"Cà phê đạo" thăng hoa

13/10/2007 00:32 GMT+7

Tuần lễ Văn hóa cà phê 2007" là một bức tranh sinh động với màu chủ nâu trầm của vùng đất bazan huyền thoại. Người yêu cà phê thỏa sức tận hưởng những phong cách thưởng thức khác nhau với một tinh thần "cà phê đạo" xuyên suốt.

Cuộc họp báo sáng qua 12.10 tại TP.HCM do UBND tỉnh Đắk Lắk tổ chức đã làm nóng lên một hoạt động văn hóa sắp diễn ra mà bất cứ thành phần xã hội nào cũng quan tâm: Uống cà phê!

Hơn một tháng qua, ông Lý Thanh Tùng, Giám đốc Sở Thương mại - Du lịch Đắk Lắk, Phó ban thường trực Ban tổ chức Tuần lễ Văn hóa cà phê đôn đáo đi lại nhiều lần giữa Hà Nội và TP.HCM để lo các thủ tục cần thiết tổ chức sự kiện này. Tuần lễ Văn hóa cà phê sẽ được tổ chức ở Hà Nội từ ngày 29.11 - 2.12, sau đó ở TP.HCM từ 13.12 - 16.12. Địa điểm đã được chọn. Tại Hà Nội là Công viên Thống Nhất, còn tại TP.HCM là Công viên Tao Đàn.

Theo kế hoạch tổng thể của UBND tỉnh Đắk Lắk, sẽ có 6 hoạt động chính diễn ra trong suốt Tuần lễ Văn hóa cà phê gồm: mô hình nông trang, con đường cà phê, tư vấn - tọa đàm, triển lãm - phim ảnh, vui chơi giải trí và sân khấu trung tâm. Trong một không gian của mô hình nông trại, sẽ có rất nhiều cây cà phê "mọc lên" tươi tốt, ra hoa đậu quả; điều thú vị là khách tham quan có thể chứng kiến các công đoạn trồng trọt, thu hoạch, rang xay, chế biến cà phê, thậm chí trực tiếp tham gia "tour cà phê" để tự trải nghiệm đầy đủ quy trình sản xuất, pha chế thứ nước uống quyến rũ này. Trên con đường cà phê, có 30 quán cà phê của các thương hiệu khác nhau, với cách

"Chúng tôi muốn thông qua sự kiện này để đánh động ý thức của các doanh nghiệp, tiến tới cải thiện chất lượng cà phê Việt một khi đã gia nhập WTO và đối phó với các rào cản kỹ thuật của các nước nhập khẩu" (Ông Vân Thành Huy, Chủ tịch Hiệp hội Cà phê - Ca cao Việt Nam)

bài trí đa dạng, độc đáo, thể hiện triết lý riêng trong cung cách phục vụ, bí quyết riêng trong pha chế cà phê, là điểm đến hấp dẫn không thể bỏ qua đối với du khách trong lễ hội...

Ở "góc chia sẻ", nằm trong hoạt động tư vấn - tọa đàm, sẽ là nơi các văn nghệ sĩ, doanh nhân, chuyên gia, nhà báo... tiết lộ thói quen thưởng thức cà phê trong quá trình làm việc, sáng tạo của mình. Ông Lý Thanh Tùng cho biết: "Góc chia sẻ là nơi khách tham quan đặt ra 1.001 câu hỏi liên quan đến cà phê để được giải thích, tư vấn, cùng chia sẻ kinh nghiệm và cả những cảm xúc quanh ly cà phê". Sẽ có 4 cuộc tọa đàm với các chủ đề về kinh tế cà phê, cà phê và sức khỏe, cà phê và sáng tạo, những huyền thoại và thương hiệu cà phê Buôn Ma Thuột.

Họp báo sáng 12.10 - Ảnh: D.Đ.Minh

Tuần lễ Văn hóa cà phê còn sôi động, cuốn hút với các hoạt động sân khấu, biểu diễn ca nhạc với chủ đề xuyên suốt là cà phê sẽ đem lại dấu ấn mạnh mẽ và đầy cảm xúc trong tâm trí của khách tham quan. Đặc biệt, có hẳn một đêm nhạc "rock cà phê" của Nguyễn Cường, nhạc sĩ gắn bó thân thiết với Tây Nguyên, với sự thể hiện của các ca sĩ Y Moan, Y Zăk...

Có thể xem đây là cách làm mới của Đắk Lắk trong việc gắn kết kinh tế với văn hóa, đưa kinh tế cà phê vượt qua giới hạn của hoạt động sản xuất, kinh doanh, tiêu thụ thông thường, làm thăng hoa những giá trị của cà phê. Cà phê không chỉ làm giàu cho người nông dân, góp phần tăng thu ngân sách địa phương, mà còn tạo phong cách riêng trong văn hóa ẩm thực, đời sống tinh thần, sinh hoạt lễ hội của cộng đồng mà ít có loại nông sản nào làm được tương tự. Ông Lý Thanh Tùng bày tỏ: "Tham vọng của Ban tổ chức Tuần lễ Văn hóa cà phê không dừng ở chỗ tổ chức thành công sự kiện này mà còn muốn xây dựng thành một chương trình văn hóa hằng năm như các quốc gia đã từng làm như bia Đức, hóa trang carnival của Brazil, hoa hồng Texas - Mỹ…".

Ông Lữ Ngọc Cư, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk nói: "Việt Nam được biết đến là một quốc gia sản xuất và xuất khẩu cà phê hàng đầu thế giới. Thế nhưng chưa bao giờ chúng ta cùng ngồi lại để tìm hiểu về nó. Tỉnh Đắk Lắk, thủ phủ của cà phê Việt Nam xin được phép làm người tiên phong". Và ông tâm sự: "Tôi đến vùng đất đỏ bazan này vào những năm 1970, khi đó cả thành phố Buôn Ma Thuột chỉ có vài chục quán cà phê nhỏ. Đến nay ở đây đã có hàng trăm quán mọc lên với nhiều phong cách khác nhau, sự cuốn hút khác nhau, và tín đồ của hương vị cà phê ngày càng nhiều, càng có lý do để chúng ta hướng đến một tinh thần cà phê đạo".

Trần Ngọc Quyền - Quang Thuần

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.