng như đèn đường thông thường và khi họ đã rời xa, cường độ ánh sáng lại được giảm.

Sự thu nhận năng lượng của Light Blossom tùy thuộc vào thời tiết. Nếu đó là ngày đẹp trời nhiều nắng thì Blossom thu nhận năng lượng mặt trời để tích lũy. Nếu đó là ngày ít nắng, thậm chí mưa nhiều thì hệ thống thu nhận năng lượng gió sẽ hoạt động để tích lũy. Và khi hoàng hôn buông xuống thì hệ thống Light Blossom tự động kích hoạt. Light Blossom còn có ưu điểm là chỉ sử dụng một nửa năng lượng so với những đèn đường truyền thống.

Hãng Philips cho biết hệ thống Light Blossom sẽ được ứng dụng vào cuối năm 2008 và Moscow (Nga) sẽ là thành phố đầu tiên sử dụng Light Blossom.

Tạ Xuân Quan (Theo Physorg.com)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.